25/05/2018, 17:18

CAM VINH CHOAI

CÂY Cây Cam Vinh Nghệ An là một đặc sản có từ rất lâu đời, quả Cam Vinh có hương vị thơm, ngọt sắc đặc trưng, đã và đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Cây Cam Vinh là một loại trái cây đặc sản lâu đời, trải qua rất nhiều thế hệ, người dân Nghệ An đã nghiên cứu chọn lọc ...

CÂY

Cây Cam Vinh Nghệ An là một đặc sản có từ rất lâu đời, quả Cam Vinh có hương vị thơm, ngọt sắc đặc trưng, đã và đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Cây Cam Vinh là một loại trái cây đặc sản lâu đời, trải qua rất nhiều thế hệ, người dân Nghệ An đã nghiên cứu chọn lọc và gieo trồng nên một loại cây đặc sản của xứ Nghệ, nổi tiếng khắp cả nước. Đó là cây Cam Vinh. Đặc trưng của  quả Cam Vinh là ở vị ngọt đậm, dịu, hương thơm đặc trưng bên cạnh đó lại có mẫu mã đẹp. Hương vị quả cam tuyệt vời đó là sự kết tinh của ba yếu tố thiên- địa-nhân trên đất Nghệ An.

Làm đất và đào hố: Làm sạch cỏ dại, đào hố theo kích thước rộng 60 cm, sâu 60 cm. Bón lót: Phân chuồng hoai mục 20-30 kg/hố, Super lân 0,5-0,7 kg/hố, Vôi bột 0,3-0,5 kg/hố.
Thời vụ, mật độ, cách trồng: Vụ Xuân trồng tháng 2-4. Vụ Thu trồng tháng 8-10. Mật độ khoảng cách: Tuỳ theo từng vùng đất xấu hay tốt mà bố trí mật độ trồng khác nhau: Khoảng cách trung bình mật độ 333 cây/ha. Có điều kiện thâm canh cao trồng dày mật độ 800 – 1.000 cây/ha.
Cách trồng: hố nên đào trước khi trồng 15-30 ngày thì rất tốt. Trộn đều lượng phân ở trên với lớp đất trên mặt vừa đào hố, tiếp theo cho xuống đáy hố, lấp đất thành ụ cao hơn với mặt hố 15-20 cm. Đào một hố nhỏ vừa với bầu rễ đặt bầu rồi lấp đất vừa kín bầu và nén chặt. Sau đó cắm cọc trụ chéo chữ X vào cây tránh lay gốc làm chết cây.

Thường xuyên kiểm tra vườn cây và phát hiện sâu bệnh kịp thời. Chú ý sử dụng các biện pháp canh tác cắt tỉa các cành lá bị sâu bệnh. Sử dụng các loại thuốc BVTV, thuốc hoá học nhưng ít độc, không sử dụng thuốc cấm, sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng.
Một số loại sâu bệnh hại cây như: Bọ xít, nhện chích hút, rầy, rệp phun, bệnh loét sẹo, đốm thân lá và cành, thân quả. Khi tháy cây có dấu hiệu bệnh cần phun: Rhidomil MZ 73 WP; thuốc gốc đồng; Score 250 EC. Ngoài ra còn có thể dùng Basudin 10G để trị các loại kiến, mối, bọ cánh cứng. Trộn tỷ lệ 1_10 1 thuốc 10 cát rắc xung quanh gốc và hố.

0