30/05/2018, 16:49

Cách ngâm sấu ngon giải khát cho mùa hè

Những ngày nóng bức như thế này mà có cốc nước sấu ngâm để uống thì cảm thấy mùa hè trôi qua thật nhẹ nhàng biết bao. Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ cùng bạn đọc một cách ngâm sấu đường rất ngon, nước sấu thơm chua dịu, trái sấu giòn, có thể để rất lâu mà không bị váng. ...

Những ngày nóng bức như thế này mà có cốc nước sấu ngâm để uống thì cảm thấy mùa hè trôi qua thật nhẹ nhàng biết bao.

Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ cùng bạn đọc một cách ngâm sấu đường rất ngon, nước sấu thơm chua dịu, trái sấu giòn, có thể để rất lâu mà không bị váng. Cách ngâm sấu với những nguyên liệu vô cùng đơn giản, cách làm không phức tạp mọi người đều có thể chuẩn bị cho gia đình mình.

Quả sấu là loại quả của cây sấu. Khi vào hè là mùa sấu, quả sấu được bán rất nhiều tại các chợ miền Bắc nước ta, rất dễ tìm và dễ mua. Khi quả sấu chưa chín sẽ có xanh, quả sấu được dùng để nấu canh chua hoặc ngâm nước uống. Quả sấu chín được dùng làm sấu dầm, ô mai sấu, tương giấm...

Các sản phẩm được chế biến từ quả sấu rất được nhiều người Việt Nam ưa thích, đặc biệt đối với những chị em phụ nữ. Chỉ riêng món ô mai sấu thì cũng đã được biến tấu thành nhiều loại như: sấu chua dòn, sấu dầm chua mặn, sấu dầm chua cay, sấu ngâm gừng, sấu ngọt, sấu om... Cách ngâm sấu đường không khó hay phức tạp như chúng ta thường nghĩ, các chị em có thể tham khảo cách ngâm sấu đơn giản dưới đây nhé!

Mùa sấu đã sắp hết rồi. Bạn hãy tự tay ngâm một bình sấu đường thật ngon để dành dùng dần trong mùa hè này nhé!

Nguyên liệu cho cách ngâm sấu gồm:

- 1kg sấu bánh tẻ (đừng nên chọn quả sấu già quá sẽ ít cùi, nhiều hạt)

Quả sấu

- 1kg đường (tỉ lệ sấu:đường là 1:1 nếu muốn ngâm nhiều ít thì bạn chỉ cần điều chỉnh lượng đường cho phù hợp)

Đường

* Lưu ý: Nên dùng đường cát vàng để sấu có vị đậm và nước ngâm sẽ đẹp hơn.

- 1 chút muối

- Một chiếc nồi sạch.

- 1 nhánh gừng

- Bình thủy tinh

Sơ chế các nguyên liệu cho cách ngâm sấu:

- Sấu mua về cạo sạch vỏ, cạo đến đâu ngâm ngay vào nước đến đó để sấu không bị thâm đen hay bám nhựa bên ngoài vỏ. Sau khi ngâm sấu khoảng 30 phút thì vớt sấu ra để ráo nước. Dùng dao cứa chữ thập theo thân sấu hoặc gọt sấu thành hình xoắn ốc tùy ý thích của bạn.

Dùng dao cứa chữ thập

Hoặc gọt theo hình xoắn ốc

- Gừng rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi nhỏ.

- Bình thủy tinh tráng qua nước sôi, để khô ráo.

Cách ngâm sấu ngon nhất:

- Dùng chiếc nồi lớn đã được rửa sạch trải từng lớp sấu xen kẽ lớp đường cho đến khi hết nguyên liệu vào nồi. Gừng thái sợi nhỏ rắc phủ lên trên cùng. Tiếp theo cho thêm một thìa cà phê nhỏ muối tinh. Sau cùng, đậy nắp vung ngâm trong vòng 24 tiếng.

- Sau 24 tiếng, vớt sấu cho vào lọ thủy tinh đã để ráo. Phần nước đường và xác gừng (lúc này còn chưa tan hết) cho lên bếp đun ở mức lửa nhỏ nhất đến khi sôi thì tắt bếp.

- Đợi nước đường nguội hẳn bạn mới đổ vào lọ sấu sao cho nước đường ngập hết mặt sấu. Tiếp tục ngâm sau thêm 2 ngày nữa là bạn đã có thể dùng món sấu ngâm này làm nước giải khát rồi đấy.

Cùng giải khát bằng thức uống thơm ngon này nhé

- Nếu muốn bảo quản sấu ngâm lâu thì bạn để lọ sấu ngâm vào ngăn mát tủ lạnh sau 10 ngày thì có thể để vài năm mà sấu vẫn ngon, trái sấu vẫn giòn.

Chúc các bạn thành công!

0