09/05/2018, 20:39

Cách Nấu Thịt Kho Tàu Ngon Đúng Điệu Ngày Tết

Thịt kho tàu là một món ăn đã vô cùng quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Đặc biệt là vào những dịp tết đến xuân về vì ý nghĩa của món ăn này đó là mong gia đình con cháu đông đúc sum vầy cùng với những món ăn như bánh tét và canh khổ qua đã trở thành truyền thống đối với người Nam Bộ. ...

Thịt kho tàu là một món ăn đã vô cùng quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Đặc biệt là vào những dịp tết đến xuân về vì ý nghĩa của món ăn này đó là mong gia đình con cháu đông đúc sum vầy cùng với những món ăn như bánh tét và canh khổ qua đã trở thành truyền thống đối với người Nam Bộ. Còn khi nhắc về món ăn này ở miền Bắc, người ta sẽ nghĩ ngay đến một mâm cơm nóng vào những ngày đông lạnh giá cả gia đình quây quần bên mâm cơm cùng nhau. Với hương vị đậm đà thấm trong từng miếng thịt béo ngậy có màu vàng nâu đẹp mắt được kho cùng với trứng vịt đã tạo nên hương vị đặc trưng khiến bao nhiêu người phải xao lòng khi nghĩ đến dù là ở vùng miền nào đi chăng nữa. Nhưng chắc bạn sẽ phải bất ngờ vì vô cùng đơn giản chứ không hề khó khăn phức tạp như bạn nghĩ đâu. Chẳng cần tốn quá nhiều thời gian và công sức bạn vẫn có thể thực hiện được món ăn hấp dẫn này cho cả gia đình nhỏ của mình.

Bây giờ hãy cùng iWiKi.vn thực hiện cách làm món thịt kho tàu hấp dẫn với những bước sau đây nào!

Một món ăn không thể thiếu trong ngày tết là lạp xưởng bạn có thể xem cách làm lạp xưởng .

Nguyên Liệu Cần Chuẩn Bị Để Nấu Thịt Kho Tàu Ngon:

  • 500 gram: thịt ba chỉ loại ngon
  • 1 miếng đậu hũ (bạn nên kiểm tra kĩ đậu hũ trước khi mua vì đậu hũ rất dễ bị hư, nếu đậu hũ bị hư có thể làm hỏng cả nồi thịt)
  • 1 củ hành tím vừa
  • 5 quả trứng gà (nếu bạn chọn trứng gà ta thì nên mua 8 quả)
  • 1 củ tỏi
  • Gia vị bao gồm: hạt tiêu đen, dầu ăn Tường An, đường nâu, nước mắm loại nngon
  • 250 ml nước dừa tươi (bạn có thể sử dụng thịt dừa nếu thích)
  • 1 gói nhỏ ngũ vị hương (bạn có thể tìm thấy ở cửa hàng hương liệu)

Một số lưu ý bạn có thể tham khảo trong cách nấu thịt kho tàu là: khi mua thịt chọn những miếng thịt có màu hồng nhạt, có một lớp mỡ vừa đủ rồi đến nạc, khi kho thịt nên để lại lớp da để nước thịt sẽ sánh mịn hơn và thịt cũng sẽ trở nên dẻo và thơm hơn thông thường đấy. Đối với trứng nếu gia đình bạn cảm thấy trứng gà quá to sẽ gây ngán (bạn cũng có thể chọn trứng cút thay thế, ngoài ra trứng cút sẽ thấm gia vị hơn trứng gà khi kho đấy).

Cách Làm Thịt Kho Tàu:

Sơ chế nguyên liệu để nấu thịt kho tàu (thịt kho trứng):

  • Thịt ba chỉ sau khi mua về bạn rửa sạch với nước muối, rồi sau đó cắt thịt thành từng miếng hình chữ nhật hoặc hình vuông vừa ăn (bạn không nên cắt thịt quá dầy sẽ bị ngán khi ăn). Để một nồi nước lên bếp đun sôi rồi trụng sơ thịt trong nồi để làm sạch chất bẩn và cặn có trong thịt.
  • Để có thể thực hiện cách nấu thịt kho tàu ngon đúng điệu, bạn sẽ cho trứng vào trong một nồi nước sôi rồi luộc chín trứng.

Lưu ý: có một mẹo bạn không nên làm về cách bóc trứng là sau khi luộc xong bỏ trứng vào nước lạnh để lột trứng nhanh hơn và không bị nát. Làm như vậy những độc và cặn sẽ ngấm lại vào trong trứng do trứng đang nóng gặp nước lạnh thì những cặn sẽ hấp thụ ngược vào trong khi ăn trứng này sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Bạn nên nhớ lựa chọn trứng gà để nồi thịt sẽ thơm ngon hơn so với trứng vịt khi nấu món này nhé.

  • Đậu hũ bạn cắt thành theo hình vuông vừa ăn. Hành và tỏi bạn sẽ lột sạch vỏ rồi bằm nhuyễn ra để vào một chén sạch.
  • Nếu bạn sử dụng nguyên trái dừa để có thể lấy thịt dừa kho cùng thịt. Bạn nhớ loại bỏ sạch những xác dừa cứng trên thịt dừa nhé.
Cách Nấu Thịt Kho TàuCách Nấu Thịt Kho Tàu Ngon Đúng Điệu

Cách kho thịt kho tàu:

Bước 1: Bạn mở bếp gas rồi để nồi lên bếp, cho vào trong nồi 60 ml nước mắm cùng với 100 gram đường nâu để làm nước kho thịt. Để lửa nhỏ và khuấy đều để đợi đường tan hết thì tắt bếp. Khi hỗn hợp có màu vàng đẹp mắt thì khâu chuẩn bị nước thịt kho đã hoàn tất.

Bước 2: Ướp thịt ba chỉ cùng với nước kho thịt vừa chuẩn bị xong, cho vào hành tỏi đã được băm sẵn, 20 gram bột nêm K’nor, 30 gram đường cát trắng, và cuối cùng là 3 gram hạt tiêu đen trộn đều hỗn hợp trong 5 phút. Sau đó để trong vòng 30 phút để thịt ngấm hoàn toàn gia vị là được.

Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo rồi đun nóng lên, đến khi bạn thấy dầu đã sôi già, thì cho từng trứng vào trong chảo chiên sơ, đến khi thấy trứng đã có màu vàng đẹp mắt là có thể lấy ra. Không nên bỏ quá nhiều trứng vào cùng một lúc sẽ làm giảm nhiệt độ trong chảo và trứng sẽ không chín đều được. Sau khi chiên xong, bạn có thể dùng kim đâm một lỗ nhỏ xuyên qua cả trứng để nước thịt có thể thấm được cả vào bên trong của trứng.

Bước 4: Đặt chảo lên bếp, cho chút dầu ăn vào chảo rồi đun lên, đến khi dầu sôi thì từ từ thả từng miếng thịt ba chỉ vào chiên sơ đều tất cả các mặt (bạn chỉ nên cho một lần 2 miếng thịt vào để thịt luôn nhận được đủ nhiệt độ). Chiên thịt trước khi kho sẽ làm cho các thịt ngấm gia vị hơn, và bề mặt thịt sẽ được se lại, để khi kho thịt mềm và thơm hơn thông thường.

Bước 5: Bạn bỏ thịt và trứng đã luộc vào trong nồi cùng nước kho thịt và 200 ml nước lọc và nước dừa tươi cùng với đậu hũ (và cơm dừa nếu có) vào sau đó bạn sẽ kho thịt trong vòng 1 tiếng đến khi nước thịt gần cạn và thịt có màu nâu đậm đẹp mắt là đã hoàn tất. Bạn tắt bếp rồi rắc thêm một ít tiêu lên nồi thịt và ít hành ngò để đẹp mắt hơn.

Bí Quyết Thịt Kho Tàu Ngon NhấtBí Quyết Thịt Kho Tàu Ngon Nhất Trên Internet

Yêu cầu món ăn khi hoàn tất: thịt có màu vàng nâu đẹp mắt khi dùng muỗng để sắn thịt không bị quá cứng hoặc quá bở bị vụn ra, nước thịt hơi sệt kẹo lại, và trứng cũng phải có màu vàng nâu không bị vỡ, hoặc bể ra. Khi nấu xong hoàn tất món ăn có mùi thơm dễ chịu.

Lưu ý:

  • Bạn nhớ để lửa lớn lúc đầu rồi hớt sạch toàn bộ bọt trong nồi thịt để khi nước thịt được trong hơn rồi hạ lửa nhỏ để kho thịt thì món ăn khi hoàn tất thịt sẽ mềm và thơm hơn.
  • Bạn nên kho trước bữa ăn 3 đến 4 giờ để khi ăn trứng cũng đã thấm gia vị sẽ ngon hơn so với ăn ngay lập tức đấy.
  • Cuối cùng, khi nấu bạn phải nhớ lưu ý nước phải đủ để ngập cả miếng thịt và trứng thì món ăn mới thấm đều gia vị.

Bước 6: Dọn món ăn ra đĩa bỏ thêm vài cọng ngò và rất một tiêu lên đĩa thịt. Bạn có thể cắt trứng ra làm đôi để phần lòng đỏ trứng cũng được thấm gia vị ngon hơn. Món ăn ngon nhất khi ăn nóng và ăn cùng với cơm trắng.

Nếu bạn nấu món ăn này vào những ngày tết thì, bạn nên dùng món ăn này cùng canh khổ qua để đúng hương vị truyền thống hơn đấy. Nếu bạn nấu món ăn này vào ngày tết thì có một lưu ý nhớ bạn cần nhớ là nên kho thịt hơi lạt so với vị thông thường để khi sử dụng trong những ngày tết có thể vừa ăn mà không bị mặn nhé.

Cách Làm Thịt Kho TàuLàm thịt kho tàu ngon không khó như bạn nghĩ

Kết:

Cách nấu thịt kho tàu cho cả gia đình thật là đơn giản mà chẳng cần phải tốn quá nhiều thời gian chuẩn bị phải không nào. Chắc hẳn cả gia đình của bạn sẽ vô cùng thích thú khi ngồi bên mâm cơm được ăn những món ăn do chính bạn chuẩn bị đấy.

chúc bạn thành công khi thực hiện món ăn thịt kho tàu. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm cách nấu những món ăn khác tại iWiKi.vn. IWIKI luôn giúp bạn cập nhật những thông tin và kiến thức mới nhất.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm một món ăn khác vô cùng quen thuộc trong bữa ăn gia đình là gà chiên mắm .

0