09/05/2018, 20:39

Cách Làm Lạp Xưởng Ngon Tại Nhà Chỉ Với 3 Bước Đơn Giản

Trong những dịp tết đến xuân về, ngoài những món ăn truyền thống như thịt kho trứng hay canh khổ qua, thì lạp xưởng luôn là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên việc mua lạp xưởng ở ngoài cửa hàng thì lại khiến bạn không cảm thấy an tâm về chất lượng của món ăn, ...

Trong những dịp tết đến xuân về, ngoài những món ăn truyền thống như thịt kho trứng hay canh khổ qua, thì lạp xưởng luôn là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên việc mua lạp xưởng ở ngoài cửa hàng thì lại khiến bạn không cảm thấy an tâm về chất lượng của món ăn, cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Vậy hãy cùng iWiKi tham khảo cách làm lạp xưởng ngon hay cách làm lạp sườn siêu đơn giản bạn sẽ có thể dễ dàng thực hiện tại nhà mà không tốn quá nhiều công sức.

Lạp xưởng viết theo tiếng Hán là “臘腸” một món ăn có nguồn gốc xuất sứ từ Trung Quốc và đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, cùng mùi vị đặc trưng có thể bảo quản trong thời gian sau khi chế biến. Lạp xưởng là một trong những món ăn phù hợp cho người phụ nữ hiện đại, khi không cần tốn nhiều thời gian để chuẩn bị bữa tối cho gia đình mà lại có thể cung cấp giá trị dinh dưỡng cao. Bây giờ hãy cùng thực hiện nào!

Cách Làm Lạp XưởngCách Làm Lạp Xưởng Tại Nhà Ngon Đúng Điệu

Cách Lựa Chọn Nguyên Liệu Để Thực Hiện Cách Làm Lạp Xưởng Tại Nhà:

Việc quan trọng nhất của lạp xưởng là sử dụng nguyên liệu tốt để có thể bảo quản được lâu và có thể tăng thêm mùi vị cho món ăn. Do đó việc lựa chọn nguyên liệu để trước khi thực hiện món ăn là vô cùng quan trọng với ba nguyên liệu chính bao gồm: lòng non, thịt nạc heo, và cuối cùng là mỡ heo.

  • Thịt nạc heo: đây là một trong những nguyên liệu quan trọng nhất trong lạp xưởng. Khi lựa thịt bạn nên chọn thịt có tỉ lệ giữa mỡ và thịt là 1:2 để lạp xưởng khi hoàn tất sẽ mềm hơn. Ngoài ra, mỡ trong thịt sẽ giúp cho việc xay thịt dễ dàng hơn và có thể hạn chế được việc lạp xưởng bị khô do lưỡng chất béo mà mỡ cung cấp cho lạp xưởng. Khi lựa chọn thịt bạn cũng có thể có những lựa chọn khác nhau như nếu bạn thích ăn nhiều mỡ bạn có thể lựa chọn phần thịt mông sau đó loại bỏ đi lớp da hoặc phần nạc vai heo. Còn nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, thì bạn có thể lựa chọn giò sống để không phải ngồi xay nhuyễn toàn bộ thịt sau khi mua về để làm lạp xưởng.
    • Lưu ý: khi chọn thịt heo nên chọn thịt có màu đỏ hồng nhẹ, thịt còn độ đàn hồi khi chạm vào, nếu được bạn nên lựa chọn thịt vừa xả còn nóng để có chất lượng tốt nhất.
  • Mỡ heo: Bạn nên chuẩn bị thêm một phần mỡ ngoài phần mỡ có sẵn ở thịt nạc heo đã được xay nhuyễn thì đây là phần mỡ sẽ được nhồi vào lạp xưởng. Lựa chọn hàng đầu của bạn chính là lớp mỡ ở dưới thịt thăn của heo do lớp mỡ này sẽ đem đến mùi thơm hơn cho món ăn và có được độ giòn cao.
  • Lòng non: Lòng non tươi chính là một trong những bí quyết để làm cho lạp xưởng mềm và hơi dai. Khi lựa chọn lòng non ưu tiên hàng đầu là những lòng nhỏ, có độ dài vừa phải và mỏng. Bạn nên hạn chế chọn những đoạn lòng quá dài và to sẽ làm lạp xưởng mất ngon.
    • Lưu ý: khi lựa chọn lòng non bạn nên lựa chọn những bộ lòng có màu trắng tự nhiên pha với màu hồng nhẹ của những mạch máu dưới bộ lòng. Những bộ lòng quá trắng thường là lòng đã được ngâm thuốc tẩy trắng sẽ không tốt cho sức khỏe. Bạn cũng nên kiểm tra xem lòng còn độ tươi nhất định không, tốt nhất là nên lựa chọn những cơ sở uy tín có đầy đủ giấy chứng nhận như Vissan. Nếu có thể bạn hãy tìm toàn bộ nguyên liệu vừa được xả thịt và còn nóng sẽ đem đến chất lượng món ăn tốt nhất.
  • Những gia vị khác cần được chuẩn bị: chanh tươi, đường cát trắng, dấm ăn, muối Iot, rượu (mai quế lộ là lựa chọn tốt nhất khi làm lạp xưởng), hạt tiêu đen, hạt nêm K’nor, nước mắm ngon,…
Làm Lạp Xưởng Siêu Đơn Giản Tại NhàLàm Lạp Xưởng Siêu Đơn Giản Tại Nhà

Cách Làm Lạp Xưởng Tươi Đơn Giản Với 3 Bước:

Bước 1:

Lòng non khi mua về bạn sẽ ngâm với nước muối trong vòng 30’ rồi làm rửa lại với nước. Sau đó,  pha chanh, dấm, và muối trắng thành một hỗn hợp rồi rửa thật sạch phần bên ngoài của lòng non. Khi hoàn tất phần bên ngoài bạn sẽ lộn lại mặt trong và làm sạch phần bên trong. Phần bên trong đôi khi sẽ còn rất nhiều chất bẩn nên bạn cần phải làm cho thật sạch và kĩ. Phần bột ở mặt trong của lòng bạn có thể sử dụng một cái muỗng để có thể vệ sinh hết lớp bột này. Sau đó chà tiếp tục với hỗn hợp vừa chanh, dấm, và muối vừa pha. Khi lớp bột đã được làm sạch sẽ làm cho lớp vỏ của lạp xưởng không bị dầy và bột.

Sau khi đã làm sạch phần lòng ta sẽ tiếp tục với thịt nạc. bạn ngâm nước muối rồi thái thịt thành từng thanh dài nhỏ rồi đem đi xay nhuyễn. Khi xay thịt bạn cố gắng xay thịt càng mịn càng tốt để lạp xưởng được ngon hơn nhé.

Cuối cùng là mỡ heo, bạn cũng đem ngâm nước muối rồi rửa lại với nước sạch, sau đó cắt hạt lựu nhỏ toàn bộ số mỡ. Hạn chế việc cắt quá to hoặc quá nhỏ sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng vốn có của lạp xưởng bạn nhé.

Sau khi đã xong phần thịt và phần mỡ bạn lấy một cái tô lớn cho cả thịt và mỡ vào trong tô rồi trộn đều nêm nếm đường cát trắng, hạt nêm, và một ít muối, cùng với rượu mai quế lượu và mắm, hạt tiêu (bạn có thể sử dụng hạt tiêu đen loại to để lạp xưởng được thơm hơn),… Trộn đều tất cả trong vòng 5 phút rồi để hỗn hợp trong vòng 30 phút để thấm đều gia vị. Rồi cho vào lò nướng với nhiệt độ 50 độ trong vòng 2 giờ đồng hồ là hoàn tất (bạn có thể để dưới ánh nắng mặt trời thay thế cho lò nướng vẫn được).

Bước 2:

Sau khi đã sơ chế xong những từng nguyên liệu, chúng ta sẽ nhồi phần nhân vừa được chuẩn bị xong vào lớp vỏ của lạp xưởng (phần lòng non). Có hai cách bạn có thể lựa chọn một là sử dụng một chiếc phễu nhỏ để nhồi nhân nếu không có phễu nhỏ bạn lấy chai nước suối cắt làm đôi giữ phần có miệng để thay thế cho phễu.

Khi nhồi phần nhân vào vỏ của lạp xưởng, bạn nên nhớ dồn đều tay để tránh trường hợp phần nhân bị dồn một chỗ hoặc quá mỏng không thể thành cục lạp xưởng như thông thường. Sau khi bạn đã hoàn tất việc nhồi toàn bộ nhân vào lớp vỏ, bạn dùng chỉ buộc thực phẩm để chia lạp xưởng thành từng khúc đều nhau.

Lạp Xưởng Tươi Hấp DẫnLạp Xưởng Tươi Hấp Dẫn

Bước 3:

Sau khi đã hoàn tất việc buộc chỉ bạn sẽ đem phơi ra ngoài trời nắng trong vòng 3 đến 5 ngày (nếu như trời nắng gắt) để lạp xưởng trở nên chín. Sau khi đã phơi lạp xưởng ngoài trời hoàn tất. Ta sẽ tiếp tục đem phần lạp xưởng này vào lò nướng sấy trong vòng 4 đến 7 tiếng ở nhiệt độ 50 độ C để lạp xưởng trở nên khô hoàn toàn và chín đều hơn.

Lưu ý: nếu trong thời điểm bạn làm lạp xưởng mà trời quá ít nắng, bạn có thể ngay lặp tức bỏ vào lò nướng và sấy trong vòng 15 đến 20 giờ tùy theo kích cỡ của lạp xưởng với nhiệt độ 50 độ C. Bạn nên nhớ khoảng từ 2 đến 3 giờ bạn sẽ đảo các mặt của lạp xưởng để khi hoàn tất toàn bộ sẽ chín đều.

Lạp xưởng có thể được sử dụng trong 8 đến 10 ngày kể từ khi hoàn thành. Tuy nhiên nếu bạn để ở ngăn đông thời gian này có thể lâu hơn khi cần sử dụng bạn chỉ cần rã đông là được.

Món Ăn Truyền Thống Lạp XưởngMón Ăn Truyền Thống Lạp Xưởng

Kết:

Cách làm lạp xưởng tại nhà chỉ với 3 bước là bạn đã có thể hoàn tất. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để chuẩn bị những bữa ăn cho gia đình khi thực hiện món ăn này đấy. Gia đình bạn hẳn cũng sẽ rất thích thú và thưởng thức những bữa ăn được chính bạn chuẩn bị. cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết “cách làm lạp xưởng” và chúc bạn thành công khi thực hiện món ăn này.

Bạn cũng thể tham khảo thêm cách làm những món ăn truyền thống khác cho ngày tết như thịt kho tàu với bài viết

Nếu bạn không có nhiều thời gian để chuẩn bị những bữa ăn cho gia đình nhưng không thể chỉ làm mỗi lạp xưởng thì cơm cuộn sẽ giúp bạn thay đổi món ăn cho gia đình qua bài viết

0