30/05/2018, 01:11

Cách nấu món xôi vò dẻo tơi đúng chất Hà Nội

Cách nấu món xôi vò dẻo tơi đúng chất Hà Nội mà giadinh.blog sẽ chia dưới đây là một thức quà của kinh đô Thăng Long xưa, đã gắn bó với tuổi thơ thương nhớ của biết bao nhiêu người. Giờ này giữa chốn phồn hoa đô thị, xôi vò đã trở thành một món ăn hiếm gặp, bởi tuy được lòng người nhưng thức xôi ...

Cách nấu món xôi vò dẻo tơi đúng chất Hà Nội mà giadinh.blog sẽ chia dưới đây là một thức quà của kinh đô Thăng Long xưa, đã gắn bó với tuổi thơ thương nhớ của biết bao nhiêu người. Giờ này giữa chốn phồn hoa đô thị, xôi vò đã trở thành một món ăn hiếm gặp, bởi tuy được lòng người nhưng thức xôi này lại đòi hỏi không ít công lao.

Nếu bạn từng có dịp thưởng thức xôi vò hạt sen và còn nhớ đến hương vị ẩm thực tao nhã này, hoặc bạn muốn khám phá món xôi vò được nhiều người ca tụng, ngay bây giờ hãy vào bếp học “Cách làm món xôi vò dẻo tơi đúng chất Hà Nội” cùng giadinh.blog nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu làm món xôi vò

Để có được món xôi vò đúng chất Hà Nội – một món ngon từ gạo nếp – bạn cần chuẩn bị đủ những nguyên liệu sau:

  • 1kg nếp thơm
  • 400g đậu xanh (loại không vỏ, sấy khô)
  • 2 muỗng cà phê muối
  • Tinh dầu hoa bưởi
  • Khăn sạch

Cách làm món xôi vò dẻo tơi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu để làm món xôi vò

Cách sơ chế gạo nếp:

Gạo nếp đem vo thật sạch và lọc hết hạt hư mốc hay lẫn sạn, bụi bẩn. Sau đó đem ngâm nước 1 đêm, sáng dậy bạn đổ gạo nếp ra rổ rồi xối lại nước sạch và để thật ráo.

Cách sơ chế đậu xanh:

Đậu xanh bạn vo và đãi qua, nhặt sạn, hạt hỏng rồi cũng ngâm qua đêm cho đậu nở và mềm hơn, hoặc bạn có thể ngâm qua đậu với nước ấm sẽ nhanh mềm hơn. Ngâm đậu xong thì vớt ra để ráo.

Bước 2: Đồ đậu cho món xôi vò

  • Đậu xanh sau khi đã ngâm và đãi kĩ bạn cho đậu vào chõ hấp, dùng khăn sạch phủ lên miệng nồi rồi mới đậy nắp để hơi nước đọng sẽ thấm vào khăn, không rớt xuống làm đậu nhão, hấp đậu đến chín vừa mềm là được.

Lưu ý: Chỉ hấp đậu chín vừa, không nên hấp quá chín đậu sẽ nhuyễn mịn nấu xôi vò khó thành.

  • Đậu sau khi đã hấp chín bạn đem giã hoặc xay để đậu vỡ và tơi ra.

Xem thêm: Cách làm xôi xéo Hà Nội ngon bằng nồi cơm điện lò vi sóng đơn giản

Bước 3. Hấp xôi và hoàn thành món xôi vò dẻo thơm nức mũi

  • Gạo nếp đã ngâm bạn trộn với chút muối cho đều, sau đó cho đậu đã xay giã vào trộn đều.
  • Thêm vài giọt tinh dầu hoa bưởi vào nồi nước hấp xôi và bắc nước lên đun, chờ sôi nước.
  • Bạn đổ gạo nếp đã trộn đậu vào, trải khăn sạch lên miệng nồi và hấp. Hấp đến khi bạn thấy hạt xôi có độ trong, dùng tay vần thử hạt mềm dẻo là được.
  • Cuối cùng bạn đổ xôi ra, dùng đũa đảo tơi 1 lần nữa để xôi nguội và tơi ra.

Món xôi vò chuẩn vị Hà Nội đã sẵn sàng, bạn có thể bày xôi vò ăn cùng chè hoa cau hay nhâm nhi ấm trà xanh thanh mát thì thử hỏi còn thú vui nào tao nhã bằng.

Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến xôi vò theo kiểu miền Nam:

  • Đầu tiên xóc muối vào gạo nếp, tưới 1/2 lượng phần dầu ăn cùng 1/2 lượng nước cốt dừa cùng 1/2 đậu xanh vào trộn đều.
  • Sau đó cho tất cả vào chõ hấp nấu độ 15 phút, khi xôi chưa chín hẳn thì nhắc xuống, để nguội rồi đổ ra mâm lớn, lấy đũa xới đều cho nguội bớt.
  • Khi xôi nguội thì đánh lại cho tơi và rời ra rồi xới xôi ra từng đĩa nhỏ là hoàn thành món xôi vò theo kiểu miền Nam.

Dưới tiết trời se lạnh, có sương sớm vào ban sớm của Hà Nội những ngày này, hãy rủ mẹ hay bạn bè cùng nhau vào bếp làm món xôi vò thơm ngon tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Hoặc khi lễ Tết bạn cũng có thể làm món ăn này theo hai cách Bắc – Nam tuỳ khẩu vị và sở thích của từng người. Chúc các bạn thực hiện thành công và đừng quên chia sẻ bài viết đến mọi người nhé


0