07/02/2018, 17:42

Cách nấu cháo lòng ngon như ngoài tiệm theo công thức truyền thống

Cách nấu cháo lòng ngon như ngoài tiệm theo công thức truyền thống đơn giản tại nhà mà ai ăn cũng thích mê. Cháo lòng là một trong những món ăn có từ rất lâu đời và gắn bó với đời sống văn hóa của người dân Việt nam. Ngày nay do yếu tố sức khỏe nên món cháo lòng không còn phổ biến như xưa tuy ...

Cách nấu cháo lòng ngon như ngoài tiệm theo công thức truyền thống đơn giản tại nhà mà ai ăn cũng thích mê. Cháo lòng là một trong những món ăn có từ rất lâu đời và gắn bó với đời sống văn hóa của người dân Việt nam. Ngày nay do yếu tố sức khỏe nên món cháo lòng không còn phổ biến như xưa tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người yêu thích món ăn này. Cháo lòng tuy đơn giản nhưng để nấu cháo lòng ngon như ngoài hàng thì không phải ai cũng làm được. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu cháo lòng truyền thống ngon khó cưỡng dưới đây, mời các bạn cùng theo dõi và thực hiện nhé.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách nấu cháo lòng miền bắc ngon chuẩn vị dưới đây và thực hiện cho gia đình mình cùng thưởng thức nhé.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Gạo nấu cháo: Để phần hạt cháo thơm bùi thì phần gạo nấu cháo bạn cần chuẩn bị bao gồm cả gạo nếp và gạo tẻ. Cần chọn loại gạo mới, không bị sâu mọt để nấu. Tỉ lệ gạo nếp và gạo tẻ bạn cần chuẩn bị cho khoảng 4 – 5 người ăn như sau:

  • Gạo nếp: 1/3 – ½ bát con
  • Gạo tẻ: ½ bát con

Nước nấu cháo: Nước nấu cháo lòng được chia làm hai phần nguyên liệu chính bao gồm nước cốt xương và nước luộc lòng + nước tiết. Phần nước luộc lòng và nước tiết bạn sẽ có được sau khi chuẩn bị và luộc phần phủ tạng.

Xương lợn ninh nước cháo: 500 gram xương ống hoặc xương cục

Phủ tạng nấu cháo: Phủ tạng nấu cháo lòng sẽ bao gồm các phần nguyên liệu là: lưỡi, gan, tim, lòng non, lòng già, dạ dày, diềm cổ, tiết. Số lượng các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị cho suất 4 – 5 người ăn như sau:

  • Lưỡi lợn: ½ cái, khoảng 0,3 kg
  • Gan lợn: 100 gram
  • Tiết lợn: 200 gram tiết (ở dạng chưa đông)
  • Phần tim, lòng non, lòng già, dạ dày, diềm cổ… số lượng tuỳ ý bạn

Ngoài ba nhóm nguyên liệu chính kể trên thì phần rau thơm và gia vị để nấu cháo lòng cũng rất quan trọng. Phần rau thơm này nên có đầy đủ các loại bao gồm: rau răm, rau ngổ, hành lá, mùi tàu, ớt, hạt tiêu. Gia vị bạn chuẩn bị các loại gia vị cơ bản như nước mắm, muối, tiêu, dấm

2. Cách nấu cháo lòng

Bước 1: Làm nước ninh cháo và nấu cháo

  • Xương bạn chặt miếng rồi đem rửa sạch. Xong xuôi, bạn cho xương vào chần qua cho bớt bọt rồi đem rửa lại một lần nữa. Cuối cùng, bạn cho xương vào ninh với khoảng 3 lít nước lọc.
  • Gạo nếp và gạo tẻ và có thể trộn lẫn vào với nhau và vo sạch. Tiếp đến, bạn cho phần gạo này và ninh cùng với xương cho thật nhừ và nở. Lưu ý là hạt cháo càng nở mềm thì món cháo lòng của bạn càng ngon.
  • Khi hạt cháo bắt đầu nở, bạn cho 1/3 lượng tiết đã chuẩn bị vào khuấy đều. Khi bắt đầu cho vào cho đến khi tiết chín bạn cần khuấy và hé vung để tránh tiết cháo bị khê và bị trào. Vặn nhỏ lửa và tiếp tục ninh cháo.

Bước 2: Chuẩn bị phần phủ tạng

  • Phần phủ tạng lợn để dùng cho món cháo lòng được chia làm hai phần đó là phần dồi và phần phủ tạng luộc. Trước khi làm chín hai nguyên liệu này, bạn cần làm sạch các nguyên liệu bằng muối + chanh + dấm để khử chất bẩn và mùi hôi.
  • Để làm dồi, bạn trộn tiết + rau thơm băm nhỏ + 1 chút gia vị rồi cho vào nhồi. Ngoài rau thơm và tiết thì bạn cũng có thể cho thêm mỡ lá + lạc rang giã nhỏ + đỗ xanh rang chín để món dồi ngon hơn. Nhồi xong, bạn cho phần dồi này vào luộc.
  • Các phần phủ tạng khác thì sau khi làm sạch, bạn cũng cho vào luộc chín rồi thái miếng vừa ăn và bày ra đĩa.

Bước 3: Hoàn thiện món cháo lòng

  • Luộc dồi và phủ tạng xong, bạn múc ½ lượng nước luộc và cho vào phần cháo đang ninh (nếu nước luộc ít thì bạn có thể cho toàn bộ vào) và ninh cho tới khi cháo sánh lại là được (lưu ý là cháo nên sánh vừa, tránh bị đặc quá).
  • Thưởng thức cháo lòng, bạn múc cháo ra bát, cho phần dồi + phủ tạng lên trên và ăn kèm với hạt tiêu + dấm + chanh + rau thơm. Cháo lòng nên được ăn nóng và có thể dùng cho bữa sáng hoặc bữa phụ đều được.

Trên đây là hướng dẫn cách nấu cháo lòng ngon như ngoài tiệm đơn giản tại nhà, hy vọng sẽ giúp các bạn có thể tự tay thực hiện được món cháo thơm ngon này cho gia đình cùng thưởng thức, thể hiện tài năng nấu nướng của bản thân. Chúc các bạn thực hiện thành công món cháo lòng hấp dẫn này và hãy luôn đồng hành cùng chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin món ăn ngon mới lạ nhé.


Có thể bạn quan tâm
0