03/02/2018, 21:30

Cách hạ sốt cho trẻ nhanh, an toàn và đúng khoa học

Cách hạ sốt cho trẻ, đặc biệt là đối với các em bé sơ sinh là điều mà mọi ông bố, bà mẹ cũng như các bậc phụ huynh nói chung phải nằm lòng để kịp thời xử lý nếu xảy ra trường hợp bé bị sốt. Vậy những cách thức, nguyên tắc trong việc hạ sốt cho trẻ là gì? Cách hạ sốt cho trẻ , đặc biệt là đối với ...

Cách hạ sốt cho trẻ, đặc biệt là đối với các em bé sơ sinh là điều mà mọi ông bố, bà mẹ cũng như các bậc phụ huynh nói chung phải nằm lòng để kịp thời xử lý nếu xảy ra trường hợp bé bị sốt. Vậy những cách thức, nguyên tắc trong việc hạ sốt cho trẻ là gì?

Cách hạ sốt cho trẻ, đặc biệt là đối với các em bé sơ sinh là điều mà mọi ông bố, bà mẹ cũng như các bậc phụ huynh nói chung phải nằm lòng để kịp thời xử lý nếu xảy ra trường hợp bé bị sốt. Vậy những cách thức, nguyên tắc trong việc hạ sốt cho trẻ là gì?

Bạn nên xem thêm:

  • Cách chăm sóc trẻ sơ sinh
  • Cách tắm cho trẻ sơ sinh
  • Cách chữa nấc cụt
  • Cách chữa hóc xương cá
 - cách hạ sốt nhanh cho trẻ

– cách hạ sốt nhanh cho trẻ

Xác định tình trạng sốt của bé

Hiện nay theo các bác sĩ, việc bé bị sốt đang được chia làm 3 mức độ. Mức độ thứ nhất là mức độ bé bị sốt nhẹ. Lúc này, thân nhiệt của bé sẽ giao động trong khoảng từ 37 – 38 độ C. Mức độ thứ hai đó là trường hợp bé bị sốt vừa. Dạng sốt này, thân nhiệt của bé sẽ nằm ở mức 38,5 – 39 độ C. Và ở mức độ cuối cùng, mức bé bị sốt nặng là khi nhiệt độ của bé từ 39,5 độ trở nên.

Dùng nhiệt kế để xác định tình trạng sốt của trẻ - cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Dùng nhiệt kế để xác định tình trạng sốt của trẻ – cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Để xác định tình trạng sốt của bé thì trước tiên, mẹ sử dụng cảm quan cá nhân để quan sát các biểu hiện bên ngoài của bé. Tiếp đến, mẹ dùng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ chính xác của cơ thể bé. Sau khi xác định được mức thân nhiệt thì lúc này, bố mẹ sẽ xem xét để đưa ra phương án xử trí cho phù hợp.

Cách hạ sốt cho trẻ nhanh, an toàn

Hạ sốt cho trẻ ở mức độ sốt nhẹ

Thông thường khi trẻ bị sốt nhẹ thì bố mẹ không nên quá lo lắng. Thực tế trong những tháng năm đầu đời, có rất nhiều tác nhân gây sốt nhẹ cho bé và đôi khi không phải tác nhân nào cũng gây hại. Trong nhiều trường hợp, bé có thể bị sốt do tiêm phòng, mọc răng… hay do những phản ứng bảo vệ cơ thể khác.

Chuẩn bị một chậu nước ấm - ha sot cho tre - tre bi sot

Chuẩn bị một chậu nước ấm – ha sot cho tre – tre bi sot

Đối với tình huống này – tức là khi bé bị sốt nhẹ thì cha mẹ chỉ cần làm mát cơ thể cho bé là được. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là không phải làm mát cơ thể có nghĩa là bạn sử dụng nước lạnh. Cách làm mát, hạ sốt cho trẻ theo phương pháp này như sau:

Đặt bé nằm ở nơi thoáng nhưng vẫn đảm bảo kín gió. Cởi bớt quần áo dày của bé, chỉ nên giữ lại 2 lớp áo mỏng, thoáng để cơ thể bé thoát nhiệt tốt hơn. Tiếp đến, bạn chuẩn bị khoảng 5 chiếc khăn mặt bông thấm nước và một chậu nước ấm.

Dùng khăn làm mát người bé - cách hạ sốt cho bé

Dùng khăn làm mát người bé – cách hạ sốt cho bé

Thử nhiệt độ của nước bằng tay để xác định độ ấm – lạnh của nước. Nước cần có độ ấm vừa phải, không nóng và không lạnh. Làm ướt cả 5 chiếc khăn sau đó vắt bớt nước. Đặt vào hai bên nách và hai bên bẹn của bé 4 chiếc khăn vừa vắt nước.

Với các bộ phận khác của cơ thể, bạn dùng chiếc khăn còn lại và lau nhẹ nhàng. Lưu ý là bạn chỉ lau mặt, lau người cho bé chứ không cần phải đắp khăn lên trên trán. Lau hết một lượt thì để cho cơ thể bé nghỉ rồi sau khoảng 20 phút, bạn đo lại nhiệt độ cơ thể bé một lần nữa.

Kiểm tra lại nhiệt độ sau khi làm mát - cách hạ sốt cho trẻ

Kiểm tra lại nhiệt độ sau khi làm mát – cách hạ sốt cho trẻ

Sau khi kiểm tra nhiệt độ thì tuỳ tình trạng lúc đó, bạn có thể vắt lại khăn và đắp và lau lại cho bé. Một lưu ý nhỏ là nếu bé chỉ bị sốt vừa thì bạn không nên dùng thuốc hạ sốt để tránh gây ra tình trạng hạ thân nhiệt đột ngột, dẫn đến khó kiểm soát tình hình.

Cách hạ sốt cho trẻ khi trẻ sốt vừa và sốt cao

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt - cách hạ sốt nhanh cho trẻ

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt – cách hạ sốt nhanh cho trẻ

Khi trẻ bị sốt ở mức độ vừa hoặc mức cao thì cách tốt nhất là bạn nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ chuyên khoa. Lúc này thì tuỳ theo tình trạng thực tế của trẻ, các bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra các phương án xử lý phù hợp nhất. Trường hợp trẻ bị sốt cao trên 40 độ mà chưa kịp tới bác sĩ ngay thì cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt, thực hiện các thao tác hạ nhiệt như lau người, cho trẻ uống thêm nước mát…

Cho trẻ uống thêm nước mát - cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Cho trẻ uống thêm nước mát – cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Thông thường, nếu bé chỉ sốt vừa thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm sốt cho bé và theo dõi trong khoảng 1 – 2 tiếng sau đó. Trường hợp bé bị sốt cao kèm theo các biểu hiện khó thở, co giật thì lúc này, các can thiệp y khoa sẽ được thực hiện.

Trên đây là những nguyên tắc, cách hạ sốt cho trẻ mà cha mẹ, phụ huynh nên nắm được. Để làm tốt việc này thì việc sẵn sàng các dụng cụ chăm sóc, y tế như nhiệt kế, khăn chườm… là điều cần thiết.

Chuyên mục sức khỏe của kênh cẩm nang phụ nữ agiadinh.net chúc các bé luôn mạnh khỏe mỗi ngày nhé!

0