03/02/2018, 21:30

Cách gói bánh chưng xanh, dẻo thơm không cần khuôn

Cách gói bánh chưng với lớp vỏ xanh tự nhiên, bánh không bị lại gạo, vẫn dẻo khi để lâu không cần đến khuôn dưới đây sẽ giúp bạn có được món bánh truyền thống mà không phải lo lắng tới bất cứ điều gì về vấn đề vệ sinh. Cách gói bánh chưng với lớp vỏ xanh tự nhiên, bánh không bị lại gạo, vẫn dẻo ...

Cách gói bánh chưng với lớp vỏ xanh tự nhiên, bánh không bị lại gạo, vẫn dẻo khi để lâu không cần đến khuôn dưới đây sẽ giúp bạn có được món bánh truyền thống mà không phải lo lắng tới bất cứ điều gì về vấn đề vệ sinh.

Cách gói bánh chưng với lớp vỏ xanh tự nhiên, bánh không bị lại gạo, vẫn dẻo khi để lâu không cần đến khuôn dưới đây sẽ giúp bạn có được món bánh truyền thống mà không phải lo lắng tới bất cứ điều gì về vấn đề vệ sinh.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách nấu thịt đông ngon nhất
  • Các món ăn ngon trong ngày tết Nhật Bản
  • Cá món ăn trong mâm cỗ ngày tết Miền Nam
  • 10 món ăn ngon trong mâm cỗ ngày tết Miền Bắc
 - cach goi banh chung xanh

– cach goi banh chung xanh

Nguyên liệu gói bánh chưng

Lá dong: Chọn những lá dong nếp với bản lá to vừa phải, màu xanh tươi tự nhiên. Cần chú ý chọn từng lá để tránh những lá rách hay lá nhỏ thì sẽ khó gói. Bạn tính trung bình 1 chiếc bánh chưng cần 4 chiếc lá, do đó tuỳ theo lượng bánh bạn muốn gói để chọn lượng lá cho phù hợp.

Lá dong - nguyên liệu làm bánh chưng

Lá dong – nguyên liệu làm bánh chưng

Gạo nếp: Chọn loại nếp hoa vàng, hạt thơm và mẩy. Cần lựa kỹ gạo vì phần nguyên liệu này rất quan trọng quyết định đến chất lượng của bánh. Trung bình, một chiếc bánh chưng sẽ cần từ 1,5 – 2,5 lạng gạo tuỳ cỡ, do đó bạn cần cân đối để tránh thừa hoặc thiếu gạo gói bánh.

Thịt ba chỉ : Chọn phần ba chỉ có cả nạc và mỡ đều nhau thì ăn sẽ ngon hơn. Một chiếc bánh chưng sẽ cần từ 1 – 2 miếng thịt ba chỉ to bản (khoảng 0,7 lạng).

Gạo nếp và đỗ xanh - cach lam banh chung xanh

Gạo nếp và đỗ xanh – cach lam banh chung xanh

Đỗ xanh: Chọn loại đỗ chưa chà vỏ để ngâm và đồ chín thì sẽ ngon hơn loại đỗ chà vỏ. Phần đỗ này bạn chuẩn bị ít hơn phần gạo nếp, trung bình khoảng 1 lạng đỗ 1 chiếc bánh.

Nguyên liệu khác: Để hoàn thiện món bánh chưng thì các loại nguyên liệu khác bạn cần chuẩn bị bao gồm: lạt giang, hạt tiêu, muối, mắm… Ngoài ra bạn cũng chuẩn bị thêm nồi gang cỡ lớn để luộc bánh.

Lạt gói bánh chưng - nguyên liệu làm bánh chưng

Lạt gói bánh chưng – nguyên liệu làm bánh chưng

Cách gói bánh chưng

Bước 1: Rửa lá, ngâm đỗ, gạo

Rửa lá bánh: Lá dong để gói bánh chưng bạn đem rửa sạch cả hai mặt. Lưu ý cần rửa kỹ các khe lá vì phần này thường có trứng ruồi, nhện. Rửa lá xong, bạn để cho lá ráo nước khoảng 2 – 3 tiếng hoặc dùng khăn sạch lau khô.

Rửa sạch lá bánh - cách gói bánh chưng xanh

Rửa sạch lá bánh – cách gói bánh chưng xanh

Ngâm đỗ, gạo: Đỗ và gạo để gói bánh chưng cần phải ngâm ít nhất 6 – 8 tiếng. Do đó, bạn nên ngâm gạo qua đêm để gói sáng hoặc ngâm từ sáng để gói bánh chưng tối cho tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Ngâm gạo gói bánh - cách gói bánh chưng xanh

Ngâm gạo gói bánh – cách gói bánh chưng xanh

Bước 2: Chuẩn bị lá, đỗ, thịt

Chuẩn bị lá: Lá sau khi rửa xong và làm khô, bạn dùng dao tước bớt và cắt đi phần cuống này. Sau khi cắt xong, bạn dùng cuống lá để lót đáy nồi luộc bánh để bánh không bị khê khi luộc.

Gạo nếp: Sau khi ngâm gạo xong, bạn vo sạch gạo rồi để cho ráo nước. Xong xuôi, bạn trộn khoảng 2 – 3 thìa cafe muối ăn tuỳ lượng gạo rồi xóc đều gạo để gạo ngấm muối.

Vo sạch đỗ - cách gói bánh chưng xanh

Vo sạch đỗ – cách gói bánh chưng xanh

Đỗ xanh: Vo sạch đổ, bỏ hết phần vỏ đỗ rồi cho đỗ vào đồ chín. Bạn có thể sử dụng phương pháp hấp đỗ hoặc nấu như nấu cơm để làm chín. Trước khi đồ, bạn cũng trộn đỗ với khoảng 1 thìa cafe muối để đỗ được đậm đà hơn.

Thịt ba chỉ: Thái liền cả phần thịt nạc và thịt mỡ với miếng to bản. Thái xong, ướp thịt với các loại gia vị bao gồm mắm + muối + hạt nêm + tiêu. Ướp thịt trong khoảng 30 phút.

Bước 3: Gói và luộc bánh

Đặt 2 chiếc lá dong sao cho hai mép lá chồng lên nhau khoảng chừng 5 cm. Tiếp tục đặt hai chiếc lá dong còn lại lên hai chiếc lá ban đầu theo hình chữ thập. Múc miệng bát con gạo nếp, dàn nhẹ cho gạo dẹt ra rồi cho 1 nắm đỗ vừa phải vào.

Gói bánh chưng - cách gói bánh chưng

Gói bánh chưng – cách gói bánh chưng xanh

Cho gạo và đỗ xong, bạn cho vào giữa phần đỗ 2 miếng thịt ba chỉ rồi phủ một lớp đỗ sau đó đến một lớp gạo lên trên. Điều chỉnh làm sao cho phần gạo đỗ này nằm đúng tâm lá, không bị tràn ra ngoài.

Dùng hai tay ép chặt hai chiếc lá hình chữ thập cho vuông góc, cố định lá bằng lạt giang sau đó tiếp tục ép vuông hai chiếc lá ngoài cùng. Dùng lạt buộc chặt bánh chưng sau đó dùng tay ép nhẹ các góc để bánh vuông đều là được.

Luộc bánh chưng - cách làm bánh chưng xanh

Luộc bánh chưng – cách làm bánh chưng xanh

Sau khi gói bánh xong, bạn xếp bánh vào nồi và luộc ít nhất là 10 tiếng tính từ lúc nước luộc bánh sôi. Khi bánh chín, bạn vớt bánh ra một chiếc rổ/nia sạch sau đó dùng một vật nặng ép nhẹ lên bánh để bánh được vuông hơn. Bánh chưng có thể ăn nóng ngay hoặc để nguội tuỳ thích.

Bánh chưng - cách gói bánh chưng xanh

Bánh chưng – cách gói bánh chưng xanh

Trên đây là cách gói bánh chưng xanh cực dễ mà không cần đến khuôn. Với cách làm này, chỉ cần mất từ 1 – 2 tiếng chuẩn bị là bạn đã có thể có được những nồi luộc bánh chưng thật ngon rồi.

Chúc các bạn thành công với công thức làm món bánh chưng xanh không cần khuôn cực đơn giản này của kênh cẩm nang agiadinh.net này nhé!

0