08/02/2018, 10:40

Ca sĩ IU là ai? Em gái quốc dân đáng yêu của xứ Kim Chi

“Em gái quốc dân” IU là một nữ ca sĩ, nhạc sỹ, diễn viên, là người mẫu, vũ công và là người dẫn chương trình rất nổi tiếng tại xứ Kim Chi Hàn Quốc. Bài viết ca sĩ IU là ai? dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn về cô nhé. Ca sĩ ...

“Em gái quốc dân” IU là một nữ ca sĩ, nhạc sỹ, diễn viên, là người mẫu, vũ công và là người dẫn chương trình rất nổi tiếng tại xứ Kim Chi Hàn Quốc. Bài viết ca sĩ IU là ai? dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn về cô nhé.

Ca sĩ IU là ai?

Nghệ danh là: IU (아이유).

IU có tên thật: Lee Ji Eun (이지은).

Ngày vào sinh: 16/05/1993, 24 tuổi

Nơi sinh: tại Seoul, Hàn Quốc

Chiều cao của cô: 1m62

Nghề nghiệp của cô: ca sỹ, nhạc sỹ, diễn viên, người mẫu, guitarist, vũ công và mc

Hãng thu âm là: LOEN Entertainment (Hàn Quốc), Universal Music/EMI R (Nhật Bản), Gold Typhoon (Đài Loan)

Nghệ sĩ được yêu thích: Celine Dion, Taeyang

Diễn viên được yêu thích: Kang Ji-hwan, Jung Jae-young, Han Ji-min

Nhạc sĩ yêu thích là: Kim Tae Woo, Gummy, Tamia

“Em gái quốc dân” IU (Lee Ji Eun / 이지은) là một nữ ca sỹ, nhạc sỹ, diễn viên, là người mẫu, guitarist, vũ công và là người dẫn chương trình nổi tiếng tại Hàn Quốc.

Nghệ danh của IU đã được bắt nguồn là từ cụm từ “I and You”, và tượng trưng “chúng ta cũng có thể trở thành một thông qua âm nhạc”. Ở Hàn Quốc, cô thường được gọi là một “Nation’s Little Sister (Em gái quốc dân)” vì tính cách đặc biệt của mình. Fanclub của IU đã được đặt tên là U-ana (Uaena), trong đó thì mỗi âm tiết có một ý nghĩa khác nhau như: “u/you (bạn)” là tiếng anh, “ae” là tiếng Trung-Hàn nghĩa đó là “tình yêu”, và “na” là tiếng Hàn Quốc có nghĩa đó là “tôi”.

IU cũng thường cover lại các bài hát của các ca sĩ nhạc pop khác là bằng guitar và hát cùng với các người bạn của cô Thunder từ MBLAQ, các màn trình diễn đáng chú ý nhất đó là “Juliette” của SHINee, “Lies” của Big Bang, “Sorry, Sorry” của Super Junior và “Gee của Girls’ Generation.”

Năm 2012, IU đã được xếp hạng 19 ở trong “Danh sách bầu chọn thường niên 100 gương mặt đẹp nhất vào lần thứ 23”.

Con đường âm nhạc thăng hoa của IU – Ca sĩ IU là ai?

IU mới xuất hiện lần đầu tiên trong chương trình M! Countdown vào ngày 18/09/2008. Ngày 24/09/2008, IU đã phát hành mini-album đầu tiên cùng với chủ đề “Lost and Found”, bài hát nổi tiếng nhất ở trong album có tựa đề là “Lost Child.” Ca khúc chủ đề là “Lost Child” trong almbum mini đầu tay của IU đã được xếp vào thể loại pop hybrid, sự kết hợp giữa âm thanh đầy quyến rũ của nhạc điện tử, hip hop và cả giai điệu ballad ngọt ngào. Cô cũng đã phô diễn ra kỹ năng thanh nhạc xuất chúng khi mà vượt qua mọi biên giới giũa những dòng nhạc và đã tự mình thể hiện cả về ba phần hát chính, hát bè và với aria. Nhưng album cũng không thành công về mặt thương mại.

Ngày 16/04/2009, IU đã ra mắt full album đầu tiên có một tựa đề Growing Up, cùng với bài hát chủ đề là “Boo” Trong ba tuần, “Boo” đã leo lên vị trí số #1 ở trên bảng xếp hạng SBS Inkigayo, và tên cô cũng đã hai lần xuất hiện trên Take 7 cùng những nghệ sĩ nổi tiếng khác như là SG Wannabe và Younha. Bài hát cũng đã đạt được thứ hạng cao ở trên KBS Music Bank K-Chart, Mnet M! Countdown Chart và ở trên các bảng xếp hạng online khác.

Năm 2009, IU cũng đã hát bài hát cuối phim cùng với tên gọi “Araro”, trong drama khá nổi tiếng Queen Seon Duk trên MBC, đạo diễn Sam Kim, là người đề nghị cô hát, cũng đã khen ngợi “cảm thụ âm nhạc và cả giọng của cô ấy thật trong sáng”. IU cũng đã hát cùng trong album Love Class của Mighty Mouth cùng với bài hát “희망사항.” Cuối năm 2009, IU đã thu âm ca khúc của MC Mong tựa đề “Love Letter For You (Neoyege Sseuneun Pyeonji),” cùng Key của SHINee đã đóng vai trò rapper trong ca khúc.

Cũng ở trong năm 2009, IU đã cho ra mắt mini-album thứ 2 của mình được mang tên “IU…IM” , cùng với ca khúc chủ đề “Marshmallow”, mini-album này đã được coi là một sản phẩm thành công nhất của IU tính tới năm 2009

IU đã thu âm ca khúc “잔소리” (Nagging / Scolded) cùng với Seulong của 2AM trong chương trình TV We Got Married. Ngày 27/06/2010, IU đã giành được giải thưởng âm nhạc đầu tiên kể từ lúc debut trên SBS Inkigayo cùng với ca khúc “Nagging”. Ngày 02/07/2010, cô đã giành được một giải thưởng khác cũng đã cho bài hát này trên SBS Music Bank K-Chart. Sau đó cũng không lâu, IU đã được chọn hát bài hát chính cho MBC drama Road No.1 cùng với tựa đề “여자라서” (Because I’m A Woman). Sự hợp tác khác của IU bao gồm có song ca cùng với Yoo Seung Ho (“사랑을 믿어요” (Believe in Love)), Sung Shi Kyung (“그대네요” (It’s You)), và Seungri (“I Know”).

IU đã hợp tác cùng với một số đạo diễn và nhạc công nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc trong mini-album thứ ba REAL, phát hành vào tháng 12 năm 2010. Lee Min Soo và Kim Lee Na, là những người đã tạo nên các ca khúc hit trước đó của IU “Nagging”, đã giúp cho IU trong ca khúc nổi tiếng “좋은 날” (“Good Day”), cùng Shin Sa Dong Tiger và với nhạc sỹ Choi Gab Won. IU cũng đã nhận được ba giải thưởng SBS Inkigayo Mutizen cho một sự trình diễn của cô trong bài hát (các ngày 18 và 26 tháng 12 năm 2010, và ngày 2 tháng 1 năm 2011), ba giải thưởng đến từ KBS Music Bank K-Chart (24 và 31 tháng 12 năm 2010, 7 tháng 1 năm 2011), và với một giải từ Mnet M!Countdown ngày 23 tháng 12 năm 2010. Ca khúc đã được nhận giải thưởng “Ca khúc của năm” bởi Melon Music Awards


Soribada, là một dịch vụ âm nhạc online , tổng hợp các số liệu về xu hướng nghe và số lượt download từ ngày 1 tháng 1 cho đến 30 tháng 3 năm 2011, và công bố bài hát của IU “Good Day” đứng tại vị trí số 1 trong quý I. Bài hát “Someday” ở trong KBS Dream High và bản ballad “The Story Only I Didn’t Know” lần lượt đã đứng vị trí thứ 4 và 7 – cho thấy IU cũng đã có 3 trong tổng số 10 bài hát nổi bật ở trong quý I năm 2011.

IU gần đây cũng đã hát một ca khúc nhạc phim do chính cô sáng tác tên đó là “Hold my Hand” trong drama The Greatest Love.

Full album thứ hai của IU Last Fantasy đã phát hành 29/11/2011. Danh sách bài hát đã được hé lộ ngày 22 tháng 11 năm 2011.

IU đã đạt được “all-kill” cùng với album mới Last Fantasy khi mà tất cả 13 bài hát trong album đã ngay lập tức càn quét hầu hết tất cả các bảng xếp hạng.

IU đã tổ chức một live show ở Bunkamura Orchard Hall tại Tokyo ngày 24/01/2012.

Tháng 05/2012, IU đã phát hành mini-album “Spring Of A Twenty-year Old” cùng với ca khúc chủ đề đó là Every End Of The Day

IU đã có 1 concert đầu tiên của mình được mang tên “Real Fantasy” đã đi qua 6 thành phố lớn của Hàn Quốc (Seoul, Busan, Daegu, Ulsan, Jeonju, Suwon ), vé cũng đã bán hết trong vòng 30 phút. Ngoài ra, thì REAL FANTASY còn có sự tham dự của dàn khách mời nổi tiếng như: Lee Juk, Lee Seung Gi, 2AM, Sung Si Kyung, K.Will, Kim Tae Woo, Leessang, ZIA, Sunny Hill, Ra.D, HaHa, Noh Hong Chul, Norazo, Sweet Sorrow, Baechigi, Mighty Mouth, Huh Gak, Two Month, Yoo In Ah, Ji Hyun Woo và Park Ji Sung khiến cho concert cáng thêm hot

Ngày 20/03, IU đã cho ra mắt single tiếng Nhật thứ 2 được mang tên “Can you hear me?” cùng với ca khúc chủ đề Beautiful dancer.

Sau khi đã đóng máy bộ phim “You are the best lee soon Shin”, IU đã cho ra mắt single tiếng Nhật thứ ba được mang tên “Monday Afternoon” cùng với ca khúc chủ đề Monday Afternoon, ngay lập tức album này cũng đã lọt vào top 10 bảng xếp hạng Oricon.

Tháng 10/2013 đã phát hành đầy đủ trọn bộ album thứ 3 là “Modern Times”, 13 ca khúc trong album này cũng đã “all-kill” các bảng xếp hạng tại Hàn Quốc.

Giải thưởng dành được trong sự nghiệp – Ca sĩ IU là ai?

Các giải thưởng mà IU chiến thắng năm 2010

17th Republic of Korea Entertainment Arts Awards Ceremony : New Generation Singer Award

11th Korea Visual Arts Festival: Photogenic Award

Cyworld Digital Music Awards : Song Of The Month (June) (Nagging)

25th Golden Disk Awards: Digital Music Bonsang

2nd Melon Music Awards: 2010 TOP 10

Cyworld Digital Music Awards : Song Of The Month (December) (Good Day)

2010 SBS Entertainment Awards : Variety New Star Award

Các giải thưởng mà IU chiến thắng năm 2011

20th Seoul Music Awards: Bonsang Award

20th Seoul Music Awards: Best Digital Album (REAL)

5th Mnet 20’s Choice Awards : Hot CF Star

2011 Style Icon Awards: Top 10 Style Icon

3rd Melon Music Awards: 2011 Top 10

3rd Melon Music Awards: Song of the Year (Digital Daesang)

13th Mnet Asian Music Awards : Best Vocal Performance Solo

Các giải thưởng mà IU chiến thắng năm 2012

7th Asia Model Festival Awards : BBF Pop Singer Award

21st Seoul Music Awards : Bonsang Award

21st Seoul Music Awards : Best Album (Last Fantasy)

2012 allkpop awards : Best Female Solo Artist

Hình ảnh đẹp của IU:

0