Back bone, Bacteria

1. Back bone (spinal column, spine, vertebral column) /bæk boun/ (n): xương sống (cột sống). Là một cột xương có thể uốn được, chạy từ đáy hộp sọ cho đến cuối lưng. Cột xương này bao bọc và bảo vệ dây cột sống. Cột sống khớp với hộp sọ, xương sườn, đai hông, và là ...

1. Back bone (spinal column, spine, vertebral column) /bæk boun/ (n): xương sống (cột sống).

Là một cột xương có thể uốn được, chạy từ đáy hộp sọ cho đến cuối lưng.

Cột xương này bao bọc và bảo vệ dây cột sống. Cột sống khớp với hộp sọ, xương sườn, đai hông, và là nơi bám của các cơ lưng.

Cột sống gồm nhiều xương (*vertebra: đốt sống), nối với nhau bằng các đĩa xơ sụn (*intervertebral disk: đĩa liên sống) và có các dây chằng kết dính với nhau.

Xương sống của trẻ sơ sinh có 33 đốt sống: 7 đốt cổ, 12 đốt ngực, 5 đốt thắt lưng, 5 đốt hông và 4 đốt cụt.

Khi trưởng thành, các đốt hông và các đốt cụt dính chặt lại với nhau, chỉ còn lại 2 xương cùng và 2 xương cụt. Vì thế cột sống người trưởng thành có tất cả 26 xương.

2. Bacteria /bæk'tiəriə/ (n): vi trùng.

Là một nhóm vi sinh vật và tất cả đều không có màng nhân rõ ràng (vì thế được coi như nguyên thủy hơn các tế bào động vật và thực vật), và có thành tế bào chỉ chứa một thành phần (nhiễm kháng sinh tác động bằng cách tiêu hủy thành tế bào).

Hầu hết vi trùng là đơn bào, tế bào có thể hình cầu (cầu trùng), hình que (trực khuẩn), hình xoắn (Spirillum), hình phẩy (vibrio) hay hình xoắn ruột gà (xoắn khuẩn), kích thước vi trùng thường trong khoảng 0,5 - 5 µm.

back bone, bacteria

Các loại vi khuẩn di động có một hay nhiều sợi mỏng. Nhiều loại có một nang mỏng bên ngoài, một số có khả năng sinh bao mang hay dạng không hoạt động (nội bào tử).

Vi trùng sinh sản vô tính bằng cách phân chia tế bào, khi phân chia không đồng bộ các tế bào con, sẽ tạo thành những khuẩn lạc có số và cách phân bố tế bào khác nhau. Một số khuẩn lạc có dạng sợi giống như vi khuẩn lạc vi nấm. Một số vi trùng có thể sinh sản hữu tính bằng cách tiếp hợp.

Vi trùng có phân bố rất rộng. Nhiều loại sống trong đất, nước, không khí, nhiều loại khác sống ký sinh ở người, sức vật và cây cối.

Nhiều loại vi trùng ký sinh không gây hại cho ký chủ, một vài loại gây bệnh bằng cách sản xuất chất độc.

3. Bacteraemia /,bæktə'ri:miə/ (n): nhiễm trùng huyết.

Là tình trạng có nhiều vi trùng trong máu, có dấu hiệu nhiễm trùng.

4. Bactericidal (n): diệt khuẩn.

Là các chất có khả năng tiêu diệt vi trùng. Các chất có tính chất này thường là các loại kháng sinh, sát trùng và tẩy trùng, gọi chung là thuốc diệt khuẩn.

5. Bacteriolysin (n): tiêu khuẩn = Lysin (n): tiêu tố.

Là một thành phần cấu thành protein trong máu, có khả năng gây phân hủy (tiêu diệt) các tế bào toàn bộ. Tiêu tố có những tên khác nhau tùy theo mục tiêu hoạt động.

Ví dụ: các tiêu huyết tố tấn công hồng cầu.

6. Bacteriology /bæk,tiəri'ɔlədʒi/ (n): vi trùng học = Microbiology /,maikroubai'ɔlədʒi/ (n): vi sinh vật học.

Là sự nghiên cứu khoa học về các vi sinh vật. Vi sinh vật  học liên quan đến y khoa, chỉ quan tâm đến việc phân lập và xác định các vi sinh vật gây bệnh.

7. Bacteriophage (phage) /bæk'tiəriəfeidʒ/ (n): thực khuẩn.

Là một loại vi rút có khả năng tấn công các loại vi trùng.

Thực khuẩn gồm một đầu, đuôi và các sợi đuôi, tất cả đều là những phần tử protein và một nhân DNA.

Đuôi và các sợi đuôi có nhiệm vụ bám vào màng tế bào vi trùng và bơm nhân DNA vào trong tế bào ký chủ. Thực khuẩn tăng trưởng và sinh sản trong tế bài vi trùng. Vi trùng sau cùng sẽ chết và phóng thích ra những thực khuẩn mới.

Mỗi loại thực khuẩn có tác động đặc hiệu với một loại vi trùng. Tính chất này được áp dụng trong kỹ thuật thực khuẩn phân định, dùng để xác định các loại vi trùng bằng những thực khuẩn đã biết.

8. Bacteriostatic /bæk,tiəriə'stætik/ (adj): kìm khuẩn.

Có khả năng ức chế hay làm chậm lại sự tăng trưởng và sinh sản của vi trùng.

9. Bacteroides (n):

Là một giống vi trùng Gram âm hình que, kỵ khí, hầu hết không di động. Bacteroides thường thấy trong đường tiêu hóa và niệu-dục các loại có vú. Cũng thấy trong miệng, đặc biệt ở các mảng răng trong bệnh nha chu và là loại cũng gây nhiễm.

Để hiểu rõ hơn về Back bone, Bacteria vui lòng liên hệ 

Nguồn: http://saigonvina.edu.vn
0