08/02/2018, 09:36

Tiểu sử Nghệ sĩ Cải lương Tú Sương – Nữ nghệ sĩ tài sắc

(Nghệ sĩ Tú Sương) Khi nhắc đến hình ảnh của nữ nghệ sĩ Tú Sương , khán giả nghĩ ngay đến một nữ nghệ sĩ có gương mặt đẹp, giọng hát trong trẻo, lối diễn tinh tế, thành công ở nhiều thể loại và vai diễn khác nhau trên sân khấu kể cả vai giả ...

(Nghệ sĩ Tú Sương)Khi nhắc đến hình ảnh của nữ nghệ sĩ Tú Sương, khán giả nghĩ ngay đến một nữ nghệ sĩ có gương mặt đẹp, giọng hát trong trẻo, lối diễn tinh tế, thành công ở nhiều thể loại và vai diễn khác nhau trên sân khấu kể cả vai giả trai. Ai đã từng xem cô diễn một lần sẽ nhớ hoài,  những đường kiếm, múa roi rất ấn tượng và gương mặt xuất thần lúc buồn, lúc vui, lúc nghiêm nghị trong một vai diễn. Cô ghi dấu ấn qua nhiều vở diễn như: Hoa Vương Tình Mộng, Máu nhuộm sân chùa, Phước Lộc Thọ, Đứa con họ Triệu,… Đặc biệt với vai Trần Thị Dung trong vở “Dấu Ấn Giao Thời” đã giúp nghệ sĩ Tú Sương đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn Sân khấu Cải lương Chuyên nghiệp Toàn quốc năm 2009.

Cùng nhìn lại một số thông tin về nữ nghệ sĩ tài sắc ngày nhé!

tieu-su-nghe-si-cai-luong-tu-suong-nu-nghe-si-tai-sac

Tiểu sử nghệ sĩ Tú Sương

Nghệ sĩ Tú Sương, sinh ngày 30-12-1977, tại Thành phố Hồ Chí Minh. Là một nghệ sĩ cải lương danh tiếng người Việt Nam. Cô được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2015.  Cô được soạn giả Nguyễn Phương đặt cho biệt danh “viên ngọc bích của sân khấu cải lương tuồng cổ ở Việt Nam”. Năm lên 4 tuổi, Tú Sương đã học thuộc từng câu thoại trong các trích đoạn cải lương của bố mẹ.

Nghệ sĩ Tú Sương là con gái thứ ba của đôi vợ chồng nghệ sĩ tuồng cổ Trường Sơn – Thanh Loan. Cô là chị cả Ngọc Trinh và em gái Lê Thanh Thảo của cô cũng đều theo nghề hát.  Ba chị em cô là hậu duệ 5 đời của hai nghệ nhân hát bội Vĩnh – Xuân, cháu cố của nghệ sĩ tài danh Bầu Thắng, cháu ngoại của hai nghệ sĩ bậc thầy Minh Tơ – Bảy Sự, cháu nội của nghệ nhân đánh trống Bảy Đực.

Các danh hiệu, giải thưởng của nghệ sĩ Tú Sương nhận được

  • Nghệ sĩ Ưu tú (2015)
  • Huy chương vàng Triển vọng Giải thưởng Trần Hữu Trang (1995)
  • Giải Diễn viên Tài sắc (do báo Sân khấu Thành phố tổ chức, 2004)
  • Giải Mai Vàng (do báo Người Lao động tổ chức, 2004)
  • Giải Tài năng Trẻ toàn quốc (do Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức, 2007).
  • Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu Cải lương Chuyên nghiệp toàn quốc (2009)

Cuộc sống gia đình của nghệ sĩ Tú Sương

Nghệ sĩ Tú Sương kết hôn và làm mẹ khi mới 23 tuổi, nhưng cũng trở thành người mẹ đơn thân khi còn rất trẻ. Cô có hai người con gái là Hồng Quyên và Tú Quyên.

Sau khi chia tay với chồng, cô từng trải qua một cuộc tình đổ vỡ trước khi lập gia đình lần nữa vào năm 2013 với Lê Thanh Quang, một Việt kiều người Mỹ, người mà cô cho biết là mối tình đầu của mình.

tieu-su-nghe-si-cai-luong-tu-suong-nu-nghe-si-tai-sac

Con đường sự nghiệp của nghệ sĩ Tú Sương

Cô trở thành diễn viên cải lương từ khá sớm. Cô trở thành diễn viên của Đoàn tuồng cổ Minh Tơ, từ năm 17 tuổi.

SONY DSC

Sinh ra trong một gia đình có nhiều đời theo nghề sân khấu cải lương, nhưng không vì đó mà Tú Sương nghĩ con đường sự nghiệp của mình đã được trải thảm sẵn như nhiều người từng nghĩ. Phấn đấu không mệt mỏi cho từng vai diễn, dù vai chính hay phụ cô cũng làm hài lòng khán giả.

Năm 1990, Tú Sương về làm diễn viên cho nhóm Đồng ấu Bạch Long do nghệ sĩ Bạch Long quản lý. Cô đã được giao hát các vai chính trong các vở tuồng như: Chú ngựa bạch và Củ cải khổng lồ, Cóc kiện trời, 

Năm 1992, khi nghệ sĩ Vũ Luân tham gia nhóm Đồng ấu Bạch Long, anh nhanh chóng bắt cặp với Tú Sương qua nhiều vở diễn. Vũ Luân là người bạn diễn ăn ý nhất với Tú Sương cho đến tận ngày nay.

tieu-su-nghe-si-cai-luong-tu-suong-nu-nghe-si-tai-sac

Năm 1995, sự nghiệp của Tú Sương có bước ngoặt quan trọng khi cô đoạt Huy chương vàng giải Triển vọng của giải thưởng Trần Hữu Trang cùng với Cẩm Tiên, Phượng Ngân, Trinh Trinh.

Năm 2005, Tú Sương đoạt Giải Mai Vàng và giải “Diễn Viên Tài Sắc”

Năm 2007, chị đoạt Giải A với vai Bao Công trong cuộc thi Tài Năng Trẻ Toàn Quốc.

Song song đó, cô còn cộng tác với Nhóm xã hội hóa của Nghệ sĩ Vũ Luân và hát chánh với anh trong các vở Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Võ Tắc Thiên và Thái Bình công chúa, 

tieu-su-nghe-si-cai-luong-tu-suong-nu-nghe-si-tai-sac

Hiện nay, Tú Sương đang là đào chánh của Đoàn Thắp sáng Niềm tin, trực thuộc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Cô ghi dấu ấn qua nhiều vở diễn như: Hoa Vương Tình Mộng, Máu nhuộm sân chùa, Phước Lộc Thọ, Đứa con họ Triệu,… Đặc biệt với vai Trần Thị Dung trong vở “Dấu Ấn Giao Thời” đã giúp nghệ sĩ Tú Sương đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn Sân khấu Cải lương Chuyên nghiệp Toàn quốc năm 2009.

Phải thừa nhận nữ nghệ sĩ Tú Sương là một trong những nữ nghệ sĩ trẻ đi lên từng bước vững chắc. Cô đã khẳng định vị trí của mình trong lòng người mộ điệu cải lương. Ở thể loại nào, nhân vật nào, Nghệ sĩ Tú Sương cũng tìm cho mình một lối diễn riêng, không bị trùng lấp các nhân vật đã từng diễn qua. Có lẽ thành công nhất của Tú Sương là những vai diễn tuồng cổ.

0