08/02/2018, 09:36

Tiểu sử nghệ sĩ hài Tiểu Bảo Quốc

Nghệ sĩ Tiểu Bảo Quốc . Ông sinh ra trong một gia đình hai bên nội ngoại đều làm nghệ thuật. Ông ngoại ông là kép cải lương Tư Sinh của Hà Nội. Vì lấy kép hát nên bà ngoại anh bị làng đuổi đi. Thế là hai ông bà dắt nhau vào Nam sinh sống. Ông nội ...

Nghệ sĩ Tiểu Bảo Quốc. Ông sinh ra trong một gia đình hai bên nội ngoại đều làm nghệ thuật. Ông ngoại ông là kép cải lương Tư Sinh của Hà Nội. Vì lấy kép hát nên bà ngoại anh bị làng đuổi đi. Thế là hai ông bà dắt nhau vào Nam sinh sống. Ông nội ông là kép hát bội Thành Ưa của Sài Gòn. Ba ông là kép Thanh Hiền và mẹ ông là cô đào Mỹ Xuân vẫn thường diễn trên Đài truyền hình trước năm 1975. Em gái ông là đào Thanh Thảo vẫn diễn ở các đoàn tỉnh. Trước khi trở thành diễn viên hài, Tiểu Bảo Quốc là một nghệ sĩ cải lương.

tieu-su-nghe-si-hai-tieu-bao-quoc

Tiểu Bảo Quốc sinh năm bao nhiêu? Bao nhiêu tuổi?

Ông sinh năm 1962 và hiện nay 2016 ông được 52 tuổi

Tiểu sử và con đường sự nghiệp của nghệ sĩ hài Tiểu Bảo Quốc

Tiểu Bảo Quốc, tên thật là Đỗ Phước Hậu, sinh năm 1962, tại Sài Gòn. Tuổi thơ của ông là những ngày tháng thiếu thốn tình thương yêu của cả cha lẫn mẹ. Khi cha bỏ đi, mẹ lấy chồng khác, ông về ở với bà ngoại. Đang học lớp 10, vì đói quá, ông phải bỏ ngang việc học để tìm kế sinh nhai. Ban đầu, Tiểu Bảo Quốc không muốn làm nghệ thuật vì nghĩ rằng cuộc sống của đời nghệ sĩ bấp bênh quá. Có dạo, ông đã bằng lòng với nghề chạy xe ôm, bán ve chai, thợ lợp nhà cho người ta…

tieu-su-nghe-si-hai-tieu-bao-quoc

Nhưng rồi định mệnh săp xếp ông phải dấn thân vào con đường nghệ thuật. Hồi ấy, ông làm thợ điện và hậu đài cho đoàn cải lương của cố nghệ sĩ Minh Phụng.

Những khi đoàn thiếu người, ông được đóng vai quân hầu, rồi thử vai hề. Từ đó, ông có nghệ danh “hề Phước Hậu”

Cuộc đời của ông có lẽ sẽ cứ thế bình lặng trôi đi cho đến ngày anh lọt vào “mắt xanh” của một cô đào trong đoàn. Hai người lấy nhau và có một cậu con trai. Ít lâu sau, vợ ông dần trở thành đào chánh của đoàn. Sự chênh lệch về vị trí xã hội khiến họ xa nhau. Ông tìm quên bằng công việc ở nhiều đoàn.

Với khuôn mặt hao hao giống danh hài Bảo Quốc, cùng cái duyên hài dễ thương, anh được khán giả miền Tây yêu thích và trở thành “linh hồn” của đoàn.

Sau này, soạn giả Đào Việt Anh bảo cái tên Phước Hậu nghe hiền quá, thấy ông hao hao giống Bảo Quốc thế là đổi nghệ danh cho ông thành Tiểu Bảo Quốc.

Rồi sau đó, ông lọt vào top 20 nghệ sĩ được yêu thích nhất của Báo Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh. Có lần, NSƯT Bảo Quốc rủ ông đi tấu hài cùng.Thế là cặp bạn diễn này gắn bó nhau suốt từ năm 1998 tới giờ. Những khi Bảo Quốc bận đi diễn ở nước ngoài, thì Tiểu Bảo Quốc tập trung diễn kịch dài, chứ ít khi chạy sô chỗ khác. Chính vì cái tính ấy nên nghệ sĩ Bảo Quốc rất thương anh. Ông đã giới thiệu cho anh qua diễn ở Mỹ, Úc…

Trong giới nghệ sĩ thành phố Hồ Chí Minh, Tiểu Bảo Quốc là người nhận được sự cảm thông, kính trọng của nhiều đồng nghiệp không chỉ bởi khả năng đem đến tiếng cười mà còn bởi nghị lực vượt khó trong cảnh gà trống nuôi con.

0