08/02/2018, 09:36

Tiểu sử Nghệ sĩ Cải lương Cẩm Thu

Cẩm Thu , tên thật là Võ Thị Cẩm Thu, sinh năm 1960, tại Rạch Giá – Kiên Giang, là một nghệ sĩ cải lương Việt Nam. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Là con nhà nòi nên Cẩm Thu có cơ hội đến với sân khấu khá sớm. ...

Cẩm Thu, tên thật là Võ Thị Cẩm Thu, sinh năm 1960, tại Rạch Giá – Kiên Giang, là một nghệ sĩ cải lương Việt Nam. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Là con nhà nòi nên Cẩm Thu có cơ hội đến với sân khấu khá sớm.

tieu-su-nghe-si-cai-luong-cam-thu

Từ năm 1980 bà đã đóng vai chính trên sấn khấu đoàn cải lương Sông Hàn – đoàn hát của gia đình. Đoàn dựng các vở : Thoại Khanh Châu Tuấn, Trần Bình Trọng, Nhụy Kiều Tướng Quân, Âm mưu tình yêu,… Năm 1981, nam NS Linh Tâm về đoàn Sông Hàn hát chánh với Cẩm Thu.

Năm 1982 khi hát ở đoàn Sông Hàn, nghệ sĩ Cẩm Thu đã thành hôn với nam nghệ sĩ Linh Tâm, có hai người con là Võ Vũ Linh Thanh và Võ Vũ Thu Tâm.

Năm 1984, CẩmThu và chồng về đoàn cải lương Lâm Đồng hát với Ngọc Đáng, Hồng Nhung, Linh Thiện…..trong Bức ngôn đồ Đại Việt, Xuân về đỉnh Mã Phi,

Năm 1986, Cẩm Thu – Linh Tâm về đoàn Sông Bé 2 (bầu Quới), đứng chung sân khấu với Thanh Cúc, Linh Thanh, Ngân Tuấn, hề Tẩu Tẩu…..Chị đã hát chính trong các vở Tình sử A Nàng, Mùa xuân trên biển, Thúy Kiều 1 và 2, Lửa hồng Đông đô, Rừng đêm hóa trắng, Tàu ô huyết sử,…

Đặc biệt, với vai Karu trong vở tuồng Tình yêu và nước mắt trên sân khấu Đoàn Sông Bé 2, Cẩm Thu bắt đầu được khán giả Thành phố Hồ Chí Minh chú ý. Bà đã nổi danh lớn trong dịp đoàn Sông Bé 2 về Thành phố biểu diễn và xuất hát nào cũng thu hút đông đảo khán giả đến xem.

Đầu năm 1989, khi về rạp Quốc Thanh diễn, đoàn Sông Bé 2 với Cẩm Thu – Linh Tâm có xuất hát thu hút đến 1.469 khán giả, một con số khá mơ ước đối với nhiều đoàn cải lương Thành phố thời bấy giờ.  Giữa năm 1989, nghề nghiệp của Cẩm Thu có bước ngoặc lớn khi Đoàn Trần Hữu Trang 1 mời vợ chồng bà – vốn xuất thân từ đoàn tỉnh – về hát chính tại TP.

Những năm sau này, Cẩm Thu ít cộng tác chính thức cho đoàn hát nào do tình hình khó khăn chung của sân khấu cải lương. Bà chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực Video Cải lương.

Năm 1992, khi Cẩm Thu đang hát chính đoàn tuồng cổ Minh Tơ với nam nghệ sĩ Kim Tử Long trong vở tuồng Tứ Hỷ Lâm Môn thì cũng là lúc bà đoạt HCV giải thưởng Trần Hữu Trang cùng với Vân Hà, Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Phượng Hằng

Tết Nguyên Đán 2010, nghệ sĩ Cẩm Thu xuất hiện trên sân khấu rạp Hưng Đạo với vai bà lão hái thị trong vở Tấm Cám cùng với NSƯT Vũ Linh, Vân Hà, Trinh Trinh….

Năm 2010, bà cùng các nghệ sĩ Châu Thanh, Cẩm Tiên, Ngân Tuấn, Kim Phương, Mỹ Chi, Phú Quý ….. diễn vở Đoạn Tuyệt trong chương trình của nhóm sân khấu Vàng nhằm gây quỹ Xây nhà tình thương cho người nghèo.

Tuy hiện giờ Nghệ sĩ Cẩm Thu ít xuất hiện trên sân khấu, nhưng khán giả vẫn không quên ánh mắt đượm buồn cùng lối diễn xuất đầy “lực” của bà.

Cuộc sống gia đình của Nghệ sĩ Cẩm Thu

Bà là con gái của soạn giả Trương Vũ và bà Trương Cẩm Vân – trưởng đoàn Mây Tần

Năm 1982, nghệ sĩ Cẩm Thu và Linh Tâm cặp đôi của đoàn Sông Hàn đã chính thức kết hôn. Vợ chồng chị sinh được hai người con là Võ Vũ Linh Thanh và Võ Vũ Thu Tâm.

Nhưng chung sống được một thời gian, vợ chồng bà đã chính thức li hôn. Sau khi li hôn, nghệ sĩ Cẩm Thu sống cùng con trai tại Việt Nam còn nghệ sĩ Linh Tâm thì định cư tại Hoa Kỳ.

0