08/02/2018, 09:36

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh

( Vũ Linh )Ông được xem là một viên ngọc tỏa sáng nhất trong tất cả các nghệ sĩ đoạt giải Trần Hữu Trang, ngày xưa với những khán giả yêu mến sân khấu cải lương đã thật sự bất ngờ bởi sự xuất hiện của một nam nghệ sĩ trẻ có giọng ca trầm ấm ngọt ...

(Vũ Linh)Ông được xem là một viên ngọc tỏa sáng nhất trong tất cả các nghệ sĩ đoạt giải Trần Hữu Trang, ngày xưa với những khán giả yêu mến sân khấu cải lương đã thật sự bất ngờ bởi sự xuất hiện của một nam nghệ sĩ trẻ có giọng ca trầm ấm ngọt ngào tình tứ, là đêm đó không ít khán giả ngồi kín mít chỉ để nghe được giọng hát đầy cảm xúc. Nam nghệ sĩ còn được mệnh danh là ” thầy tuồng ” vì đã khiến những vở tuồng hay bị cấm diễn được công khai trình diễn trở lại. Chắc chắn mọi người cũng đã đoán ra nam nghệ sĩ ấy là ai? Đó chính là nghệ sĩ Vũ Linh, một trong những huyền thoại của sân khấu cải lương.

Đọc t để biết thêm thông tin về nam nghệ sĩ này nhé!

nghe-si-cai-luong-vu-linh

Nghệ sĩ Vũ Linh tên thật là gì?

Nghệ sĩ Vũ Linh, tên thật là Võ Văn Ngoan. Ông còn được mệnh danh là “thầy tuồng”. Ông được khán giả biết đến với nhiều tuồng hát như Hòn vọng phu, Giũ áo bụi đời, Bức ngôn đồ Đại Việt, Cô đào hát, Lương Sơn Bá… và hiện là Nghệ sĩ ưu tú

Nghệ sĩ Vũ Linh sinh năm bao nhiêu? Bao nhiêu tuổi?

Nghệ sĩ Vũ Linh sinh ngày 10 tháng 12 năm 1958 và hiện nay 2016 ông được 57 tuổi

Nghệ sĩ Vũ Luân quê ở đâu?

Ông sinh ra tại Chợ lớn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghệ sĩ Vũ Linh gắn với con đường sự nghiệp

Năm 13 tuổi, ông được ba mẹ cho đi học ca cổ với thầy Tâm Vỹ. Năm 1972, ông rời gia đình theo đoàn hát Đồng Âu – Hoa thế hệ để đi lưu diễn ở các tỉnh. Sau đó, ông về hát cho gánh Hoa Anh Đào – Kim Chưởng. Nơi đây, ông gặp được nghệ sĩ Diệu Hiền và nghệ sĩ Trương Ánh Loan đã tương mến ông như con em trong nhà và chỉ dạy tận tình trong nghề hát. Ông sở hữu một giọng ca trầm ấm ngọt ngào tình tứ. Mỗi đêm diễn của ông, khán giả ngồi kín mít chỉ để nghe được giọng hát đầy cảm xúc. Ông còn được mệnh danh là “thầy tuồng” vì đã khiến những vở tuồng hay bị cấm diễn được công khai trình diễn trở lại.

nghe-si-cai-luong-vu-linh

Nghệ sĩ Vũ Linh được xem là một viên ngọc tỏa sáng nhất trong tất cả các nghệ sĩ đoạt giải Trần Hữu Trang. Dự thi giải với vở “Giũ áo bụi đời”, là một trong những vở gây ấn tượng nhất với khán giả cho đến tận bây giờ. Và đây cũng được xem là một thành công lớn của Vũ Linh và nữ nghệ sĩ – cô đào đẹp nhất của Vũ Linh: NSƯT Thanh Thanh Tâm. Trong số 6 nghệ sĩ nhận giải Trần Hữu Trang năm 1991 chỉ có một mình Vũ Linh là nam nghệ sĩ, còn lại đều là nữ. Những nữ nghệ sĩ sau này được hát cặp với ông đều đạt được nhiều thành công, để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả.

Ông đã từng cộng tác với những đoàn hát khác như: Khánh Hồng An Giang, Thiên Nga, Sơn Minh

Năm 1981,ông trở về thành phố lần đầu tiên và hát cho gánh Minh Tơ và Huỳnh Long.  Năm 1983, ông theo hợp tác với gánh Lâm Đồng đi lưu diễn các tỉnh

Đến năm 1988, ông cộng tác với nhà hát Trần Hữu Trang 2 và chính năm này ông thực sự bước lên đài vinh quang sau hơn 15 năm trong nghề, cũng chính nơi đây ông đã đưa nghệ thuật sân khấu cải lương tuồng cổ trở lại với quần chúng, bắt đầu bằng vở Xa phu đi sứ. Không lâu sau đó là một loạt những tuồng cải lương Hồ quảng nổi tiếng khác như Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Chiêu Quân cống Hồ….. Vài năm sau đó ông về cộng tác với các gánh Sông Bé 2, Sông Bé 3.

nghe-si-cai-luong-vu-linh

Năm 1989, đạt hạng nhì trong 10 diễn viên được ưa thích nhất trong năm.

Năm 1990, đạt hạng nhất trong 10 diễn viên được ưa thích nhất trong năm

Năm 1991, đoạt Huy Chương Vàng giải Triển Vọng Trần Hữu Trang. Anh là nam nghệ sĩ duy nhất trong số 6 diễn viên đoạt giải năm đó (Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Tài Linh, Phương Hồng Thủy, và Thanh Hằng).

Năm 1995, cái tên Vũ Linh lại tạo nên cơn sốt cho khán giả một lần nữa qua vai diễn Nguyễn Địa Lô trong vở Bức Ngôn Đồ Đại Việt. Với một vai diễn xuất sắc như vậy nên dĩ nhiên Vũ Linh xứng đáng với giải thưởng “Diễn viên xuất sắc”. Khả năng ca diễn của Vũ Linh đã đạt đến một trình độ cao.

Đến năm 1997, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú

Hiếm có nghệ sĩ nào hội tụ đủ mọi cái đẹp như nghệ sĩ Vũ Linh. Sở hữu một gương mặt đẹp trai cao ráo, cặp mắt long lanh đa tình nên Vũ Linh có số lượng khán giả hâm mộ khá cao. Vũ Linh có sức hút rất riêng, ông diễn vai nào cũng mùi cũng hay. Đa số các nghệ sĩ thường được cái này mất cái kia, ví dụ như nếu sở hữu một giọng ca hay thì sẽ bị yếu thế về vũ đạo và ngược lại. Vũ đạo chắc khoẻ nên dù diễn Hồ quảng hay xã hội khán giả vẫn dễ dàng cảm nhận được sự nhẹ nhàng khoẻ khoắn trong từng vai diễn của nghệ sĩ Vũ Linh. Số lượng video mà Vũ Linh thu hình theo như tính toán sơ qua đã vượt mốc con số 500, đó là chưa kể đến các video tân nhạc của Vũ Linh. Có thể nói lúc cải lương còn thời hoàng kim thì Vũ Linh đã thật sự có một khoảng thời gian dài tỏa sáng, và sự tỏa sáng ấy chưa từng bị vụt tắt trong lòng khán giả. Bởi còn rất nhiều khán giả yêu mến sân khấu cải lương nói chung và nghệ sĩ Vũ Linh nói riêng.

nghe-si-cai-luong-vu-linh

Kể từ năm 2001 cho đến nay cải lương đang trong tình trạng mất dần khán giả vì thế hệ trẻ hiện nay chuộng những dòng nhạc trẻ, nhạc nước ngoài. Họ quên mất cái nôi của chính mình để chạy theo những thứ khác. Nhưng không vì thế mà các nghệ sĩ cải lương chán nản. Trong lúc cải lương đang dần đi xuống thì NSƯT Vũ Linh đã táo bạo dựng lại nhiều vở để cứu sân khấu cải lương như: Tây Thiên Vũ Khúc, Châu Du Đại Soái, Ngũ Tử Tư Phạt Sở , Tần Chiêu Đế hoàn toàn thuyết phục khán giả. Dù qua bao nhiêu năm giọng ca ngọt ngào trầm ấm ấy không hề bị chùn lại mà còn tiến xa hơn rất nhiều. Vở Tây Thiên Vũ Khúc là vở mà NSƯT Vũ Linh tận dụng hết lợi thế của mình là ca diễn. NSƯT Vũ Linh thể hiện những độc tác xoay, xoè quạt nhìn rất nhẹ nhàng và đẹp mắt. Dù khi diễn vở tuồng ấy Vũ Linh đã U50 những vẫn rất dẻo dai, vũ đạo dứt khoát, không hề có chút ngập ngừng lúng túng nào.

Các giải thưởng NSƯT Vũ Linh đã đạt được

  • 1989: Diễn viên được yêu thích nhất (Hạng 2) với 2948 phiếu bầu.
  • 1990: Danh ca vọng cổ với 1275 phiếu bầu.
  • Diễn viên được yêu thích nhất (Hạng 1) với 6644 phiếu bầu.
  • Nghệ sĩ Cải Lương được yêu thích nhất (Báo Người Lao động)
  • 1991: Diễn viên dự giải Triển Vọng THT được yêu thích nhất (Hạng 1) với 9204 phiếu bầu.
  • Huy chương vàng giải Triển Vọng THT.
  • 1992: Ðôi nam nữ hát chung được yêu thích nhất (Hạng 2 với Tài Linh) với 7362 phiếu bầu.
  • Ðôi nam nữ hát chung được yêu thích nhất (Hạng 3 với Thanh Thanh Tâm) với 4275 phiếu bầu.
  • Nghệ sĩ Cải Lương được yêu thích nhất (Báo Người Lao động)
  • 1993: Diễn viên video được yêu thích nhất.
  • Nghệ sĩ Cải Lương được yêu thích nhất (Báo Người Lao động)
  • 1995: Huy chương vàng giải Xuất sắc Trần Hữu Trang với trích đoạn “Bức Ngôn Đồ Đại Việt” . Vai diễn tham dự: Nguyễn Địa Lô.
  • Diễn viên xuất sắc (Tạp chí Sân khấu – Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam).
  • Mai vàng (Báo Người Lao Ðộng)
  • Nghệ sĩ Cải Lương được yêu thích nhất (Báo Người Lao động)
  • 1997: Nghệ sĩ ưu tú.
0