25/05/2018, 09:16

Thực hiện quy hoạch

Mục tiêu của các công việc trong toàn bộ quy hoạch sử dụng đất đai là xác định và đặt vào thực tế những sự thay đổi sử dụng đất đai có lợi. Tuy vậy, sự thực hiện cũng được bao gồm như là một "bước" trong tiến trình quy hoạch, mặc dù một bước có những đặc ...

Mục tiêu của các công việc trong toàn bộ quy hoạch sử dụng đất đai là xác định và đặt vào thực tế những sự thay đổi sử dụng đất đai có lợi. Tuy vậy, sự thực hiện cũng được bao gồm như là một "bước" trong tiến trình quy hoạch, mặc dù một bước có những đặc tính khác nhau.

  • Ở cấp độ quốc gia, sự thực hiện được thông qua những hướng dẫn chính sách mà có thể phục vụ như là khuôn khổ cho việc chọn lọc đề án khả thi cho cấp Huyện hay Tỉnh. Trong cách này, đội quy hoạch duy trì thông qua một phần của sự thực hiện, cung cấp thông tin cho nhà nước để làm cơ sở cho những quyết định.
  • Ở mức độ địa phương, sự thực hiện đôi khi được thực hiện hầu hết theo quy hoạch. Đội quy hoạch có thể di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác và chi tiết hóa quy hoạch cho việc thực hiện (trong khuôn khổ của quy hoạch cấp Huyện), trong khi để các cán bộ khuyến nông, ban nông nghiệp xã hay các ban ngành địa phương đưa kế hoạch vào thực hiện thực tế. Ở cấp Huyện, quy hoạch được thực hiện thường xuyên dưới danh nghĩa là các đề án phát triển. Có thể có khoảng hở thời gian giữa quy hoạch và thực hiện bởi các lý do về tài chính, hành chính hay chính trị. Trách nhiệm phải được phân công cụ thể cho các nhà lảnh đạo, cơ quan thực hiện và người dân trong vùng đó.

Các nhà lảnh đạo phải cung cấp tài chính, điều phối các cơ quan có liên quan và các thiết bị hoạt động của các nhóm họp tác tư nhân. Nhà nước có thể sử dụng những khích lệ như sự thừa hưởng, hay trợ cấp hay với những quy định. Các cơ quan ban ngành liên quan như Lâm nghiệp, Nông nghiệp và Thủy lợi có thể có những hoạt động trực tiếp trong những phần việc có đủ cán bộ theo yêu cầu và có nhiều kinh nghiệm, những Ban Ngành cũng có thể có những hoạt động giá tiếp thông qua việc tập huấn đào tạo cũng như các dịch vụ khuyến nông, làm điểm trình diễn, và hội thảo.

Đội quy hoạch có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thực hiện quy hoạch. Đầu tiên là đảm bảo rằng tất cả những đề nghị trong quy hoạch cần phải được hiểu một cách rõ ràng và được đưa vào thực hiện thực tế bơií các cơ quan thực hiện. Các đại diện của nhóm quy hoạch hình thành một cầu nối cần thiết giữa quy hoạch và thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, đội quy hoạch có thể trở thành người dẫn đầu trong việc điều phối các hoạt động của các cơ quan thực hiện và một cách tổng quát là duy trì mối quan hệ giữa tất cả nhóm tham gia quy hoạch. Có thể bao gồm các cơ sở của các cơ quan, hầu hết tập trung các cơ quan đã có sẳn hay có những nơi cần thiết phải thành lập những cơ quan mới. Vấn đề này cũng bao gồm luôn việc huấn luyện và đào tạo cán bộ.

Một hoạt động xa hơn là mối quan hệ đến công cộng. Vấn đề này là cần thiết phải giải thích về tình trạng sử dụng đấït đai và hướng quy hoạch đến các cơ quan thông tấn, báo chí, hội họp công khai hay đưa vào phổ biến trong trường học. Đội quy hoạch có một vị trí tốt đặc biệt để tổ chức nghiên cứu những vấn đề liên quan đến quy hoạch, từ đó có thể cho thấy những vấn đề cần quan tâm và chú ý nhiều hơn trong việc thực hiện quy hoạch. Cuối cùng thì đội quy hoạch cũng phải giám sát, đánh giá những thành công của quy hoạch (bước 10).

Cũng phải mất nhiều thời gian để làm cho người dân địa phương, chính quyền địa phương và quốc gia nhận thức, tham gia và vừa lòng với những quy hoạch đề ra. Điều này có liên quan nhiều đến chiều hướng hoạt động xã hội như vấn đề thành lập hội đồng quản lý đồng cỏ, hợp tác xã, và tính dụng cho những người nông dân nghèo, tuy nhiên cũng có thể áp dụng luôn cho các cấp.. Những sự liên quan đến quần chúng không phải chỉ xảy ra một chiều từ phí nhà nước để giải thích cho quần chúng về những hoạt động đó, nhưng cũng phải theo chiều thứ hai tức là lắng nghe ý kiến và trao đổi ý kiến với quần chúng. Như nếu qua kinh nghiệm của người dân cho thấy không thể canh tác lúa ở vùng này trong vụ Hè Thu thì đội quy hoạch phải để ý và ghi nhận ý kiến này trong quá trình quy hoạch sử dụng đất đai.

Việc thực hiện quy hoạch cũng thường lệ thuộc rất nhiều vào việc quản lý hiệu quả các dự án. Thời gian, tài chánh và những nguồn khác liên quan đến quy hoạch cần phải được chú ý và chuẩn bị cho đầy đủ vì đây thường là các yếu tố ảnh hưởng đến tiến trình quy hoạch rất nhiều. Để thực hiện một vấn đề bao gồm nhiều khía cạnh thì cần phải bổ sung và triển khai chỉnh sửa phương pháp thực hiện theo thời gian do sự thay đổi hiện trạng phát triển về mặt khoa học kỷ thuật và đời sống kinh tế xã hội của người dân. Do đó, hai khía cạnh nằm giữa quy hoạch và thực hiện quy hoạch sẽ là: cơ cấu ban ngành vả sự tham gia.

Kinh nghiệm trước đây cho thấy khi thiết lập một quy hoạch cho kế hoạch dài hạn để thực hiện thì thường không có hiệu quả. Đồng thời trước đây khi quy hoạch người dân chỉ tuân theo những quy định chung của quy hoạch mà không được hiểu biết gì trong quy hoạch, nhưng ngày nay người dân lại là một bộ phận đối tác quan trọng trong quy hoạch.

Những quan điểm trái ngược nhau thường xoay quanh vấn đề áp lực thị trường. Ngày nay, những quyết định từ những lợi ít của từng cá thể đã bị hạn chế tối đa và phải xây dựng quan điểm trong quản lý thị trường chung của lợi ích cộng đồng. Bằng cách giữ những quyết định từng phần nhỏ chung để có thể có đủ thời gian học được sự thành công và thất bại, và dưới áp lực vế kinh tế sẽ khuyến khích người sử dụng đất đai sử dụng tốt hơn nguồn tài nguyên trong một cộng đồng. Những lý lẽ giải thích cho từng quyết định sẽ được thực hiện nếu trong trường hợp có đủ các thông tin để chứng minh, tuy nhiên trong trường hợp của từng cá nhân hay các người sử dụng đất đai thường có những thông tin rất thiễn cận và không đầy đủ do đó bản thân họ thường không tính hết các hậu quả cho những quyết định riêng rẽ trước mắt.. Do đó nếu không có sự hổ trợ của nhà nước thì không thể nào người dân có được nhiều khả năng trong chọn lựa sử dụng đất đai. Dưới áp lực kinh tế sẽ dồn ép người dân thực hiện những hành động sản xuất cung cấp theo nhu cầu ngắn hạn của thị trường mà không thấy được những thiệt hại trong tương lai.

Bất cứ điều gì trong sự tham gia của công cộng cũng phải được chú ý đến và được chọn, đội quy hoạch chuyên nghiệp cần phải xây dựng nên những ý tưỡng truyền thông về quản lý đất đai và cố vấn cho chính quyền những khả năng chọn lựa và những kết quả của những quyết định khác nhau. Đội này cần có sự hổ trợ của cả người dân trong vùng và chính quyền địa phương cũng như những nguồn tài nguyên của nhà nước.

Các cơ quan chính quyền và kinh phí chủ yếu được tổ chức bởi các cơ quan Nông nghiệp, Chăn nuôi, Lâm nghiệp, Thủy lợi... Quy hoạch sử dụng đất đai phải xuyên qua các cấp độ hành chánh này; tuy nhiên cần phải tránh những rờm rà trong thủ tục tài chánh.

Những cố gắng trong quy hoạch tổng hợp thường bị thất bại do:

  • Phân chia chức năng nhiệm vụ cho sự điều phối giữa các hoạt động của ban ngành và cơ quan hành chánh cấp vùng yếu kém và không rõ ràng
  • Hợp tác không đầy đủ với chính quyền quốc gia, vùng và với các cơ quan chuyên môn đưa đến việc sử dụng kém hiệu quả của các số liệu hữu dụng và chuyên môn
  • Thiếu những cán bộ kinh nghiệm và không có các cấu trúc chuyên môn nghề nghiệp.

Để tránh những mâu chuẩn trong các ban ngành về quy hoạch thường người ta thiếu những chuyên gia chuyên nghiệp để soạn quy hoạch, nhưng kinh nghiệm cũng cho thấy rằng thường chỉ thuê các tư vấn soạn thảo quy hoạch khi có nguồn kinh phí từ bên ngoài trợ giúp vào. Một cách tiêu biểu là luôn luôn ít có sự tham gia của địa phương cũng nhưng không có sự tham gia một cách tự nguyện trong việc thực hiện của các ban ngành. Có hai chiến lược cho chọn lựa:

  • Thiết lập nên vùng quy hoạch đặc biệt với kinh phí và tổ chức hành chánh riêng. Điều này tránh được trường hợp mâu thuẩn các ban ngành bằng cách thay thế các ban ngành hiện có bởi các ngành chuyên nghiệp.
  • Thiết lập nên một đơn vị quy hoạch sử dụng đất đai độc lập. Điều này cần nhiều lảnh vực chuyên môn, tiếp cận được với chính quyền và có khả năng đưa ra những quyết định nhanh. Nếu có nhiều ngành chuyên môn cùng làm với nhau thì tạo sự canh tranh giữa các ngành nhưng không là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến chương trình quy hoạch hay trong việc thực hiện quy hoạch.

Nhìn chung thì vai trò hữu hiệu của đơn vị quy hoạch sử dụng đất đai được xem như là bộ phận hổ trợ trực tiếp cho việc thực hiện quy hoạch. Ở cấp độ cao nhất, quy hoạch sử dụng đất đai có thể phải có hội đồng nhỏ với các thành viên thường trực được cử từ các cơ quan ban ngành cùng với một thư ký kỷ thuật (không phải là thư ký hành chánh). Hội đồng quy hoạch sử dụng đất đai phải đề nghị các ưu tiên, sự phân chia nguồn tài nguyên và thành lập, chuẩn y và điều phối chương trình phát triển đất đai. Tất cả phần này phải phân chia trách nhiệm theo chuổi liên hoàn một cách rõ ràng.

Ở cấp độ quốc gia, hội đồng cần sự hổ trợ chuyên nghiệp của một đơn vị quy hoạch sử dụng đất đai để chịu trách nhiệm về mặt kỷ thuật của quy hoạch, những số liệu cơ bản về nguồn tài nguyên đất đai quốc gia, đào tạo và thực chất vấn đề cho các nhà quy hoạch cấp Tỉnh. Ở cấp tỉnh, các cán bộ cần phải cụ thể hơn, có thể cần một nhà quy hoạch cấp tỉnh để điều phối các ban ngành trong tỉnh. Như vây nhà quy hoạch sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp với lảnh đạo thực hiện quy hoạch và không chịu sự chi phối của bất kỳ ngành riêng biệt nào.

Như trong các phần trình bày trên thì quy hoạch sử dụng đất đai bao gồm cộng đồng địa phương, ban ngành chuyên môn kỷ thuật và các nhà lảnh đạo ở các cấp (Hình 4.3). Sự tham gia của tất cả thành viên này sẽ tạo nên một tiến trình thực hiện quy hoạch tốt. Trong đó có nhiều lý do cụ thể là:

  • Những nghi vấn đúng được đặc ra cho các nhóm khác nhau của người dân có thể có những nhận thức khác nhau về vấn đề sử dụng đất đai, những cơ hội, mà những chuyên gia không phải luôn luôn biết hết chi tiết;
  • Thực hiện sử dụng quỷ liến thức địa phương về mặt đất đai và tính kinh tế của nó trong việc sử dụng;
  • Đưa ra các khám phá mới từ người địa phương, cán bộ kỷ thuật hay chính quyền trong việc tìm ra các giải pháp cho việc phát triển địa phương thì sẽ được chấp nhận và thực hiện nhanh hơn là từ kỷ thuật bên ngoài đưa vào;
  • Kỷ năng và thời gian quy hoạch bị giới hạn, nên quy hoạch quá chi tiết thì không phải là sự chọn lựa hiện thực, nếu ngưới sử dụng đồng ý với các phần cơ bản chung thì họ sẽ tham gia phần chi tiết bất kỳ.

Những nhà quy hoạch luôn luôn theo dõi và hổ trợ cho tất cả các ban ngành tham gia khi có bất cứ những vấn đề có thể xảy ra trong quy hoạch sử dụng đất đai. Cách chắc chắn nhất để đạt vấn đề này là giữ thông tin từng gia đoạn trong tiến trình cho các bộ phận , và từ đó làm cho họ có thể đóng góp các kiến thức và kỷ năng của họ cho quy hoạch. Nếu không có những quy trình cho tư vấn, thì các nhà quy hoạch phải nghĩ ra cách để làm cho các bộ phận hoạt động có hiệu quả.

Sự tham gia là tính quan trọng nhất trong việc gia tăng tiến trình quy hoạch. Điều này cần thiết phải xây dựng và đưa vào văn bản các kiến thức của tình tạng sử dụng đất đai và nhận định ra được các khoảnh hở quan trọng trong kiến thức đó. Đồng thời cũng phải tăng cường khả năng của các cộng đồng địa phương và các nhà lảnh đạo sử dụng những thông tin của các nhà quy hoạch. Một cách khác, là bao gồm việc hổ trợ các nhà lảnh đạo tập trung vào mục tiêu sử dụng đất đai, dưới những nguyên nhân của vấn đề và nhiều cơ hội cho họ.

0