25/05/2018, 09:15

Tổ chức và hoạt động của Ban nữ công

Tổ chức Ban nữ công Công đoàn * Cơ cấu Ban nữ công Ban nữ công được thành lập và tổ chức hoạt động theo nhiệm kỳ của BCH Công đoàn cùng cấp. Số lượng uỷ viên Ban nữ công tuỳ thuộc số lượng lao động ...

Tổ chức Ban nữ công Công đoàn

* Cơ cấu Ban nữ công

Ban nữ công được thành lập và tổ chức hoạt động theo nhiệm kỳ của BCH Công đoàn cùng cấp. Số lượng uỷ viên Ban nữ công tuỳ thuộc số lượng lao động nữ của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị do Ban Thường vụ công đoàn cùng cấp quyết định, căn cứ quyết định chung của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn.

Trưởng Ban nữ công là uỷ viên Đoàn Chủ tịch, uỷ viên Ban thường vụ Công đoàn cùng cấp, có một đến hai phó ban.

Hoạt động nữ công là hoạt động quần chúng, do vậy cấu tạo bộ máy gọn nhẹ, song có chất lượng bảo đảm đa dạng hoá các hình thức tập hợp lao động nữ. Cán bộ Ban nữ công chủ yếu hoạt động bán chuyên trách. Số lượng cán bộ nữ công chuyên trách tùy thuộc số lượng lao động nữ do Đoàn chủ tịch, Ban thường vụ Công đoàn cùng cấp quyết định, ở cấp Liên đoàn lao động địa phương, Công đoàn ngành Trung ương phải có ít nhất một cán bộ chuyên trách.

* Tiêu chuẩn cán bộ nữ công

Cán bộ nữ công cần được chọn trong số những người tiêu biểu của phong trào lao động nữ: là người có nhiệt tình, có kiến thức về quản lý, có năng lực và kinh nghiệm vận động quần chúng, am hiểu luật pháp, chính sách, được bồi dưỡng công tác công đoàn, có điều kiện hoạt động, quan tâm đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, thiết tha với sự nghiệp giải phóng phụ nữ, được quần chúng tín nhiệm.

Tổ chức Ban nữ công Công đoàn cơ sở

* Tổ chức Ban nữ công cơ sở

Ban nữ công cơ sở là một bộ phận của Công đoàn cơ sở, do BCH Công đoàn cơ sở trực tiếp chỉ đạo.

Ban nữ công cơ sở giúp Ban thường vụ Công đoàn cơ sở thực hiện công tác vận động lao động nữ theo chủ trương công tác của Công đoàn cơ sở.

Số lượng Ban nữ công cơ sở từ 3 đến 9 người.

Cơ cấu thành phần Ban nữ công cơ sở gồm: 1 Trưởng ban là Uỷ viên BTV hoặc Uỷ viên BCH Công đoàn, các uỷ viên là những cán bộ nữ công tác ở các phòng, ban, đơn vị có chức năng liên quan đến lao động nữ, bà mẹ và trẻ em, một số nữ công nhân trực tiếp sản xuất, và các Trưởng ban nữ công bộ phận do lao động nữ lựa chọn.

Hoạt động của Ban nữ công cơ sở là hoạt động bán chuyên trách, các uỷ viên làm công tác kiêm nhiệm. Những cơ sở có từ 70% lao động nữ trở lên thì sinh hoạt Công đoàn cũng có thể được xem là sinh hoạt nữ công.

* Tổ chức Tiểu ban nữ công bộ phận và tổ nhóm nữ công

Tiểu ban nữ công bộ phận được thành lập ở những Công đoàn bộ phận lớn, phân tán, ở xa sự chỉ đạo của Công đoàn cơ sở; và ở những Công đoàn bộ phận ở tập trung nhưng đông lao động nữ.

Tổ nhóm nữ công được thành lập ở tổ Công đoàn có từ 3 nữ đoàn viên trở lên. Những tổ Công đoàn không đủ số nữ đoàn viên để lập nhóm nữ công thì lập tổ nữ công ghép giữa các bộ phận và tổ Công đoàn.

0