23/05/2018, 15:46

Thu hoạch và sơ chế thanh long

Thu hoạch Vườn thanh long chăm bón tốt có thể cho 6 lứa quả một năm trong thời gian từ tháng 4-5 đến tháng 11-12. Các tháng mùa khô thường không có quả. Trên một cây thanh long có khi các lứa quả gối lên nhau. Khi quá chuyển từ màu xanh sang màu đỏ được 3 ngày thì thu hoạch là vừa. Nói chung ...

Thu hoạch

Vườn thanh long chăm bón tốt có thể cho 6 lứa quả một năm trong thời gian từ tháng 4-5 đến tháng 11-12. Các tháng mùa khô thường không có quả. Trên một cây thanh long có khi các lứa quả gối lên nhau.

Khi quá chuyển từ màu xanh sang màu đỏ được 3 ngày thì thu hoạch là vừa. Nói chung nếu để chín kỳ trên cây thì quả to và ngọt nhưng không bảo quản lâu và vận chuyển xa được, thường để tiêu dùng nội địa. Để xuất khẩu thì phải thu hoạch sớm hơn.

Thu hoạch trong ngày khô ráo, dùng liềm hay dao cắt. Thu hoạch xong nếu tiêu thụ trong nước thường để vào sọt tre lót lá khô hoặc giấy để tránh xây xát vỏ. Ở điều kiện bình thường với nhiệt độ 25-30°C có thể bảo quản được 10 – 12 ngày. Nếu nhiệt độ lạnh 3 – 6°c có thể bảo quản được 25 ngày.

Sơ chế thanh long xuất khẩu

Quả thanh long xuất khẩu phải đạt một số tiêu chuẩn như trọng lượng trên 300 g, màu vỏ đẹp, không trầy sướt, tai lá ròn xanh không bị gãy, cuống quả còn nguyên, không có vết sâu bệnh và không có tồn dư thuốc hóa học trên ngưỡng qui định.

Sau khi thu hoạch phân loại quả đạt tiêu chuẩn. Xử lỷ trừ nấm bằng nhúng vào dung dịch thuốc Topsin-M, Carbenzim,… xếp ra sàn khoảng 15 phút cho khô ráo rồi đóng thùng. Dùng thùng các tông có lỗ thông gió, bên trong có vách ngăn cho từng quả. Mỗi quả được bọc bao PE có lỗ hoặc lưới Polysterin. Trọng lượng quả mỗi thùng khoảng 5 kg.

Năng suất quả mỗi trụ trong điều kiện ra hoa tự nhiên năm thứ 1 khoảng 3 kg, năm thứ 2 từ 10 -15 kg, năm thứ 3 khoảng 30 kg, năm thứ 4 khoảng 40 – 45 kg, sau đó giảm dần tới năm thứ 12 còn 20-25 kg. Vườn chăm sóc tốt sẽ cho năng suất cao và ổn định nhiều năm, số quả đạt tiêu chuẩn xuất khẩu có thể tới 70-80%.

Quả thanh long ngoài ăn tươi cố thể chế biến thành nước uống, chế biến cocktail, trộn rau làm salat…

0