23/05/2018, 18:45

Tàu vũ trụ con thoi thực hiện chuyến bay đầu tiên khi nào?

Thứ hai - 30/06/2014 15:10 Ảnh minh họa (Nguồn: internet) Kể từ lần phóng đầu tiên vào vũ trụ, những tàu con thoi này đã nhiều lần thực hiện những sứ mạng trong vũ trụ. Chuyến bay đầu tiên của tàu Columbia không chỉ là một chuyến bay thử. Được điều khiển ...

Thứ hai - 30/06/2014 15:10
 

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Kể từ lần phóng đầu tiên vào vũ trụ, những tàu con thoi này đã nhiều lần thực hiện những sứ mạng trong vũ trụ.

Chuyến bay đầu tiên của tàu Columbia không chỉ là một chuyến bay thử. Được điều khiển bởi hai nhà du hành vũ trụ John Young và Robert Crippen, con tàu này thực hiện 36 vòng bay quanh Trái đất trong vòng 54 giờ trên tàu vũ trụ. Chuyến bay dự định sẽ được tiến hành vào ngày 10 tháng Tư, nhưng sau đó phải xê dịch mất hai ngày. Tàu con thoi này cất cánhđúng 20 năm sau chuyến bay đầu tiên của Youri Gagarine.

Khó khăn chủ yếu của chuyếnbay đầu tiên này là việc tổn hao một sốtrong 29.000 "viên ngói" chịu lửa được dùng để bảo vệ thân tàu khỏi sức nóng xung quanh khi đi vào bầu khí quyển. Chỉ trong chuyến bay sau đó hầm của con tàu mới được chất những máy móc phục vụ nghiên cứu khoa học. Tàu con thoi này đã đi vào quỹ đạo mong, muốn, những cỗ máy đã được đưa ra khoảng không vũ trụ để thực hiện những cuộc thử nghiệm.

Chú thích: Tàu con thoi Challenger đã bị nổ tung trong lần phóng thứ 10 vào ngày 28 tháng 1 năm 1986, sau khi phóng 73 giây, làm thiệt mạng 7 nhà du hành vũ trụ người Mỹ. Nó được thay thế bàng tàu con thoi Endeavor. Hiện nay Mỹ có 4 tàu con thoi: Columbia, Endeavor, Discovery và Atlantis. (B.T.)

0