23/05/2018, 18:45

Họ của người Trung Quốc có xuất xứ như thế nào?

(Hình minh họa) Một số nhà sử học lại cho rằng trước thời Chiến quốc (thế kỷ thứ V trước Công nguyên), chỉ có những gia đình quan lại và trí thức quý tộc mới được mang họ và mãi đến khoảng năm 256 trước Công nguyên, người Trung Quốc mới có họ Tinh (Xing), tên đệm Thị (Shi). Sau đó, ...

(Hình minh họa)

Một số nhà sử học lại cho rằng trước thời Chiến quốc (thế kỷ thứ V trước Công nguyên), chỉ có những gia đình quan lại và trí thức quý tộc mới được mang họ và mãi đến khoảng năm 256 trước Công nguyên, người Trung Quốc mới có họ Tinh (Xing), tên đệm Thị (Shi). Sau đó, họ của mỗi người được lấy từ tên làng nơi người đó sinh sống hoặc họ của gia đình. Tên đệm được lấy từ tên vùng đất, lãnh thổ. Tuy nhiên, vào một số triều vua, chỉ những gia đình tôn quý có công với triều đình mới được phép mang tên đệm.

Người Trung Quốc tự hào vì có lịch sử vĩ đại về hầu hết các môn khoa học như toán học, địa lý, thiên văn… Họ sớm ý thức được rằng những người thuộc họ gần nếu lấy nhau có thể sinh ra biến đổi gen và quái thai. Chính vì vậy, trong suốt khoảng 800 năm, những người cùng tên đệm có thể lấy nhau nhưng những người cùng họ thì không bao giờ được phép. Mãi cho đến đời vua Đường Thái Tông, luật lệ này mới được dỡ bỏ (năm 627 sau Công nguyên).

Một viên quan thời đó đã tìm hiểu và ghi chép lại rằng, vào thời Đường, Trung Quốc có tới 593 họ khác nhau. Họ của người Trung Quốc có rất nhiều nguồn gốc xuất xứ khác nhau, có họ lấy theo tên của triều đại vua ( Đường), có họ lại lấy theo tên vùng lãnh thổ thời phong kiến (Hoàng, Tưởng) hay địa vị xã hội (Phương, Công), vương tước (Vương, Hầu).

0