23/05/2018, 18:44

Vạn lý trường thành được xây dựng như thế nào?

(Hình minh họa) Trường Thành bắt đầu từ ải quan Gia Dụ (Cam Túc) ở phía Tây, uốn khúc chập chùng chạy sang phía Đông đến ải quan Sơn Hải (Hà Bắc). Kỳ quan này đã được Unesco đưa vào danh mục Di sản thế giới vào năm 1987. Đây là một bức tường lớn có tổng chiều dài hơn 6.350km, tường ...

(Hình minh họa)

Trường Thành bắt đầu từ ải quan Gia Dụ (Cam Túc) ở phía Tây, uốn khúc chập chùng chạy sang phía Đông đến ải quan Sơn Hải (Hà Bắc). Kỳ quan này đã được Unesco đưa vào danh mục Di sản thế giới vào năm 1987. Đây là một bức tường lớn có tổng chiều dài hơn 6.350km, tường thành có độ cao trung bình là 8 mét, chiều rộng trung bình ở phần đáy là 6,5 mét, còn phần thành lũy đi lại được là 5,7 mét.

Về mặt lịch sử, trường thành bắt đầu được xây dựng dưới thời Xuân Thu (770-476 tr.CN), thời mà Trung Quốc bị chia cắt thành nhiều nước, một số nước phải xây thành để chống lại giặc ngoại xâm.

Năm 221 tr.CN, vừa mới thống nhất Trung Quốc, Tần Thuỷ Hoàng sai tướng Mông Điềm kéo quân đánh Hung Nô, chiếm cứ vùng Hà Nam. Để ngừa Hung Nô tiến xuống phía Nam, vua Tần sai xây dựng thêm và gia cố ba tường thành cũ (của Tần, Triệu, và Yên). Việc này cũng do tướng Mông Điềm chỉ huy coi sóc trong 10 năm, huy động rất nhiều công sức lao động của quân lính, dân chúng, và phạm nhân. Ngoài việc nối liền ba tường thành cũ, vua Tần cho mở rộng thêm về hướng bắc. Những triều đại về sau (trừ đời Thanh) đều góp phần gia cố tu bổ thêm Trường Thành

Đời Hán, Trường Thành được nối dài sang phía tây đến ải quan Ngọc Môn, để phòng bị giặc từ phía Tây Vực. Dọc theo Trường Thành có nhiều trại quân và nhiều tháp canh gọi là phong hoả đài. Chế độ biên phòng này rất nghiêm nhặt. Nếu thấy giặc, ban ngày thì đốt khói, ban đêm thì đốt lửa báo tin cho nhau, từ xa mấy trăm dặm quân cứu viện có thể đến ngay được.

Trường Thành đời Hán về phía Đông trùng với Trường Thành đời Tần, về phía Tây khi tới Hồi Hột thì thành đời Tần rẽ xuống phía Nam, còn thành đời Hán vẫn tiếp tục kéo dài về phía Tây, qua các quận Vân Trung, Ngũ Nguyên, Cư Diên Trạch, Tửu Tuyền, Đôn Hoàng, Dương Quan, Ngọc Môn Quan, đến Bạc Xương Hải ở tỉnh Tân Cương, dài hơn 10.000 km.

Đời Nam Bắc Triều, vua Tuyên Vũ Đế của Bắc Ngụy cho xây thêm một đoạn thành 1000 km từ phía Tây sang Đông, tức là từ Ngũ Nguyên (thuộc Nội Mông ngày nay) đến Xích Thành (thuộc Hà Bắc ngày nay). Đời Bắc Tề cũng tu sửa Trường Thành, đặt thêm các trạm biên phòng nơi xung yếu. Đời Tùy huy động trăm vạn nhân công tu bổ Trường Thành để chống giặc Đột Quyết.

Sau khi triều đại Nguyên sụp đổ, biên giới phía Bắc mất an ninh, phía Đông Bắc có giặc Nữ Chân quấy phá. Triều đình nhà Minh đã tu bổ Trường Thành một cách qui mô để ngăn ngừa giặc tràn xuống phía Nam. Việc tu bổ này tiến hành suốt 100 năm. Trường Thành đời Minh dài 6.000 km, chạy dài từ ải quan Gia Dụ đến Áp Lục giang. Trường Thành đời Minh chính là Vạn Lý Trường Thành mà chúng ta thấy ngày nay.

0