24/05/2018, 11:22

Tai sao những sông băng di chuyển?

Tuyết tập trung vĩnh cửu trên mặt sõng băng. Tuyết tập trung vĩnh cửu trên mặt sõng băng. Nặng dần, sông băng trượt chậm chap dưới sức nặng của chính nó. Lớp băng ở dưới đáy sông băng phải chịu một áp lực đến mức mà những tinh thể do nó tạo nên chảy ra từng phần một. Trên lớp ...

Tuyết tập trung vĩnh cửu trên mặt sõng băng.

Tuyết tập trung vĩnh cửu trên mặt sõng băng. Nặng dần, sông băng trượt chậm chap dưới sức nặng của chính nó.

Lớp băng ở dưới đáy sông băng phải chịu một áp lực đến mức mà những tinh thể do nó tạo nên chảy ra từng phần một. Trên lớp màng mỏng chất lỏng này, toàn bộ mảng băng có thể trượt được một cách dễ dàng. Vận tốc của sự chuyển dịch này thay đổi tùy theo độ dốc của thung lũng, độ dày của sông băng nhiệt độ, và chúng có thể đi được tới vài mét mỗi năm.

Sự chuyển dịch của sông băng được theo dõi bằng cách đặt những cọc tiêu. Những cọc nằm ở giữa sông băng di chuyển nhanh hơn những cọc đặt phía mép ngoài. Sự khác biệt vận tốc này kéo theo sự đứt gãy và xẻ rãnh.

Những tảng đá và sỏi (cuội) kéo theo phía rìa ngoài của sông băng nạo đất như một tờ giấy ráp. Một thung lũng hình chữ u được hình thành, và đó là hình dạng đặc trưng của thung lũng băng.

0