24/05/2018, 11:22

Cái gi cho phép phân biệt các loại mây?

Có rất nhiều loại mây. Người ta xếp chúng theo độ cao và cách thức hinh thành chúng. Không khí chứa hơi nước. Khi hơi nưóc lạnh dần, chúng ngưng tụ lại. Khi đó, chúng tạo thành những giọt nước hoặc những tinh thể băng nhỏ xíu tập hợp lại với nhau thành một khối lớn hơn: đó là những ...

Có rất nhiều loại mây. Người ta xếp chúng theo độ cao và cách thức hinh thành chúng.

Không khí chứa hơi nước. Khi hơi nưóc lạnh dần, chúng ngưng tụ lại. Khi đó, chúng tạo thành những giọt nước hoặc những tinh thể băng nhỏ xíu tập hợp lại với nhau thành một khối lớn hơn: đó là những đám mây.

Có rất nhiều loại mây. Người ta xếp chúng theo độ cao và cách thức hinh thành chúng. Người ta phân biệt chúng bằng những cái tên theo tiếng Latinh, thường thì tương ứng với dáng vẻ của chúng: stratus có nghĩa là "mây tích" (tích thành đống) và cirrus có nghĩa là "mây ti" (gồm những sợi tơ mịn).

Mây tầng là những lớp mây có màu ghi nhạt ở độ cao dưới 500 mét. Mây tích tụ tập hợp một khối lớn những đám mây như những đám bông. Đây là loại mây xuất hiện khi thời tiết đẹp. Nhưng chúng có thể tập trung thành một đám lớn mà chân của nó là là mặt đất, còn ngọn thì ở tận trên cao hàng nghìn mét. Khi ấy, chúng là những đám mây tích vũ (cumulonimbus) và thường kèm theo những cơn giông khủng khiếp. Còn mây ti là những đám mây ở rất cao (trên 7.000 mét), chúng có dạng của những sợi rất mịn.

0