24/05/2018, 11:22

Nhũ đá và măng đá là gì

Nhũ đá treo ở phía trẽn trần, còn măng đá thì từ dưới mặt đất mọc lên. Đó là những sự đông kết canxi trong một số những hang động. Nhũ đá treo ở phía trẽn trần, còn măng đá thì từ dưới mặt đất mọc lên. Nhũ đá và măng đá tạo thành những dạng cột. Trên trần của những hang động đá ...

Nhũ đá treo ở phía trẽn trần, còn măng đá thì từ dưới mặt đất mọc lên.

Đó là những sự đông kết canxi trong một số những hang động. Nhũ đá treo ở phía trẽn trần, còn măng đá thì từ dưới mặt đất mọc lên.

Nhũ đá và măng đá tạo thành những dạng cột. Trên trần của những hang động đá vôi thường có những dòng nước nhỏ chảy tí tách. Đây chính là những giọt nước mưa đã ngấm xuyên qua lòng đất. Chúng có chứa một lượng axit cacbonic. Axit này hòa tan được canxi. Mỗi giọt nước trước khi rơi xuống còn đọng lại trên trần nhà trong một thời gian và thế là nó lại thu nhận thêm được một lượng nhỏ những phần tử canxi hòa tan. Một phần của giọt nước đó sẽ bay hơi, phần còn lại rơi xuống đất và để lại trên vách trần một lớp bồi canxi. Nước càng rơi thì lớp bồi canxi này sẽ càng lớn dần, nó được kéo dài xuống và nhũ đá hình thành.

Những giọt nước rơi xuống dưới đất cũng để lại lớp bồi canxi trên măt đất. Lớp bồi canxi này cũng cao dần và cuối cùng thì tạo nên măng đá.

0