24/05/2018, 11:21

Ảnh hưởng của biển với khí hậu như thế nào?

Gió từ biển thổi vào mang theo hơi ẩm, những vùng gần biển vì thế thường có khí hậu ẩm ướt hơn những vùng sâu phía trong. Gió từ biển thổi vào mang theo hơi ẩm, những vùng gần biển vì thế thường có khí hậu ẩm ướt hơn những vùng sâu phía trong. Và vì nước biển nóng lạnh đi với tốc ...

Gió từ biển thổi vào mang theo hơi ẩm, những vùng gần biển vì thế thường có khí hậu ẩm ướt hơn những vùng sâu phía trong.

Gió từ biển thổi vào mang theo hơi ẩm, những vùng gần biển vì thế thường có khí hậu ẩm ướt hơn những vùng sâu phía trong. Và vì nước biển nóng lạnh đi với tốc độ chậm hơn so với đất liền nên khí hậu của những vùng ven biển thường ôn hóa hơn.

Trên những vùng biển nóng, sự bay hơi của nước làm cho không khí trở nên ẩm hơn. Nếu như lượng không khí này bay lên cao, nó sẽ lạnh dần đi. Những đám mây được hình thành và mang mưa vào dọc những vùng bờ biển.

Biển lạnh đi và nóng lên chậm hơn lục địa. Nước biển giữ nhiệt cho tới tận mùa đông và giữ lạnh cho tới tận mùa hè. Nhờ vậy mà nhiệt độ của những vùng ven biển không bao giờ lên cao quá hoặc xuống thấp quá so với trong lòng sâu của lục địa. Nếu đem so sánh nhiệt độ trung bình ở Luân Đôn và ở Irkoutsk (Nga) vào tháng giêng (hai nơi này có cùng một vĩ độ) thì ở Luân Đôn sẽ là 4°c và Irkoutsk là -21°c.

0