24/05/2018, 11:22

Tại sao gió lại thổi?

Mặt trời làm ấm khí quyển của Trái đất, và nó kéo theo sự chuyển vận của không khí. Các chuyển vận này là hiện tượng gió thổi. Mặt trời làm ấm khí quyển của Trái đất, và nó kéo theo sự chuyển vận của không khí. Các chuyển vận này là hiện tượng gió thổi. Không phải các khu vực của ...

Mặt trời làm ấm khí quyển của Trái đất, và nó kéo theo sự chuyển vận của không khí. Các chuyển vận này là hiện tượng gió thổi.

Mặt trời làm ấm khí quyển của Trái đất, và nó kéo theo sự chuyển vận của không khí. Các chuyển vận này là hiện tượng gió thổi.

Không phải các khu vực của Trái đất đều được sưởi ấm như nhau. Gần xích đạo Mặt trời chiếu thẳng đứng và sưởi ấm nhiều hơn. Gần hai cực, các tia sáng đi xiên và sưởi ấm ít đi.

Như vậy một lượng lớn nhiệt năng nhận được bởi Trái đất được gửi trả lại không gian, bị những đám mây gồm hơi nước và bụi hấp thụ, bị những con sông băng và cánh đồng tuyết phản chiếu lại. Vì thế nhiệt độ thay đổi rất nhiều tùy theo từng vùng, theo độ cao, mùa, giờ giấc...

Không khí nóng bốc lên cao. Khu vực xuất phát của chúng là một vùng áp suất thấp, nơi không khí lạnh tới "điền đầy" vào. Và thế là vùng này trở thành một vùng áp suất cao. Gió là một sự chuyển vận của không khí từ vùng áp suất cao sang vùng có áp suất thấp.

0