06/02/2018, 10:45

Tả cây rau bắp cải

Đề bài: Em hãy tả cây rau bắp cải – Bài làm 1 Ở vườn nhà em, mẹ trồng một luống rau bắp cải. Cây bắp cải thuộc loại cây phù hợp khí hậu lạnh nên thường được trồng vào mùa đông. Cây được mẹ mua ở chợ cây giống mang về. Họ đã ươm sẵn, mẹ chỉ việc mang về vườn trồng thôi. Lúc ...

Đề bài: Em hãy tả cây rau bắp cải

– Bài làm 1

Ở vườn nhà em, mẹ trồng một luống rau bắp cải.

Cây bắp cải thuộc loại cây phù hợp khí hậu lạnh nên thường được trồng vào mùa đông. Cây được mẹ mua ở chợ cây giống mang về. Họ đã ươm sẵn, mẹ chỉ việc mang về vườn trồng thôi. Lúc trồng cây ngắn khoảng 2-3 cm, khi ấy có khoảng 3-4 lá. Lá của chúng lúc này rất non nên khi cầm phải cẩn thận kẻo sẽ bị gãy thân hay rách lá ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Mẹ đã chuẩn bị sẵn luống cuốc đất tơi xốp từ mấy hôm trước. Khâu làm đất này thật quan trọng bởi đất tơi xốp và đủ độ ẩm thì các rễ non yếu ớt mới dễ hấp thụ chất dinh dưỡng được. Hàng ngày, mẹ em đều chu đáo chăm sóc chúng rất cẩn thận. Ngày nào, mẹ cũng dùng thùng nước có vòi hoa sen tưới cây. Giống như người mỗi ngày cũng cần 1,5-2l nước ,cây muốn sinh trưởng tốt cũng cần chăm sóc đều đặn.

Lá cây có màu xanh nhưng dường như lại được phủ  một lớp phấn bạc ở trên. Dần dần khi được khoảng 1 tháng, từ gốc cây đã mọc ra thêm nhiều lá thành từng lớp từng lớp từ trong ra ngoài. Đến thời kì cuộn lá, lõi trong cùng cây non mơn mởn màu trắng xanh cuộn tròn ở tâm cây. Sau đó cứ lần lượt các lá gần tâm nhất cứ cuộn lại từ trong ra ngoài và cuối cùng thành cây bắp to. Khi ấy đường kính khoảng 25-30 cm là thu hoạch được. Cây lúc này bề ngoài màu xanh còn những bẹ bên trong dần màu trắng. Ở gốc cây vẫn còn khoảng 4-5 bẹ lá già màu xanh đậm không cuộn hết. Cây bắp cải là loại rau yêu thích của nhiều người bởi nó dễ ăn lại chế biến được nhiều món ví dụ như luộc, xào, ăn lẩu, muối dưa,…

 Em rất thích vườn rau mẹ trồng đặc biệt là rau bắp cải khi nấu có vị ngọt rất mát dễ ăn.

– Bài làm 2

Trong các loài rau, em thích nhất là rau bắp cải.

Bắp cải cũng có nhiều loại nhưng rau mà bốn mùa đều có là bắp cải Đà Lạt. So với bắp cải thường trồng ở miền Bắc thì cây bắp cải Đà Lạt thường bé hơn, tròn hơn và cuộn rất chắc. Vì Đà Lạt có khí hậu ôn đới nên bắp cải được trồng quanh năm và nhiều loại rau quả khác. Cây thường được trồng trong nhà kính với chế độ chăm sóc tiêu chuẩn và quy mô nên sản phẩm rau thu được rất chất lượng và ít bị sâu bệnh. Không chỉ rau mà các loại hoa cũng như vậy. Nên nơi đây đã trở nên vựa rau quả tươi ngon đồng thời cũng là khu du lịch đẹp, là nơi thật nên thơ, đáng sống và muốn sống của bao người .

 Rau bắp cải Đà Lạt màu xanh hơn bắp cải Bắc. Khi thái rau bắp cải này sẽ thái được rất nhỏ vì các bẹ lá xếp sát nhau, nên tuy bé mà cân vẫn nặng kí. Các bẹ rau khi mở từng lớp một ra thì lớp ngoài cùng xanh nhất, tiếp theo màu sẽ nhạt hơn. Bẹ rau có một xương lá to ở giữa, từ đó các xương lá phát triển ra. Rau bắp cải thuộc loại dễ ăn và vị ngọt nên được nấu trong các bữa ăn thường xuyên của mọi nhà. Rau bắp cải có thể luộc, xào, ăn lẩu hay salad rất ngon. Ngoài loại bắp màu xanh bắp cải Đà Lạt còn có màu nữa là màu tím. Khi làm salad rau củ mà có loại bắp màu tím này thì tạo màu rất bắt mắt nhìn là muốn thưởng thức luôn ạ!

Mẹ em thường xuyên mua rau bắp cải và đang chuẩn bị trồng vào mùa đông này.

Phạm Loan 

0