06/02/2018, 10:45

Tả cây dừa em thấy

Đề bài: Hãy tả cây dừa em thấy – Bài làm 1 Quê ngoại em ở Bến Tre, nổi tiếng với những rừng dừa bạt ngàn. Nhà ngoại em cũng có một vườn dừa rất rộng. Cây dừa cao chừng 6-8 mét, tán cây rất rộng. Gốc dừa lớn, rễ dừa tua tủa bám sâu xuống long đất. Thân dừa cao xốp, có ...

Đề bài: Hãy tả cây dừa em thấy  

  – Bài làm 1

Quê ngoại em ở Bến Tre, nổi tiếng với những rừng dừa bạt ngàn. Nhà ngoại em cũng có một vườn dừa rất rộng.

Cây dừa cao chừng 6-8 mét, tán cây rất rộng. Gốc dừa lớn, rễ dừa tua tủa bám sâu xuống long đất. Thân dừa cao xốp, có những vòng tròn nối tiếp nhau. Trên ngọn lá mọc thành vòng tròn xòe đều. Mỗi tàu lá có rất nhiều khía, tách thành những lá nhỏ. Từ các nách bẹ từng chùm quả chìa ra. Lúc đầu quả có màu trắng đục như sữa bò, dần dần lớn lên sẽ có màu xanh. Trái dừa tròn, phía dưới đuôi hơi thon lại. Bên ngoài quả dừa là lớn xơ, khi bổ ra sẽ lộ lớp cơm trắng tinh, béo ngậy. Trong cùng là phần nước dừa, em thích phần này của quả dừa nhất.

Cứ mỗi lần về quê ngoại chơi, em rất thích ngồi dưới bóng cây dừa để hóng mát và được thưởng thức những cốc nước dừa thanh mát.

  – Bài làm 2

Trong vườn nhà em có rất nhiều cây ăn quả những em thích nhất là cây dừa ở góc vườn.

Nghe bố em kể lại cây dừa này được trổng từ khá lâu rồi. Từ xa nhìn lại, cây dừa cao, to như chiếc cột điện cao chót vót.  Dáng cây đứng thẳng. Thân cây được bao bọc bên ngoài bằng một lớp vỏ cứng, sần sùi màu nâu đen. Rễ dừa bò lên mặt đất như những chú rắn nhỏ, hiền lành.

Vào những buổi trưa hè, em thường ngồi dưới đây để hóng mát. Đứng dưới gốc nhìn lên, em thấy những tàu dừa màu xanh sẫm như chiếc lược chải tóc cho mây xanh. Chen trong các tàu lá dừa là những bông hoa li ti. Khi những bông hoa dừa rụng xuống, em thường chọn những cánh to, dày để làm dây chuyền… khi thì gắn lên đầu, khi thì thắt quai áo. Khi những bông hoa rụng đi sẽ kết thành những trái dừa non xanh. Những trái dừa cứ lớn dần, lớn dần rồi lớn hẳn. Từng trái dừa to, kết thành từng chùm lúc lỉu trên cây như đàn lợn con. Mùa hè đến cũng là lúc dừa đã già. Mẹ thường hái xuống để bổ lấy nước cho cả nhà uống.

Dưới cái nắng chói chang của mùa hè, được uống một cốc nước dừa thì thật là thích. Từng giọt nước dừa trong vắt, hương thơm man mát và ngọt dịu.

 Phạm Loan 

0