06/02/2018, 10:45

Tả cây sầu riêng mà em biết

Đề bài: Hãy tả cây sầu riêng mà em biết – Bài làm 1 Quả sầu riêng là loại quả mà em có ấn tượng đặc biệt cả về hình dáng lẫn mùi vị. Cây sầu riêng thuộc loại cây thân gỗ to cao, có thể cao từ mười năm đến hai mươi mét có cây còn cao hơn. Lá sầu riêng có mặt dưới vàng ...

Đề bài: Hãy tả cây sầu riêng mà em biết 

  – Bài làm 1

Quả sầu riêng là loại quả mà em có ấn tượng đặc biệt cả về hình dáng lẫn mùi vị.

Cây sầu riêng thuộc loại cây thân gỗ to cao, có thể cao từ mười năm đến hai mươi mét có cây còn cao hơn. Lá sầu riêng có mặt dưới vàng mặt trên láng bóng, lá to và mọc đơn lẻ hình thuôn dài. Hoa sầu riêng có màu trắng khi nở thành từng chùm lớn mọc ở thân cây. Quả sầu riêng bên ngoài rất giống với quả mít ở Miền Bắc nhưng mít thì có mùi thơm còn sầu riêng lại có mùi vị đặc trưng của nó và ít người có thể ăn và cảm nhận được vị ngon của sầu riêng.

Vỏ của quả sầu riêng có những cái gai nhỏ, bên trong có múi mềm và có hạt to vàng có vị béo ngậy. Mùa sầu riêng chín cũng là vào mùa hè cùng với cái nắng chói chang của mùa hạ. Khi cả khu vườn sầu riêng chín thì từ xa người ta đã ngửi thấy mùa và muốn ăn ngay. Đối với những người ăn được sầu riêng họ thấy sầu riêng rất là ngon và có vị ngọt đến mức nghiện và thích ăn sầu riêng.

Và với bản thân em là một người Bắc thì khó có thể ăn được loại quả này nhưng nó là một loại trái cây rất đặc trưng và có lẽ là niềm tự hào của những bạn người miền Nam.

Lưu bản nháp tự động

  – Bài làm 2

Như mọi người đã biết sầu riêng là một loại cây trồng đặc biệt mà chỉ ở miền Nam mới có được nên ắt hẳn rất ít người biết về loại cây trái này.

Sầu riêng là loại trái quý, trái hiếm ở miền nam. Thân cây gỗ cao từ mười đến hai mươi mét. Lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại, tưởng như lá héo.  Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu tím ngắt. Cánh hoa nhỏ như vẩy cá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa. Mỗi cuống hoa ra một trái. Nhìn trái sầu riêng lủng lẳng dưới cành trông như những tổ kiến. Mùa trái rộ vào độ tháng tư, tháng năm ta.

Hương vị của nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm bay rất xa, lâu tan trong không khí. Còn hàng chục mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngào ngạt. Hương vị quyến rũ đến kì lạ.

Em rất thích ăn sầu riêng, có lẽ không nhiều người Bắc ăn được loại quả này.

Phạm Loan

0