28/05/2017, 19:44

Tả cảnh hoàng hôn quê em văn lớp 6

Ta canh hoang hon que em – Đề bài: Cảnh hoàng hôn là một trong hai thời điểm đẹp nhất trong ngày. Em hãy viết bài văn tả cảnh hoàng hôn quê em cho các bạn cùng nghe. Quế Ổ – một ngôi làng nằm ở vị trí trung tâm của xã Chi Lăng, ven theo chân đê bên bờ sông Đuống ngày đêm lững lờ trôi ...

Ta canh hoang hon que em – Đề bài: Cảnh hoàng hôn là một trong hai thời điểm đẹp nhất trong ngày. Em hãy viết bài văn tả cảnh hoàng hôn quê em cho các bạn cùng nghe. Quế Ổ – một ngôi làng nằm ở vị trí trung tâm của xã Chi Lăng, ven theo chân đê bên bờ sông Đuống ngày đêm lững lờ trôi mang tấm thân trắng mềm mại của mình trải dài như một tấm lụa lớn. Nơi làng thôn mộc mạc đơn sơ này, thiên nhiên đã vô cùng ưu đãi với những cảnh đẹp, đã vậy nàng Bình ...

– Đề bài: Cảnh hoàng hôn là một trong hai thời điểm đẹp nhất trong ngày. Em hãy viết quê em cho các bạn cùng nghe.


Quế Ổ – một ngôi làng nằm ở vị trí trung tâm của xã Chi Lăng, ven theo chân đê bên bờ sông Đuống ngày đêm lững lờ trôi mang tấm thân trắng mềm mại của mình trải dài như một tấm lụa lớn. Nơi làng thôn mộc mạc đơn sơ này, thiên nhiên đã vô cùng ưu đãi với những cảnh đẹp, đã vậy nàng Bình Minh và nàng Hoàng Hôn cũng có một vẻ đẹp mĩ miều trước khung cảnh thiên nhiên trời phú ấy. Một lần dân cư trong làng xảy ra một cuộc thảo luận xem giữa Bình Minh và Hoàng Hôn ai là người xinh đẹp nhất. Ai ai cũng đưa ra những ý kiến, miêu tả và bình luận về sắc đẹp của hai nàng. Phải nói cả hai nàng ai cũng hết sức xinh đẹp, hai vẻ đẹp khác nhau, màu sắc khác nhau.


Hoàng Hôn thường thể hiện vẻ đẹp của mình vào khoảng thời gian cuối ngày. Đây là khoảng thời gian nàng thiếu nữ ấy trình làng những vẻ đẹp có một không hai trong trời đất này. Trên con đê làng trải dài hai bên bờ cỏ xanh mướt được dải lên chút ánh hào quang của nàng Hoàng Hôn. Đó là thứ ánh sáng vàng pha cam, một vài tia sáng như đèn leon đang phát sáng. Nàng nhẹ nhàng xuất hiện chiếm lấy cả bầu trời, cả cây cối cảnh vật. Những cánh đồng đang độ lúa chín, ánh hoàng hôn chiếu vào thân cây lúa như mời gọi những sinh vật bé nhỏ từ trong gốc, trong bụi ra ngoài hoạt động. Bên gốc lúa kia một chú nhái xanh lè đang nhảy chồm chồm nhanh nhẹn để thoát khỏi vòng vây của một con rắn nước. Chú nhảy tưng tưng vài cái rồi đáp mình đánh mình xuống mương. Ngay cạnh đó, một đôi Châu Chấu cũng đang tình tứ âu yếm nhau. Một bác nông dân chân to, thân hình vạm vỡ, một tay cầm cuốc, tay kia dắt chiếc xe đạp cà tàng, ánh sáng hoàng hôn chiếu rõ những giọt mồ hôi li ti đang lăn tăn chảy trên trán, trên má của bác. Những tiếng kêu đầu tiên của những con dế khoai, dế nước bỗng chốc cất lên thành một dàn đồng ca đặc trưng của hoàng hôn. Chúng giống như một bản nhạc không lời dành riêng cho nàng Hoàng Hôn để nàng có thể khiêu vũ trên nền nhạc ấy.


Trên bầu trời, những tầng mây xanh, trắng buổi sáng được thay thế bằng một màu đỏ nhạt pha cam vàng. Người làng gọi đó là màu nhung nhớ, màu kỉ niệm, hoài niệm. Hoàng Hôn mang trên mình nét đẹp mĩ miều, tinh túy, nhẹ nhàng nhưng đượm buồn. Nếu Bình Minh mang một nét đẹp tinh khôi tươi mới thì Hoàng Hôn lại có một vẻ đẹp trái ngược lại. Ông mặt trời cũng bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của nàng Hoàng Hôn. Say sưa trước vẻ đẹp ấy, mặt trời như ngại ngùng e thẹn hơn thường ngày, mặt đỏ đi như người say rượu.

ta canh hoang hon que em

Thân hình của ông như to hơn tròn hơn, có lẽ mặt trời muốn thể hiện sự quyền uy của mình như một ông hoàng, ông vua của nhân loại trước nàng Hoàng Hôn mỹ miều xinh đẹp. Những rặng tre làng trước sắc đẹp của Hoàng Hôn cũng như ngả màu khép mình lại để cho Hoàng Hôn khoe sắc. Trên nền trời đầy chất thơ ấy, vài cánh chim mỏi tìm về tổ ấm thân thương của mình sau một ngày làm việc vất vả.


Vẻ đẹp ấy, màu sắc ấy, những hình ảnh đầy chất thơ ấy hằng ngày vẫn được nàng Hoàng Hôn thể hiện trước cuộc sống của con người nơi đây. Dân làng yêu mến cô, nhà thơ tìm đến cô để dùng những vần thơ con chữ miêu tả vẻ đẹp của nàng. Không chỉ thế những nhà họa sĩ cũng lặn lội đến đây xin được vẽ lại chân dung nàng.

 

0