28/05/2017, 19:44

Soạn bài Đô-xtôi-ép-xki (X.Xvai-Gơ)

Soạn bài Đô-xtôi-ép-xki (X.Xvai-Gơ) Câu 1: Những nét đặc biệt về tính cách và số phận của nhân vật Đô-xtôi-ép-xki. + Nhân vật này hiện lê trong tâm hồn của người đọc là con người phải chịu nhiều nỗi khổ nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống. Ông phải chịu những nỗi đau khổ cả về thể xác và tinh thần. ...

Soạn bài Đô-xtôi-ép-xki (X.Xvai-Gơ) Câu 1: Những nét đặc biệt về tính cách và số phận của nhân vật Đô-xtôi-ép-xki. + Nhân vật này hiện lê trong tâm hồn của người đọc là con người phải chịu nhiều nỗi khổ nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống. Ông phải chịu những nỗi đau khổ cả về thể xác và tinh thần. + Ông phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn trong cuộc sống, biết bao nhiêu cảm xúc xuất hiện trong con người của ông, đôi khi có chút đối lập: có lúc ông phải ...


Câu 1:  Những nét đặc biệt về tính cách và số phận của nhân vật Đô-xtôi-ép-xki.
+ Nhân vật này hiện lê trong tâm hồn của người đọc là con người phải chịu nhiều nỗi khổ nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống. Ông phải chịu những nỗi đau khổ cả về thể xác và tinh thần.


+ Ông phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn trong cuộc sống, biết bao nhiêu cảm xúc xuất hiện trong con người của ông, đôi khi có chút đối lập: có lúc ông phải chịunỗi tuyệt vọng lớn nhất sống lưu vong, phải cầm cố, quỳ gối trước bao nhiêu kẻ thấp hèn, tiền nợ, …tất cả những điều đó là khó khăn trong tâm hồn của ông.


+ Thế nhưng len lỏi vào sự tuyệt vọng đó lại là niềm vui khi ông trở về với tổ quốc, với đất nước.
+ Tính cách làm nổi bật lên toàn bộ con người này: Ông là người giàu nghị lực :Dù có lúc ông đã tuyệt vọng đến mức muốn bỏ đi nhiều thứ, thế nhưng với tinh thần cao quý của mình, ông không chấp nhận đầu hàng trước số phận, vẫn đứng dạy mạnh mẽ.
   + Ông còn là người có nghị lực và niềm đam mê nghệ thuật, lòng yêu thương con người.


Câu 2:  Hiệu quả cấu trúc tương phản thông qua chân dung của Đô-xtôi-ép-xki.
+ Sự tương phản làm nổi bật lên số phận của nhân vật, làm nổi bật lên giá trị của cuộc sống, tăng lên giá trị thể hiện trong tác phẩm, đối lập giữa đời sống vật chất và tinh thần vật chất.
+ Sự tương phản của nhân vật khi đau khổ và khi đạt được vinh quang.


Câu 3: Biện pháp so sánh ẩn dụ, hình ảnh so sánh được thể hiện tới cuối đoạn trích được thể hiện:
+ Các câu  so sánh: "trở về như một kẻ hành khất", "lời như sấm sét" Làm nổi bật lên số phận, tính cách của nhân vật.
+ Ẩn dụ: "quả đã được cứu thoát, vỏ khô rụng xuống", "thành phố ngàn tháp chuông", tất cả hình ảnh ẩn dụ để người đọc dễ hình dung về nhân vật.

soan bai do-xtoi-ep-xki


Câu 4: Việc Xvai- gơ luôn gắn Đô- xtoi-ép-xki với bối cảnh thời sự chính trị và văn chương có ác dụng trong việc làm nổi bật vai trò của nhà văn:
+ Nhà văn đã hiểu được tình thế của đất nước, hiểu được nỗi khổ đau, sự vất vả và số phận của người nông dân.
+ Tác giả biết phản ánh hiện thực của cuộc sống thông qua văn chương, khẳng định giá trị và lịch sử của cả một dân tộc đối với tình thế của đất nước.


+ Tác giả biết đặt cái riêng nằm trong cái chung để so sánh, làm nổi bật lên tính cách, số phận của nhân vật thông qua bối cảnh thời sự chính trị và văn chương.
+ Luôn biết nhìn nhận về con người trong cuộc sống, ca ngợi tính cách của nhân vật, khi bối cảnh xã hội rối ren, con người đang bị kìm chặt trong xã hội đó.

 

0