28/05/2017, 19:43

Soạn bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc

Đề bài: Soạn bài Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc văn lớp 12. Câu 1: Những luận điểm chính của bài viết: + Bài viết bao gồm 3 luận điểm chính: Thứ nhất nó thể hiện Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ yêu nước, thương dân, luôn hết mình vì dân tộc. Thứ hai: phản ánh thơ ca của ...

Đề bài: Soạn bài Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc văn lớp 12. Câu 1: Những luận điểm chính của bài viết: + Bài viết bao gồm 3 luận điểm chính: Thứ nhất nó thể hiện Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ yêu nước, thương dân, luôn hết mình vì dân tộc. Thứ hai: phản ánh thơ ca của Nguyễn Đình Chiểu, đây là tấm gương phản chiếu tâm hồn của nhà nho yêu nước, đậm chất Nam Bộ, mỗi lời thơ đều phản chiếu sâu sắc về cuộc sống. Thứ ba: Tác phẩm Lục ...

Đề bài: Soạn bài Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc văn lớp 12.


Câu 1: Những luận điểm chính của bài viết:
+ Bài viết bao gồm 3 luận điểm chính:
Thứ nhất nó thể hiện Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ yêu nước, thương dân, luôn hết mình vì dân tộc.
Thứ hai: phản ánh thơ ca của Nguyễn Đình Chiểu, đây là tấm gương phản chiếu tâm hồn của nhà nho yêu nước, đậm chất Nam Bộ, mỗi lời thơ đều phản chiếu sâu sắc về cuộc sống.
Thứ ba: Tác phẩm Lục Vân Tiên đây là một trong những tác phẩm lớn nhất của Nguyễn Đình Chiểu, hiện nay nó khá phổ biến trong tâm hồn người đọc.


+ Cách sắp xếp các luận điểm trên khác với trật tự thông thường: Điều đó biểu hiện ở chỗ, thông thường trong 1 tác phẩm, người viết phải nêu được giá trị của tác phẩm, sau đó mới đến tổng kết về con người của tác giả. Trong tác phẩm này Phạm Văn Đồng lại trình bày kĩ lưỡng về tác giả, sau đó mới đi đến tác phẩm chính của tác giả.
=>Cách sắp xếp này đều vì dụng ý của tác giả, đó là nhấn mạnh đến con người hiểu biết, con người đặc biệt của Nguyễn Đình Chiểu, ông là ngôi sao sáng của nền văn học Việt Nam.


Câu 2: Vì sao tác giả cho rằng văn thơ của Nguyễn Đình Chiểu cũng giống như "những vì sao có ánh sáng khác thường", "con mắt chúng ta phải chăm chú nhìn thì mới thấy".
+ Mỗi một tác phẩm hay thì phải được xây dựng trên cơ sở ngôn ngữ, một tác phẩm hay phải chứa đựng những nội dung nằm sâu trong ngôn từ, chính vì thế muốn hiểu được toàn bộ tác phẩm, mỗi tác giả phải tìm thấy vẻ đẹp của ngôn từ trong mỗi tác phẩm.

soan bai nguyen dinh chieu ngoi sao sang tren bau troi dan toc


Câu 3: Tác giả đã giúp chúng ta nhận ra những "ánh sáng khác thường" của ngôi sao sáng Nguyễn Đình Chiểu trên bầu trời văn nghệ Việt Nam:
– Trước hết là về cuộc sống và quan niệm sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu: mặc dù phải chịu những khó khăn trong cuộc sống, nhưng với tấm lòng đầy trắc ẩn, ông không chịu thuyết phục trước số phận, ông vẫn cố gắng đứng lên để phục vụ dân chúng, mặc dù bị mù mắt nhưng ông vẫn mở trường dạy học, bốc thuốc cho nhân dân.
+ Cả cuộc đời của ông đều lo cho dân, cho nước, luôn cố gắng phục vụ hết mình vì dân chúng, không quản ngại những khó khăn, vất vả.


+ Quan niệm sáng tác của ông, ông sáng tác vì dân chúng, luôn hướng đến cái chung củ dân tộc, luôn hướng đế những khao khát của dân chúng, đả kích, tố cáo tội ác của kẻ thù.
+ Những tác phẩm của ông đều phục vụ đắc lực cho cuộc sống, khẳng định lại chủ quyền, tố cáo tội ác của đế quốc thực dân.
+ Tác phẩm của ông cũng ca ngợi những người nông dân, chăm chỉ, cần cù, như người chiến sĩ Cần Giuộc, một con người luôn anh dũng, quả cảm, luôn hết mình vì dân tộc Việt Nam.


VD: Một số tác phẩm nổi tiếng của ông như: Truyện lục Vân Tiên, đề cao chí khí, tinh thần quả cảm, quyết tâm của người anh hùng luôn chiến đầu vì nghĩa lớn.
Thông qua tác phẩm, tác giả có thể khẳng định vai trò, tinh thần của những người luôn hết mình vì nghĩa lớn.


Câu 4:  Vì sao tác giả lại cho rằng ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu đáng phải sáng tỏ hơn nữa không chỉ thời ấy, mà còn cả trong thời đại hiện nay? Chính là vì:
+  Mỗi tác phẩm của Nguyễn Đình Chiều đến nay vẫn để lại những giá trị to lớn trong nền văn học, nó phản ánh một thời kì khó khăn, nhân dân phải chịu biết bao nhiêu nỗi đau khổ, vất vả.
+ Tố cáo tội ác của đế quốc thực dân, qua đó còn khích lệ tinh thần anh dũng của dân tộc.
+ Nó cần phải sáng hơn nữa: Để giữ gìn những giá trị đích thực của dân tộc, của đất nước.


Câu 5: Bài nghị luận này không hề khô khan mà đầy sức hấp dẫn, lôi cuốn là nhờ những yếu tố sau đây:
+ Bài này không khô khan, bởi nó có những lý lẽ thuyết phục người đọc, lôi cuốn bởi nhiều yếu tố, ngôn ngữ, hình ảnh, làm lay động tâm hồn của con người.


+ Với cách nhìn toàn diện, mọi vấn đề nghị luận đề được tác giả thể hiện sâu sắc, chi tiết và sâu lắng nhất.
+ Tuy mắt của Nguyễn Đình Chiểu không sáng, nhưng bản thân cuộc đời của ông là ngôi sao sáng, soi rọi tia nắng chân lý.
+ Với ngôn ngữ sắc xảo, tinh tế trong việc lựa chọn từ ngữ, ngôn ngữ xuất hiện trong tác phẩm thể hiện những nét đặc sắc, tinh tế trong lòng người đọc.

 

0