17/09/2018, 23:05

Suy nghĩ về ý kiến: “Sống là không chờ đợi” trong cuộc sống

Đề bài: Suy nghĩ về ý kiến: Sống là không chờ đợi trong cuộc sống Bài làm Ngạn ngữ có câu “Hãy sống như ngày mai ta sẽ chết” để thúc giục con người hãy sống hết mình, hãy làm việc và tận hưởng hết những gì có thể để không bị lỡ dở, muộn màng. Quả thật cuộc sống ...

Đề bài: Suy nghĩ về ý kiến: Sống là không chờ đợi trong cuộc sống

Bài làm

Ngạn ngữ có câu “Hãy sống như ngày mai ta sẽ chết” để thúc giục con người hãy sống hết mình, hãy làm việc và tận hưởng hết những gì có thể để không bị lỡ dở, muộn màng. Quả thật cuộc sống là vô thường, con người cần phải sống sao cho đáng, sống thật ý nghĩa giống như câu nói “sống là không chờ đợi”.

“Sống” ở đây muốn nói về cách sống, về cách cảm thụ và định hướng trong cuộc sống. “Sống là không chờ đợi” muốn nói đến việc con người không nên chần chừ, rụt rè, bị động mà phải chủ động, mạnh mẽ, quyết đoán dám làm những việc lớn, dám sống một cuộc sống đúng nghĩa có lí tưởng, có hoài bão. Nếu con người luôn sợ hãi trốn tránh thực tại, luôn đùn đẩy, tránh né những khó khăn thì sẽ rất khó có thể thành việc lớn. Thái độ ấy sẽ khiến chúng ta như người trong bao, hình thành thói quen sợ sệt và lảng tránh thực tại, không thể làm được việc gì, không thể thực hiện được những ước mơ, hoài bão còn dang dở. Trong cuộc sống không ai biết trước chữ ngờ, có những điều mà ta không thể tưởng tượng được lại có thể xảy ra bất cứ lúc nào vào ngày mai. Cuộc sống này chỉ có một lần, nên ta hãy mạnh mẽ, không nên chần chừ, chờ đợi. Hãy để cho mỗi ngày trôi qua trở nên có ý nghĩa. Bạn hãy đặt ra mục tiêu và thực hiện nó, hãy suy nghĩ xem ngày hôm nay mình đã làm được những gì và mình cần phải làm gì. Con người dám xông pha, mạnh mẽ thực hiện những lí tưởng, hoài bão của mình, biết nắm bắt những cơ hội đến trước mắt và biết tận dụng những thời cơ, trân trọng những phút giây hạnh phúc của hiện tại, không làm những điều gì có lỗi với lương tâm. Có như vậy thì ta mới không ăn năn hối hận khi nhìn lại chặng đường đã qua, khi phải giã từ thực tại.

song-la-khong-cho-doisong-la-khong-cho-doi

Đây là một quan điểm sống thúc giục con người phải mạnh mẽ, dũng cảm tiến bước trong thời đại mới. Việc mạnh mẽ sẽ giúp ta có thể hòa nhập trong xu thế của thời đại, hoàn thiện bản thân mình và làm giàu cho đất nước. Quan điểm sống này khiến cho ta liên tưởng tới triết lí sống vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu: “Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm”, “Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa – Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân… Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi – Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời”. Xuân Diệu hẳn cũng rất đồng cảm với quan điểm này nên cái nhìn của ông với tuổi trẻ, với thời gian mới cuồng nhiệt và vội vàng đến vậy.

Câu nói là một bài học triết lí sâu sắc dành cho tất cả mọi người “Nếu là con chim chiếc lá – Con chim phải hót chiếc lá phải xanh”. Dù con người có là gì, thế nào thì cũng nên làm tròn nghĩa vụ của mình, sống sao cho thật ý nghĩa.

Rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên còn rất thụ động lười nhác trong mọi vấn đề. Các bạn thường không chịu khó học tập, không có ước mơ, có đam mê khát vọng, nếu có thì đó cũng là những ước muốn viển vông bởi các bạn không hành động. Rất nhiều bạn lười nhác, chỉ mải chơi, quan tâm tới những thú vui giải trí chơi bời mà sao nhãng việc học hành, lười lao động, thờ ơ, lãnh đạm với người xung quanh. Các bạn chìm đắm trong thế giới ảo, những trò chơi điện tử, mạng xã hội, công nghệ cao, mải mê chạy theo những trào lưu ăn chơi mới thịnh hành của giới trẻ. Những bạn như vậy luôn khiến gia đình phải lo lắng, tương lai bấp bênh, không ổn định, khó có thể thành công khi mà không có ước mơ, hoài bão không dám sống hết mình, mạnh dạn xông pha vì nó.

Cuộc sống quả thật là có nhiều điều không ngờ tới, hãy sống thật trách nhiệm, thật dữ dội với bầu nhiệt huyết của mình, bắt đầu từ việc “việc hôm nay chớ để ngày mai” và ngày mai là một ngày mới với những thách thức và niềm vui mới.

 

0