17/09/2018, 23:05

Cách chăm sóc sầu riêng Dona sau khi trồng

September 17, 2018 | Cây ăn trái | Sầu riêng Dona cơm vàng hạt lép được thị trường rất ưa chuộng. Cây thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nước ta, cho năng suất cao ổn định hàng năm. Kháng sâu bệnh tốt, để có được lợi nhuận cao sau mỗi vụ thu hoạch, hộ nông dân cần biết cách chăm ...

September 17, 2018 | Cây ăn trái |

Sầu riêng Dona cơm vàng hạt lép được thị trường rất ưa chuộng. Cây thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nước ta, cho năng suất cao ổn định hàng năm. Kháng sâu bệnh tốt, để có được lợi nhuận cao sau mỗi vụ thu hoạch, hộ nông dân cần biết cách chăm sóc sầu riêng Dona sau khi trồng.

Hướng dẫn cách chăm sóc sầu riêng Dona sau khi trồng

Tưới nước cho sầu riêng Dona đầy đủ

cách chăm sóc sầu riêng Dona

Ở thời điểm mới trồng sầu riêng Dona còn non nớt, để cây không bị tác động lung lây gốc khi có điều kiện bất lợi xẩy ra. Hộ nông dân nên cắm cọc để cố định cây con, để cây không bị gió làm lây gốc. Bà con cũng nên xây dựng hệ thống tưới nước bằng péc phun. Nhầm giữ độ ẩm tốt cho đất, cây không bị thiếu nước.

Bón phân

Bón phân công đoạn chăm sóc sầu riêng Dona quan trọng để cây cho năng suất cao. Cần kết hợp bón phân vi lượng cùng với các loại phân hóa học, phân hữu cơ cho cây. Hạn chế bón phân hóa học quá nhiều, có như vậy chất lượng cơm sầu riêng mới ngon, tỉ lệ trái bị sượng cũng giảm hẳn.

hướng dẫn cách chăm sóc sầu riêng Dona

Cách chăm sóc sầu riêng Dona sau khi trồng nên bón phân hữu cơ đã được ủ hoai mục kỹ càng, mỗi năm bón chừng 5kg/1 gốc thời gian sau 1 năm thì bón tăng liều lượng lên 5-10 kg.

Bón bổ sung phân đa lượng NPK 16-16-8-13s liều lượng cho 1 năm là 10kg, chia ra nhiều đợt bón khác nhau. Những giai đoạn sau cây lớn tán phủ rộng thì tăng lượng phân lên. Khi bón đào rãnh rãi đều xung quanh, lấp đất lại và tưới nước sau đó để phân tan. Kali là loại phân không nên bón cho sầu riêng vì nó làm sầu riêng bị sượng trái.

Bón trung vi lượng KPMGC + vi lượng KP-COMBI hòa chung với nước tưới lên gốc khi cây ra đọt non. Phun KP-BOOSTER + vi lượng KP-COMBI lên lá trộn chung với thuốc trừ sâu để phun kết hợp một công đôi việc.

Thời điểm cây bắt đầu cho trái thu hoạch ổn định lúc này lượng phân bón cho cây cũng thây đổi. Từ 2-4kg phân 20-20-15 từ 10-20kg, sau khi thu hoạch xong bón 1-2kg 10-52-17/cây. Thời điểm sau khi cây ra bông 2 tháng lúc này cây vừa đậu trái và trái còn nhỏ. Nên bón thêm 2-4kg phân NPK 20-20-15, 2 tháng sau đó bón bổ sung thêm 2-4kg nữa.

Cắt tỉa cành tạo tán cho cây sầu riêng

cách chăm sóc sầu riêng Dona hiệu quả

Cách chăm sóc sầu riêng Dona công đoạn tỉa cành tạo tán bà con cần đặc biệt chú ý. Khi cây còn nhỏ nên để 1 ngọn chồi, những chồi còn lại lặt bỏ đi. Tỉa tán bên dưới cách mặt đất ít nhất  40cm. Cành thân trên cây cách nhau chừng 8-10cm, cây cao được 4m thì những cành mọc sát đất nên loại bỏ hết nhầm tạo độ thông thoáng cho vườn cây.

Đối với trường hợp cây không phân bố đều chỉ có 1 tán thì nên bấm ngọn. Tạo điều kiện để cây ra thân mới, bổ sung cho phần thân khị khiếm khuyết.

0