06/02/2018, 15:27

Suy nghĩ câu “Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ, nhưng thật xấu hổ và tai hại vì vờ biết cái mà ta không biết”

Đề bài: “ Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ, nhưng thật xấu hổ và tai hại vì vờ biết cái mà ta không biết ”. Anh/ chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm trên. Bài làm Có thể nhận thấy được rằng kiến thức của nhân loại lúc ...

Đề bài: Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ, nhưng thật xấu hổ và tai hại vì vờ biết cái mà ta không biết”.

Anh/ chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm trên.

Bài làm

Có thể nhận thấy được rằng kiến thức của nhân loại lúc nào cũng bao la và rộng lớn, không ai có thể biết hết được. Trong khi đó mỗi người lại giỏi một lĩnh vực nhất định, không ai hoàn hảo cả. Cho nên có thể thấy được người giỏi ở lĩnh vực này thì không có nghĩa lĩnh vực khác họ cũng giỏi. Hãy biết chấp nhận điều đó mà hoàn thiện bản thân mình hơn, và quả thực không phải xấu hổ vì điều đó. Có một nhận định rất hay về điều này đó chính là“Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ, nhưng thật xấu hổ và tai hại vì vờ biết cái mà ta không biết”’

Đầu tiên ta phải hiểu được nhận định trên có ý nghĩa gì? Ta như thấy được “xấu hổ” nó được xem chính là trạng thái tâm lí bình thường của con người khi cảm thấy ngượng ngùng. Đôi khi có cả những sự e thẹn hoặc hổ thẹn khi thấy kém cỏi trước người khác về một vấn đề gì đó. Bên cạnh đó ta như thấy được ý nghĩa của cả câu trên như đã chỉ ra sự khác nhau giữa “không biết” và ‘không học”. Đồng thời khuyên con người phải ham học hỏi và biết “xấu hổ khi không học” và có những kiến thức nhất định cho chính bản thân của mình.

Câu nói trên thật đúng đắn. Nó dường như cứ nhắc nhở mỗi chúng ta rằng hãy  “Đừng xấu hổ khi không biết”? Qủa thật bởi vốn tri thức của nhân loại là vô hạn, trong khi đó thì những khả năng nhận thức của con người là hữu hạn. Không một ai có thể biết được mọi thứ trên cõi đời này được. Và có thể khẳng định chắc chắn một điều đó chính là không ai tự nhiên mà biết được. Bạn cũng nên nhớ để có được hông biết vì chưa học là một điều bình thường, không có gì phải xấu hổ cả. Khi sai và nhận ra được mình hổng chỗ kiến thức nào thì từ đó bạn sẽ biết mình nên cần phải trau dồi cho mình những hiểu biết này.  

chung ta khong xau ho

Còn chuyện tại sao chúng ta lại có thể nói rằng “chỉ xấu hổ khi không học”? Qủa thật ta phải biết rằng chính việc học có vai trò rất quan trọng đối với con người trong nhận thức. Học cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự hình thành nhân cách, trong sự thành đạt và hơn nữa nó rất cần thiết chính trong cách đối nhân xử thế và trong việc cống hiến đối với xã hội. Con người ta mà lại không học thể hiện sự lười nhác về lao động, nó cũng như biểu hiện của một sự thiếu ý chí cầu tiến đồng thời qua đó cũng có thể thấy được tính thiếu trách nhiệm với bản thân và xã hội. Ta cũng như phải thấy được rằng chính việc học là một nhu cầu thường xuyên, phổ biến trong xã hội từ xưa đến nay, từ việc nhỏ nhặt nhưng lại thực sự cần thiết như “Học ăn, học nói, học gói, học mở” đến những việc lớn như “kinh bang tế thế”. Đặc biệt hơn ta có thể thấy được chính trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, thì chính việc có thể phát triển vũ bão về khoa học công nghệ như hiện nay. Việc học tập và tiếp thu những kiến thức nhân loại cũng sẽ giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn bao giờ hết.

Kiến thức là một trong những hành trang quan trọng nhất khi chúng ta bước vào ngưỡng cửa tương lai. Chính vì vậy chúng ta cần phải tựu trau dồi cho mình những kiến thức tốt. Đồng thời cũng sẽ thật là phê phán những hiện tượng sai trái như “giấu dốt”, thói tự kiêu, tự mãn của một số người trong xã hội hiện nay.

Qủa thật ta như thấy được nếu như chúng ta muốn việc học có kết quả, cần có phương thức học tập đúng đắn và phù hợp với bản thân. Thực tế cho thấy rằng mỗi một phương pháp học tập lại phù hợp và có hiệu quả với những người khác nhau. Cho nên mỗi chúng ta hãy tự xem xét xem chúng ta hợp với phương pháp nào để cho tích lũy được lượng kiến thức nhiều nhất. Bài giảng ở trường nó dường như là kiến thức nền tảng, cơ bản mà ta cần phải nắm vững, song ta không thể coi đó là những kiến thức chủ chốt, độc nhất được mà cần phải học thêm từ sách vở, từ thực tế cuộc sống từ nhiều người khác nhau. Quan trọng hơn là bạn phải biết tích lũy kiến thức để cho thấy được đây còn có thể thực hành và vận dụng vào trong chính đời sống của mình. Cuộc sống của bạn sẽ tiện nghi hơn đáng sống hơn, có như vậy thì việc học lúc này đây mới trở lên cực kỳ đúng đắn

Chúng ta chẳng việc gì phải giấu dốt cả, mỗi chúng ta biết được những điểm yếu của mình, không ngại thú nhận những điều mình chưa biết để từ đó cố gắng học tập, tích cực rèn luyện, và không ngừng vươn lên thì mới có ngày thành tài được. Nếu như chúng ta muốn thành công thì quả thật việc học là vô cùng quan trọng, không chịu học là điều đáng xấu hổ mà thôi. Nếu như chúng ta cứ mãi giấu dốt không chịu tích lũy thì đó mới là điều đáng xấu hổ, và xấu hổ hơn thế đó chính là nói về những điều mình không hề biết.

“Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ, nhưng thật xấu hổ và tai hại vì vờ biết cái mà ta không biết” là một nhận định đúng đắn. Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của học tập. Nhưng bạn đừng buồn về việc xấu hổ vì mình không biết đến mọi thứ vì kiến thức có bao giờ có giới hạn đâu. Nhưng quả thật xấu hổ và thật tai hại khi cứ tỏ ra mình biết hết mọi thứ mà cái đầu trống rỗng. Hãy biết trau dồi kiến thức để có thể thành công trong cuộc sống, sống thật với chính mình, không tự kiêu là một điều đáng làm của mỗi người.

Từ khóa tìm kiếm

0