06/02/2018, 15:27

Suy nghĩ về câu nói của nhà văn V.Huygô: ” Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục, đó là tài năng và chỉ có một thứ ta phải quỳ gối đó tôn trọng, đó là lòng tốt”

Đề bài: Anh/chị hãy viết bài văn nói lên suy nghĩ về câu nói: "Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục, đó là tài năng và chỉ có một thứ ta phải quỳ gối đó tôn trọng, đó là lòng tốt" Bài làm Trong cuộc sống đầy những điều khó khăn và thử thách này ta ...

Đề bài: Anh/chị hãy viết bài văn nói lên suy nghĩ về câu nói: "Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục, đó là tài năng và chỉ có một thứ ta phải quỳ gối đó tôn trọng, đó là lòng tốt"

Bài làm

Trong cuộc sống đầy những điều khó khăn và thử thách này ta phải đương đầu với nó. Những thử thách mà cuộc sống dành cho ta luôn có nguyên do của nó, và từ những thử thách đó ta trưởng thành nhiều hơn và tự tin vào cuộc sống hơn. Có những lúc vấp ngã bạn được bàn tay của một người tốt bụng kéo dậy. Bạn nhìn thấy tài năng của một người nào đó mà bạn muốn mình giống như họ. Từ những người xung quanh mà bạn có thể vươn lên tìm được chính bản thân mình. Chính vì vậy, nhà văn V.Huygô từng nói: “ Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục, đó là tài năng và chỉ có một thứ ta phải cúi đầu, đó là lòng tốt”.

Thứ mà khiến ta phải cúi đầu thán phục hẳn là một thứ có sức mạnh rất lớn thì ta mới có thể cúi đầu như vậy được.

Vậy tài năng là gì?

Là khả năng đặc biệt, sự khéo hơn người, trí sáng tạo vượt bậc bộc phát từ chính bản thân của con người. Như học một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả, có khả năng lí luận siêu phàm. Trong học tập luôn thông minh đạt được điểm cao và hoàn thành theo nhiều cách khác nhau, trong công việc luôn có những ý tưởng táo bạo đầy tự tin, với những thứ sát với thực tế và mang lại hiệu quả cao. Luôn đưa ra câu trả lời nhanh nhất và thuyết phục nhất trong tất cả các vấn đề. Luôn tự tin chấp nhận mọi thách thức mà cuộc sống ập đến bất cứ lúc nào.

  

Tài năng một phần là do bẩm sinh, nhưng đa số là do sự khổ công trong học tập và rèn luyện hết mình của con người. Tài năng không tự nhiên xuất hiện nếu bạn không phát huy hết khả năng của bản thân, nỗ lực hết mình.

Lòng tốt là gì?

Lòng tốt là đức tính đáng quý ở con người. Lòng tốt xét đến cùng là sự hy sinh, dâng hiến cho người, cho đời trên cơ sở của tinh thần nhân đạo. Người có lòng tốt luon mang lại những điều tốt đẹp cho con người. Họ góp phần làm cho cuộc sống trở nên ấm áp, xã hội tốt đẹp, con người tử tế trong quan hệ với nhau. Lòng tốt có khả năng cảm hóa được cái xấu, cái ác, giúp người khác hướng thiện. Lòng tốt của con người khác biệt hoàn toàn với sự thương hại. Lòng tốt có được một phần là do bản tính của con người, một phần là do điều kiện giáo dục của gia đình, xã hội, sự rèn luyện tu dưỡng bản thân. Lòng tốt cần đặt đúng chỗ, đúng đối tượng, nếu không sẽ thành thứ người khác lạm dụng.

Đây là hai phần đặc biệt quý giá ở con người, thuộc hai lĩnh vực trí tuệ và tâm hồn của con người. Có tài mà không có đức thì có thể được nhiều người nể phục nhưng mà sớm muộn cũng trở nên kiêu căng và tự cao, ngạo mạn và ích kỉ. Người có đức mà không có tài thì được mọi người kính trọng, nhưng thực hiện việc gì cũng khó và không được hiệu quả cao trong công việc, không giúp ích cho đời. Tài năng và lòng tốt luôn cần thiết đối với mỗi con người. Cái gốc của tài năng là lòng tốt.

“ Quỳ gối tôn trọng”, “ cúi đầu thán phục” là cách nói hình ảnh thể hiện thái độ đánh giá cao nhất đối với những phẩm chất quý giá của con người. Đồng thời cũng bộc lộ một quan niệm về cách đánh giá một con người, chỉ đề cao,coi trọng, tôn vinh những gì đẹp đẽ về trí tuệ và phẩm chất của con người.

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi là tại sao phải cúi đầu thán phục với tài năng?. Vì tài năng là biểu hiện cao nhất của khả năng trí tuệ ở con người, là điều kiện tốt nhất để con người khẳng định giá trị của bản thân và đóng góp cho cuộc sống chung của cộng đồng. Đối diện với tài năng, ta không chỉ được chiêm ngưỡng thán phục mà còn được mở rộng tầm hiểu biết nâng cao nhận thức để tự hoàn thiện bản thân. Khi đứng trước một người tài giỏi thì chắc chắn ta sẽ rất ngưỡng mộ và thán phục người đó, lấy người đó làm động lực để mình cố gắng, mong một ngày cũng sẽ được như vậy. Vì tài năng được xây dựng trên kĩ năng sống của chính họ. Phải trải qua bao nhiêu khó khăn họ mới có được như vậy, thật không dễ dàng gì, người khác không làm được họ thán phục là điều đương nhiên.

Còn lòng tốt, tại sao chúng ta phải cúi đầu trước nó?. Vì lòng tốt xét đến cùng là sự hi sinh dâng hiến cho người, cho đời, những nỗ lực về người khác bao giờ cũng đáng trân trọng, những nỗ lực vì người khác xuất phát từ lòng tốt càng đáng tôn vinh hơn. Như một chàng trai trẻ đã giúp đỡ những em bé nghèo có thêm những quyển sách mới, hay những nhà tài trợ cho những người nghèo có tiền vốn để chăn nuôi và cho con em đến trường. đều là những lòng tốt đáng quý, ta vô cùng kính trọng và trân trọng nó.

Câu nói của nhà văn lớn đã gợi cho em con đường để vươn tới, bây giờ có thể chưa tài năng nhưng có thể bồi đắp và xây dựng cho bản thân một kế hoạch đường dài cho bản thân trau dồi từ từ, từng chút một. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường luôn học tập thật tốt, luôn giúp đỡ bạn bè mọi lúc mọi nơi, sống yêu đời, yêu cuộc sống, không làm một người vô cảm, rèn luyện tài đức mong ngày mai lập nghiệp.

Từ khóa tìm kiếm

0