06/02/2018, 15:27

Suy nghĩ về thông điệp “Nhìn rõ chính mình”

Đề bài: Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu chuyện sau: NHÌN RÕ CHÍNH MÌNH Một ngôi chùa trên núi có nuôi một con lừa, mỗi ngày nó đều ở trong phòng xay thóc lúa vất vả cực nhọc kéo cối xay. Thời gian lâu dần, lừa ta bắt đầu chán ghét cuộc sống vô vị này. Mỗi ngày nó đều ...

Đề bài:  Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu chuyện sau:

NHÌN RÕ CHÍNH MÌNH

Một ngôi chùa trên núi có nuôi một con lừa, mỗi ngày nó đều ở trong phòng xay thóc lúa vất vả cực nhọc kéo cối xay. Thời gian lâu dần, lừa ta bắt đầu chán ghét cuộc sống vô vị này. Mỗi ngày nó đều trầm tư, “nếu như có thể ra ngoài ngắm xem thế giới bên ngoài, không cần kéo cối xay nữa, như thế thật là tốt biết mấy!” Không lâu sau, cơ hội cuối cùng đã đến, vị tăng nhân trong chùa muốn dẫn lừa ta xuống núi để thồ hàng, lòng nó hứng khởi mãi không thôi. Đến dưới chân núi, vị tăng nhân đem món hàng đặt lên lưng nó, sau  đó trở về ngôi chùa. Thật không ngờ, khi những người đi đường trông thấy lừa, ai nấy cũng đều quỳ mọp ở hai bên đường cung kính bái lạy. Lúc đầu, lừa ta không hiểu gì cả, không biết tại sao mọi người lại muốn dập đầu bái lạy nó, liền hoảng sợ tránh né. Tuy nhiên, suốt dọc đường đều như vậy cả, lừa ta bất giác tự đắc hẳn lên, lòng thầm nghĩ thì ra mọi người sùng bái ta đến thế. Mỗi khi nhìn thấy có người qua đường thì lập tức con lừa sẽ nghênh ngang kiêu ngạo đứng ngay giữa đường phố, yên dạ yên lòng nhận sự bái lạy của mọi người. Về đến chùa, lừa ta cho rằng bản thân mình thân phận cao quý, dứt khoát không chịu kéo cối xay nữa. Vị tăng nhân hết cách, đành phải thả nó xuống núi. Lừa ta vừa mới xuống núi, xa xa đã nhìn thấy một nhóm người đánh trống khua chiêng đang đi về phía mình, lòng nghĩ, nhất định mọi người đến để nghênh đón mình đây mà, thế là nghênh ngang đứng ngay giữa đường lộ. Thực ra, đó là đoàn người rước dâu, đang đi lại bị một con lừa chắn ngang đường, người nào người nấy đều rất tức giận, gậy gộc tới tấp… Lừa ta vội vàng hoảng hốt chạy về chùa, khi về đến nơi thì cũng chỉ còn lại chút hơi tàn. Trước khi chết, nó căm phẫn nói với vị tăng nhân rằng: “Thì ra lòng người hiểm ác đến thế, lần đầu khi xuống núi, mọi người đều lễ bái lạy ta, nhưng hôm nay họ lại ra tay tàn độc đến thế”, nói xong liền tắt thở. Vị tăng nhân thở dài một tiếng: “Thật đúng là một con lừa ngu ngốc! Hôm đó, thứ mà mọi người bái lạy chính là bức tượng Phật được ngươi cõng trên lưng mà thôi”.

(Quà tặng cuộc sống, NXB Văn hóa 2014)

Bài làm

Qủa thực rằng mỗi một con người sống trên trái đất đều có một giá trị riêng biệt một nhiệm vụ riêng, vai trò riêng,… không ai giống ai, vậy trong mỗi chúng ta có nhận ra được điều đó. Khi được nói về vấn đề này con người thường suy nghĩ xem mình sẽ như thế nào, nhưng các giá trị đó có phải cứ tư duy là nhận ra được hay không? Chúng ta sống trong cuộc sống luôn luôn phải biết rằng mình là ai và mình có những vai trò gì, đánh giá phải khách quan chứ không thể nào mà dựa trên những sự…cảm thấy của chính mình. Qua câu truyện của chú lừa ngôc nghếch kia đã để lại trong lòng chúng ta biết bao nhiêu những suy nghĩ.

Thông qua câu chuyện ta thấy được chính hình ảnh chú lừa trong câu chuyện chính là hình ảnh của những con người mà dường như đã không nhận thức được chính mình trong cuộc đời. Chú lừa kia như cứ bị ảo tưởng mọi người xung quanh sùng bái mình, tưởng mình mang thân phận cao quý nhưng đến tận lúc chết đi rồi, chú lừa đó vẫn không nhìn rõ được chính mình, hiểu được giá trị của mình. Người ta bái lạy, nhường đường là bởi pho tượng Phật mà chú lừa đang cõng trên lưng chứ không phải bản thân chú lừa tội nghiệp đó.

Câu chuyện đưa đến một bài học trong cuộc sống đó chính là phải nhìn rõ chính mình, phải tự hiểu, tự nhận thức được giá trị của chính mình trong cuộc sống, từ đó có lối sống, cách sống sao cho phù hợp. Cuộc sống có thể tác động đến ta theo chiều hướng tiêu cực hoặc tích cực. Và để sống, ta cần tự nhìn nhận rõ bản thân, luôn là chính mình để đứng vững trước những tác động ấy. Trong cuộc sống luôn luôn có những tác động theo những chiều hướng thật khó nắm bắt và con người cần phải cố gắng học hỏi để hoàn thiện bản thân mình và luôn luôn phải nhận thức được mình là ai trong xã hội và để có thể cố gắng vươn lên. Đừng tự đắc ảo tưởng những gì mình thấy nhưng chưa hiểu nguyên do sự việc như thế nào, bạn hãy nhìn thẳng vào thực tiễn chứ đùng chỉ nhìn vào những người khác.

nhin ro chinh minh

Khi mà bạn đã có những nhận thức ngay từ đầu đã bị quy định bởi những nhu cầu của thực tiễn con người thì đã luôn luôn muốn tồn tại thì cần phải tạo ra của cải vật chất vì thế con người buộc phải nhận thức được nhưng gì đang hiện diện ở xung quanh mình. Nó đang diễn ra như thế nào và bạn cần phải làm gì để có thể nắm bắt được điều đó. Thực tiễn dường như cũng đã giúp cho tất cả các giác quan của con người trở nên tinh tế và nhạy cảm hơn, hơn nữa nó còn góp phần giúp con người nhận thức được thế giới dễ dàng hơn. Có thể nói rằng chính thực tiễn luôn luôn phát triển tạo ra nhiều thứ mới mẻ nó như cũng đã đòi hỏi nhận thức của chúng ta ngày càng phải tốt hơn để đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn. Dường như không chỉ có vậy thôi đâu mà thực tiễn còn là mục đích của nhận thức, cũng như giúp con người nhận thức được thế giới xung quanh không phải để trang trí tiêu khiển mà đó là phục vụ cho các nhu cầu thực tiễn. Và hãy nhìn lại chính mình để bạn biết được bạn đang ở vị trí nào, từ đó có thể đưa ra những nhận hướng đúng đắn và có những hành vi phù hợp. Nếu như không vì thực tiễn thì nhận thức sẽ trở nên mất phương hướng. Cũng chính vì vậy nhận thức được chính mình là việc của hoạt động thực tiễn, con người chúng ta cũng luôn luôn cần nhận ra bản thân mình là ai trước khi ta hiểu về thế giới xung quanh. Và công việc đó luôn được đánh giá là hết sức quan trọng nhận thức đúng được bản thân mình chắc chắn sẽ mang lại cho con người những thành công trong cuộc sống bộn bề này. Và nếu như không hiểu về bản thân sẽ rất nguy hiểm cho con đường tương lai phía trước nó sẽ mịt mù và theo những con đường gồ ghề khó khăn mà ta lại không nhìn vào bản thân mình để có thể tự nhận thức cũng như đúc rút ra những kinh nghiệm, những bài học

Có thể thấy được rằng chính điều bất hạnh lớn nhất trong đời người chính là cả một đời mà không nhận thức được bản thân mình. Đôi khi chúng ta là chính mình, nhưng cũng có những lúc ta đánh mất bản thân, có những lúc để nhận thức được bản thân còn khó hơn cả việc nhận thức được thế giới chung quanh. Mỗi ngày, chúng ta đều tự ngắm mình trong gương nhưng có ai từng hỏi bản thân mình đã nhận thức được chính mình chưa? Hãy luôn quan niệm và luôn tự nhìn vào bản thân, tự soi xét xem mình làm được những gì sau đó cố gắng hết mình để học tập cũng như tự trau dồi những kiến thức của mình.

Qủa không sai khi nói cuộc sống là một đường thẳng tuyến tính mà ở đó luôn có những câu hỏi được- mất, khen – chê, nhận thức được hay không về mình trong cuộc đời. Nếu như bạn có tiền tài, điều người ta sùng bái chẳng qua là tiền tài của bạn chứ không phải chính bản thân bạn. Nếu như bạn có danh vọng, điều người ta tôn kính chẳng qua là danh vọng của bạn chứ không phải chính bạn. Nếu như bạn có dung mạo đẹp đẽ, điều người ta mến mộ chẳng qua chỉ là dung mạo đẹp đẽ mà tạm thời bạn đang có, chứ không phải chính bạn. Khi tiền tài, danh lợi, vẻ đẹp của bạn không còn nữa, thì cũng là lúc bạn bị vứt bỏ, không còn chút giá trị trong cuộc sống. Điều mà những người khác tôn sùng chẳng qua chỉ là những ước muốn trong tâmcủa họ, chứ không phải là chính bạn. Và bạn hãy cố gắng học tập để có thể nâng cao giá trị của bản thân và luôn soi xét và nhìn vào chính mình.

Giá trị của một con người xuất phát từ nội tâm chứ không phải những thứ bề ngoài, lao tâm khổ sở vì nó thật là điều bất hạnh nhất trên đời. Vậy nên nhìn rõ, nhận thức rõ về chính bản thân mình là điều vô cùng quan trọng và cần thiết vậy.

Trong văn học cũng vậy nếu như nhà văn không tự nhận thức không biết được năng lực của mình đến đâu mà cứ thế nhận mình là một nhà văn lớn. Họ như chỉ biết ghè đẽo câu chữ mà họ cho là hay là đẹp nhưng không biết quần chúng cần gì. Và họ đương nhiên là không được quần chúng chấp nhận và họ như trở thành lạc lõng trên chính công việc của mình mà họ luôn coi họ có tài năng, nhưng thực tế là không có gì.

Để có thể sống tốt đẹp thì bạn hãy học cách sống nhìn rõ chính mình trong cuộc đời để sống đúng, sống đẹp, sống có ý nghĩa. Phải lên án cũng như phê phán những con người không nhận thức rõ về mình trong cuộc đời, kiêu căng, tự phụ. Và chắc chắn những hành động này không hề hay ho gì đối với chính cuộc sống của họ. Hãy luôn nhìn lại chính mình để bạn có thể biết mình là ai và để có thể cố gắng hoàn thiện để cuộc sống trở lên đáng quý hơn.

0