06/02/2018, 15:27

Suy nghĩ về câu nói sau: “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống” (Trích “Đầy vơi” – Hà Nhân – Báo Hoa học trò)

Đề bài: “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống” (Trích “Đầy vơi” – Hà Nhân – Báo Hoa học trò), nêu suy nghĩ của anh, chị về ý kiến trên Bài làm Con người trẻ chúng ta có vô số cái hoài bão ...

Đề bài: “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống” (Trích “Đầy vơi” – Hà Nhân – Báo Hoa học trò), nêu suy nghĩ của anh, chị về ý kiến trên

Bài làm

Con người trẻ chúng ta có vô số cái hoài bão nhưng có cảm giác như đang bị che lấp bởi sự có được đầy những ham muốn  thường nhật của bản thân mình. Chỉ khi ta dám sống hết mình với những cái gọi là khát vọng thì ta mới làm nên chuyện, càng mãnh liệt sẽ càng làm ta không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng, luôn mong muốn làm nên được những điều có ý nghĩa cho cuộc đời. Tâm sự của người sáng tác trẻ Hà Nhân cũng thực sự đã để lại cho chúng ta bài học mới rằng: “ Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”.

Vậy những cái gọi là ham muốn là gì?.Và thế nào là định nghĩa chính xác về khát vọng?

khát vong- ham muốn

Ham muốn không gì khác chính là những mong muốn mãnh liệt, chi phối, điều khiển nhận thức, hành động của con người.Còn về phần khát vọng nó dường như mạnh mẽ hơn nhiều, to lớn hơn nhiều so với ham muốn, nó thể hiện ý nghĩa khái quát bao trùm đến gần như cuộc sống của ta là những ước mơ, hoài bão chân chính, những đam mê, lí tưởng sống cao đẹp. 

Cuộc sống vô cùng đáng quý, trong đầu chỉ luôn lấp chỗ cho sự trưởng thành những ham muốn nhỏ nhoi tầm thường là miếng cơm manh áo, gạo tiền để sống cho qua ngày tháng  thì con người ta sẽ đâm ra chán nản, ganh ghét, không thể hoàn thiện được mình một cách trọn vẹn, không thể như mình mong muốn. Sống có trách nhiệm, có trải nghiệm, có hoài bão, có chính kiến riêng xem nhẹ những lời dèm pha chê cười của người khác chỉ chú trọng vào việc của mình thì mới thực sự đáng sống, con người ấy mới dễ chạm tới thành công.

Con người ta chỉ trưởng thành hơn khi biết chế ngự được những ham muốn tầm thường mà không đi theo đúng quỹ đạo cuộc đời mình, không đi đúng theo con đường mình đã vạch sẵn dành riêng cho những đam mê trong tương lai, không giúp ta phát triển được bản thân một tí nào. Đặc biệt càng cần phải lên án những ham muốn thể chất, ích kỷ, vụ lợi nảy sinh trong đầu óc ta với người khác vì nó sẽ quyết định đến những sự hành động không đúng đắn của ta. Làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống gây ra sự luôn áp lực, mệt mỏi, con người dễ bị sa ngã trước những cám dỗ hoặc thậm chí có thể chà đạp lên tất cả để có thỏa mãn ham muốn, tham lam, ích kỷ của mình.

Những vấn đề ở mọi mặt cuộc sống của ta đều có thể được giải quyết bằng khát vọng đúng đắn, khát vọng khi ta là chính ta. Nhờ có khát vọng mà họ dám vượt lên tất cả để thay đổi suy nghĩ, thay đổi bản thân trở nên phù hợp, nỗ lực hàng nhiều lần so với người đầy đủ, người bình thường, để đưa lại những kết quả đáng khâm phục, đáng tự hào như họ mong muốn. Điều kỳ diệu mà khát vọng mang đến là không hề nhỏ, không thiếu trong cuộc sống này. Ta nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp để ẩn chứa những khát vọng, để rồi từ đó dễ dàng vượt qua được bão giông ập đến bên đời. Ta dễ dàng tìm lại được động lực sống tiếp sau bao khó khăn cũng là nhờ có khát vọng. Điều tuyệt vời nhất là khi ta có cả trong mình những cái gọi là niềm tin, khát vọng thì lúc này ta sẽ mạnh mẽ hơn mình tưởng, hiếm khi gục ngã, mà đã ngã thì sẽ biết đứng dậy và bước tiếp. Mỗi người chúng ta khác nhau vậy nên hiếm khi nào có những khát vọng giống nhau toàn vẹn, điều đó cũng là dễ hiểu bởi chỉ có bạn mới hiểu bạn cần gì, cái gì mình yêu, mình thấy thích hợp nhất với bản thân lúc này, và tương lai về sau. Dù sao thì một khi tìm được khát vọng, niềm đam mê trong mình hãy giữ nó đến suốt phần đời còn lại để chúng ta không phải mang cái nỗi sợ đánh mất định hướng cho tương lai của mình.  

Con người như đã biết là tồn tại cả về phần con và phần người. Phần “con” thì chẳng tốt đẹp là bao, bởi vì nó ẩn chứa những điều tầm thường những suy nghĩ không đúng đắn vì vậy cần cả một quá trình mãnh liệt để kìm chế, đấu tranh với phần “con” trong mỗi con người. “Làm vơi bớt những ham muốn tầm thường” chính là quá trình làm chủ được phần “người”. Vì vậy, vượt lên được những ham muốn tầm thường chính là quá trình tôi luyện bản lĩnh, hoàn thiện nhân cách để trưởng thành.

Và nếu giữ trong mình “Giữ đầy những khát vọng sống”  thì ta sẽ hiểu được rằng mình cần làm cách gì để nuôi dưỡng trong mình những ước mơ, hoài bão, lí tưởng sống cao đẹp, để bồi đắp cho tâm hồn, trí tuệ ngày một thêm giàu có. Chỉ cần giữ vững ý chí, không nản lòng trước những khó khăn thất bại trên con đường chinh phục những ước mơ là ta đã thành công một phần lớn. Đây chính là tạo nên sự khác biệt giữa con người trưởng thành, góp ích cho đời và con người chỉ biết vùi mình theo những thói đời, để rồi cận kề với thất bại mãi mãi.

Câu nói đã nhắc nhở chúng ta rằng điều cần làm lúc này với mỗi người chính là cần phân biệt, cần lựa chọn giữa cái đủ để thỏa mãn những điều lợi ích ngay trước mắt hay lợi ích về cả chặng đường dài sau này. Từ đó, sẽ đưa đến lựa chọn dễ dàng hơn, gần hơn với những lối sống cao đẹp, những mục đích sống đúng đắn nhất. Hãy kiên định đi theo ngọn đèn của niềm tin và khát vọng dẫn lối bạn đến với những miền đất tự do, miền đất của hoa thơm trái ngọt đủ đầy.

 

 

 

Từ khóa tìm kiếm

0