06/02/2018, 15:27

Suy nghĩ về câu tục ngữ: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Đề bài: Anh chị hãy trình bày suy nghĩ về câu tục ngữ: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn Bài làm Qua cuộc sống thực tiễn hằng ngày, cha ông ta luôn đúc rút những kinh nghiệm sống, lời răn dạy có ý nghĩa đối với thế hệ mai sau thể hiện rõ nét và đặc sắc trong kho ...

Đề bài: Anh chị hãy trình bày suy nghĩ về câu tục ngữ: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Bài làm

Qua cuộc sống thực tiễn hằng ngày, cha ông ta luôn đúc rút những kinh nghiệm sống, lời răn dạy có ý nghĩa đối với thế hệ mai sau thể hiện rõ nét và đặc sắc trong kho tàng ca dao, tục ngư. Cuộc sống mà chúng ta đang sống này bao la và vô tận, những kiến thức mà chúng ta biết so với thế giới bên ngoài còn rất ít, vì vậy cần không ngừng học hỏi, không ngừng vươn xa. Đó cũng chính là ý nghĩa của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Nếu như tục ngữ của Việt nam có câu: “ Đi một ngày đàng học một sàng khôn” thì một nhà văn người Pháp cũng có câu nói tương tự làm thức tỉnh biết bao nhiêu thế hệ đã qua. Ông nói rằng: “ Tôi chưa gặp được người nào mà không tìm thấy ở người đó một cái gì để học”

Nhưng cả 2 câu nói trên đều có ý nghĩa rằng: Khẳng định mỗi người đều tiềm tàng bao nhiêu điều tốt đẹp như sự thông thái, lòng vị tha, nhân ái, tinh thần dũng cảm, đức hi sinh, ý chí, nghị lực,…tiếp xúc với họ ta có thể học tập những điểm ấy.“Tôi chưa gặp…để học". Nghĩa là bất kỳ một người nào nhà văn cũng tìm thấy ở họ một cái gì đó để học. Con người muốn hoàn thiện cần không ngừng học hỏi ở từng người. Đây cũng là quá trình tích lũy vốn sống vốn hiểu biết của nhà văn nói riêng và mọi người nói chung.

Để hiểu một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất về câu tục ngữ này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và cắt nghĩa nó.“Một ngày” bình thường là một khoảng thời gian bằng 1/365 ngày của một năm, so với một năm đây là một khoảng thời gian rất ngắn mà nếu tính ra thì chúng ta chả làm được gì trong 1 ngày ngắn ngủi này hết, trong khi mỗi chúng ta đã dành ít nhất 8 tiếng để ngủ.“Khôn” có nghĩa là điều hay, điều tốt, là những kinh nghiệm mới mẻ. “Sàng”chính là dụng cụ bằng tre, bằng nứa, dùng để sàng gạo và “sàng khôn” là biểu tượng chỉ khối lượng kiến thức mà ta tiếp thu học hỏi được sau một thời gian.

Như vậy nói một cách nôm na thì “đi một ngày đàng” đối với khách bộ hành thời gian chẳng là bao nhưng người ta học được “một sàng khôn”, nghĩa là học hỏi được một khối lượng kiến thức khá lớn. Câu tục ngữ khuyên con người cần đi nhiều để học hỏi được nhiều trong thực tế cuộc sống.

Câu nói  này hoàn toàn đúng đắn bởi chúng được đúc rút kinh nghiệm của một cá nhân và của cả cộng đồng. Để có học vấn, kinh nghiệm sống, chúng ta không chỉ học hỏi ở nhà trường, thầy cô, sách vở mà cần học hỏi cả ở những người xung quanh. Nếu chúng ta tiếp xúc với người nông dân ta sẽ học tập được đức tính cần cù, chịu khó, niềm lạc quan…Còn nếu bạn tiếp xúc với người trí thức ta học được ở họ sự năng động, sáng tạo… Và tiếp xúc với người khuyết tật ta học hỏi được sự kiên trì, nghị lực phi thường, niềm tin vào cuộc sống….

Tuy vậy trong thực tế không phải ai đi nhiều, tiếp xúc với nhiều người cũng học được điều hay lẽ phải. Có người đi cả một đời người không học được “một nửa sàng khôn” bởi vì họ là những người chưa có kinh nghiệm chưa có bản lĩnh vì họ không tỉnh táo phân biệt cái tốt, cái xấu, cái đúng cái sai để học hỏi.

Học hỏi là quyền lợi và là nghĩa vụ của mỗi người. Không có ai chẳng học hành gì mà có thể trở thành người giỏi giang, thành thạo. Vấn đề là học cái gỉf?học ở đâu ? học như thế nào ? câu tục ngữ cho ta thấy việc cần thiết của việc học xung quanh mình, học trong đời sống. Đó là một cách học khoa học, thiết thực, gắn liền lý thuyết với thực tiễn.

Song mỗi người nên tỉnh táo sáng suốt để học tập điều hay lẽ phải và phân biệt, loại bỏ tránh xa cái xấu thì việc học hỏi của con người trong cuộc sống mới có hiệu quả.

Tóm lại, Những gì bạn học được hãy trân quý nó, trong thời gian không xa bạn sẽ hình thành nó như một thói quen. Bạn sẽ thấy mình học tập không ngừng nghỉ thì sẽ mang lại một cuộc sống tốt đẹp về sau. Những người không chịu học hỏi sẽ là những người thất bại.

Từ khóa tìm kiếm

0