06/02/2018, 15:27

Suy nghĩ về câu nói: “Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà người ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”

Đề bài: Anh chị có suy nghĩ gì về câu nói: "Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà người ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt" Nhà văn nhân đạo tài ba thế giới V.Huygo đã từng sáng tác bằng cả trái tim, tài năng của mình để cho ra đời ...

Đề bài: Anh chị có suy nghĩ gì về câu nói: "Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà người ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt"

Nhà văn nhân đạo tài ba thế giới V.Huygo đã từng sáng tác bằng cả trái tim, tài năng của mình để cho ra đời những cuốn truyện nổi tiếng vang danh muôn đời. Trong những tác phẩm của ông điều ông đặt tâm tưởng của mình vào nhiều nhất đó là những tấm lòng tốt có nó mà cuộc đời ngập tràn yêu thương, sức mạnh kỳ diệu. Vậy nên ông đã mạnh dạn đưa lòng tốt và tài năng lên trước “bàn cân cuộc đời” để như khẳng định rằng: “Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà người ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”.

Vâng, tài năng và lòng tốt của con người đều là hai khái niệm tượng trưng cho trí tuệ và tâm hồn cao thượng nhất trong con người chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ta. Chúng đều là những tố chất, phẩm chất đáng quý, những vẻ đẹp đáng quý, cần có, thống nhất và kết hợp với nhau. 

lòng tốt và tài năng 

Tài năng đã đáng quý nhưng nếu có lòng tốt nếu có sẽ khẳng định con người sẽ hoàn toàn chinh phục được lòng người. Vậy nên mới nói ta cúi đầu trước tài năng như để bày tỏ lòng ngưỡng mộ, có khi còn  học hỏi được thứ trí tuệ cao siêu đó, nhưng nếu suy nghĩ kĩ ra ta sẽ phải quỳ gối tôn trọng cái gọi là lòng tốt để thể hiện được sự coi trọng tôn vinh những gì đẹp đẽ nhất có trong phẩm cách của một con người.

Lòng tốt nằm trong mỗi người, nhưng để mà nói nếu lòng tốt ấy là sự hy sinh vì hết mình vì người khác, cho cuộc đời không vì chút lợi ích tự tư thì quả thật đáng để được ngưỡng mộ vì họ hiểu được ra chân lý ở đời, biết sống “cho đi không nhận lại” họ cảm thấy hạnh phúc thật sự trong khoảnh khắc ấy, ở họ lúc này không còn là đức tính ích kỷ, họ mở lòng ra, biết yêu thương thật lòng, tha thứ cũng là thật sư. 

Vậy đây cũng là cơ hội để ta cần phân biệt rõ ràng giữa lòng tốt và sự thương hại. Lòng tốt- một sức mạnh kỳ diệu đến nỗi làm cảm hóa được tâm hồn lạnh lẽo, xua tan bóng đêm u tối, đưa con người trở thành người thiện lương, sống có ích.

Sống trong xã hội này, càng ngày càng vì tiền vì luôn cầu tiến, con người dường như sống vì mình, danh lợi, vun vén, tranh đoạt những thứ hạnh phúc cho mình và người thân. Vì vậy, cái tâm sáng sẽ được thể hiện ra rất rõ, rất khác biệt trong lúc này hơn bất cứ thứ gì, một tâm hồn cao thượng sẽ không thể có gì bị ganh tỵ, dần dần từng ngày họ thầm lặng cống hiến những điều tuyệt vời cho cuộc đời. Lòng tốt chính là điều được hình thành nhờ tự bản thân con người, nhưng phần lớn vẫn là do môi trường, hoàn cảnh sống tốt tôi luyện, người này bắt chước người kia vì lòng tốt có đặc điểm dễ lan truyền rộng khắp không hề có giới hạn.

Một con người có hội tụ đủ cả tài năng và lòng tốt thì còn gì tốt hơn. Có nó ta như có cái gốc chắc chắn để phát triển lên cái cây mạnh mẽ, tươi xanh. Có thể nói qua câu nói của nhà văn, điều quan trọng nhất là bạn cần nhận ra được mối quan hệ gắn bó này, nếu chỉ chú trọng rèn luyện một thứ thì không hoàn hảo được, không hay vì cuộc sống là tập hợp của vô vàn thứ, tạo ra sự phức tạp, hỗn độn.  

Nhờ lòng tốt và tài năng cùng các phẩm chất mà quyết định ta là ai, có đáng được trọng không, sống một cuộc đời có ý nghĩa hay không. Vì vậy, ta cần có thái độ đúng đắn, phù hợp với xã hội. Những biểu hiện miệt thị lòng tốt, chê bai tài năng người khác đều là một điều đáng phải lên án, họ sẽ mãi mãi không thể thành công lên được.

Là một thế hệ trẻ, đang được rèn luyện trên ghế nhà trường, cần chú trọng nhiều thứ từ phẩm chất, đến tri thức. Luôn biết rõ được vị trí quan trọng của tài năng và lòng tốt trong quá trình hoàn thiện mình. Phấn đấu noi gương con người tài đức vẹn toàn giống như Bác Hồ của chúng ta. Từ đây ta thấy hiện lên cho ta là bức tranh đẹp đẽ, vẹn tròn cái tài nhờ cái tâm mà sáng lên, cái tâm nhờ cái tài mà bùng cháy. 

 

Từ khóa tìm kiếm

0