28/05/2017, 20:35

Soạn bài: Tóm tắt văn bản tự sự lớp 8

Soạn bài: Tóm tắt văn bản tự sự lớp 8 I. Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự? 1. Tóm tắt văn bản tự sự là dùng lời của mình trình bày một cách ngắn gọn, trung thành nội dung chính ( bao gồm sự việc tiêu biểu và nhân vật quan trọng) của văn bản tự sự. 2. Tóm tắt văn bản tự sự để nắm bắt nội dung toàn ...

Soạn bài: Tóm tắt văn bản tự sự lớp 8 I. Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự? 1. Tóm tắt văn bản tự sự là dùng lời của mình trình bày một cách ngắn gọn, trung thành nội dung chính ( bao gồm sự việc tiêu biểu và nhân vật quan trọng) của văn bản tự sự. 2. Tóm tắt văn bản tự sự để nắm bắt nội dung toàn bộ văn bản một cách dễ dàng, giúp người đọc không bỏ sót nội dung và hiểu rõ hơn về tác phẩm. II. Cách tóm tắt văn bản tự sự. 1. Những yêu cầu đối ...


I.    Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự?
1.    Tóm tắt văn bản tự sự là dùng lời của mình trình bày một cách ngắn gọn, trung thành nội dung chính ( bao gồm sự việc tiêu biểu và nhân vật quan trọng) của văn bản tự sự.
2.    Tóm tắt văn bản tự sự để nắm bắt nội dung toàn bộ văn bản một cách dễ dàng, giúp người đọc không bỏ sót nội dung và hiểu rõ hơn về tác phẩm.


II.    Cách tóm tắt văn bản tự sự.
1.    Những yêu cầu đối với văn bản tóm tắt.
Văn bản trên tóm tắt về truyền thuyết “Sơn Tinh, Thùy Tinh” vì nội dụng của nó liên quan đến tác phẩm mà chúng ta đã được học.
Về độ dài: ngắn hơn
Về lời văn: dễ hiểu hơn
Về số lượng nhân vật, sự việc: ít hơn, cô đọng hơn.


2.    Yêu cầu
–    Đảm bảo tính khách quan, trung thành đối với nội udng văn bản tự sự
–    Đảm bảo tính hoàn chỉnh: bản tóm tắt phải giúp người đọc hình dung được toàn bộ câu chuyện.

soan bai tom tat van van tu su


3.    Các bước tóm tắt văn bản tự sự
Bước 1: Đọc kĩ văn bản, hiểu đúng chủ đề
Bước 2: Xác định nội dung chính
Bước 3: Sắp xếp nội dung theo trình tự hợp lí
Bước 4: Viết thành văn bản tóm tắt


III.    Luyện tập
Thực hành các bước tóm tắt truyện “Tức nước vỡ bờ”
–    Các sự việc: Nhà chị Dậu nghèo, thiếu sưu thuế/Anh Dậu bị trả về như xác chết, chị Dậu chăm sóc/Bọn cai lệ xông vào tróc nã sưu thuế/Chị Dậu liều mạng chống trả.
–    Luyện tập viết đoạn văn tóm tắt.

 

0