28/05/2017, 19:47

Em hãy nêu hiểu biết của mình về Chế lan Viên, sự nghiệp và sáng tác của ông

Đề bài: Em hãy nếu khái quát của mình về Chế lan Viên, sự nghiệp và sáng tác của ông- văn mẫu 12 Chế lan Viên là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Trị, tên thật là Phan Ngọc Hoan. Ông là nhà thơ có tấm hồn trong sáng, sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Trị, ...

Đề bài: Em hãy nếu khái quát của mình về Chế lan Viên, sự nghiệp và sáng tác của ông- văn mẫu 12 Chế lan Viên là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Trị, tên thật là Phan Ngọc Hoan. Ông là nhà thơ có tấm hồn trong sáng, sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Trị, ông luôn tự lực đi học, đi kiếm sống bằng chính tài năng, năng lực của mình. Ngay từ khi ông 12 tuổi ông đã bắt đầu làm thơ. Năm ông 17 tuổi ông đã lấy bút danh cho ...

Đề bài: Em hãy nếu khái quát của mình về Chế lan Viên, sự nghiệp và sáng tác của ông- văn mẫu 12

Chế lan Viên là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Trị, tên thật là Phan Ngọc Hoan.

Ông là nhà thơ có tấm hồn trong sáng, sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Trị, ông luôn tự lực đi học, đi kiếm sống bằng chính tài năng, năng lực của mình. Ngay từ khi ông 12 tuổi ông đã bắt đầu làm thơ. Năm ông 17 tuổi ông đã lấy bút danh cho mình là Chế Lan Viên, ra mắt công chúng tập truyện đầu tay là truyện Điêu Tàn, với sáng tác này đã mang đến rất nhiều điều trong cuộc sống, ông nổi tiếng trong thi đàn thi ca Việt Nam.

Ông luôn tự ý thức được trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của mình trong việc sáng tác các tập thơ, mỗi sáng tạo của ông là những đặc trưng sâu sắc trong tác phẩm, lớn lên ông ra Hà Nội làm việc và say đó lại vào Sài Gòn làm Báo, ra Thanh Hóa dạy học. Con đường sự nghiệp của ông cũng luôn có sự biến đổi.

Với số lượng tác phẩm lớn, ông đã tham gia nhiều hoạt động viết bài, với phong cách nghệ thuật độc đáo, trong chính những sáng tác của mình, Chế Lan Viên đã để lại cho mình nhiều giá trị, tham gia vào nhiều hoạt động để phục vụ cho sự nghiệp cách mạng.

che-lan-vien-305

Ông có khối lượng tác phẩm đồ sộ, trong đó thể hiện mạnh mẽ qua hai khía cạnh là thơ ca và văn xuôi:

Điêu tàn (1937)/ Gửi các anh (1954)/Ánh sáng và phù sa (1960)/ Hoa ngày thường – Chim báo bão (1967)/ Những bài thơ đánh giặc (1972)/ Đối thoại mới (1973)/ Ngày vĩ đại (1976)/ Hoa trước lăng Người (1976)/ Dải đất vùng trời (1976)/ Hái theo mùa (1977)/ Hoa trên đá (1984)/ Tuyển tập thơ Chế Lan Viên (tập I, 1985; tập II, 1990)/ Ta gửi cho mình (1986)/ Di cảo thơ I, II, III (1992, 1993, 1995)/ Tuyển tập thơ chọn lọc

Trong thể loại văn xuôi phải kể đến các tác phẩm như: Vàng sao (1942)/Thăm Trung Quốc (bút ký, 1963)/ Những ngày nổi giận (bút ký, 1966)/ Bác về quê ta (tạp văn, 1972)/ Giờ của đô thành (bút ký, 1977)/ Nàng tiên trên mặt đất (1985)

Với hai xu hướng sáng tác rõ ràng, phong cách của ông nghiêng về xu hướng phản ánh hiện thực sâu sắc, ông tham gia kháng chiến và phục vụ cho cách mạng, các sáng tác của ông cũng góp mình không nhỏ trong việc đấu tranh và bảo vệ đất nước. Tác phẩm của ông mang tinh thần phản ánh hiện thực một cách sâu sắc, những tác phẩm mang giá trị lớn trong sự sáng tạo, mang đến tinh thần cách mạng lớn lao.

Năm 1954 ông đã tham gia làm biên tập cho báo, đóng góp nhiều vị trị quan trong trong phòng ăn nghệ, hội nhà văn Việt nam, ông cũng từng là đại biểu Quốc hội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa các khóa IV, V và VI, ủy viên Ban văn hóa – giáo dục của quốc hội.

Phong cách thơ của ông mang nhiều bước ngoặt lớn lao trên con đường sự nghiệp của ông, thơ ông luôn mang nặng những chiều sâu tư tưởng, khoảnh khắc, trăn trở, phản ánh hiện thực. Sauk hi cách mạng kết thúc tác phẩm của ông mang những khuynh hướng rõ ràng, hướng tới đại chúng, mang tính dân tộc.

Chế Lan Viên là nhà thơ, nhà văn nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay, nó có đóng góp to lớn trong việc làm nên những sự nghiệp văn học đồ sộ, để lại cho người đọc nhiều suy ngẫm to lớn về cuộc sống, tình cảm, tư tưởng của tác giả trước những vấn đề của cuộc sống.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

KHAT QUAT SU NGHIEP CUA CHE LAN VIEN

KHÁT QUÁT SỰ NGHIỆP CỦA CHẾ LAN VIÊN

EM HAY KHAT QUAT SU NGHIEP CUA CHE LAN VIEN

EM HÃY KHÁT QUÁT SỰ NGHIỆP CỦA CHẾ LAN VIÊN

0