02/06/2017, 13:22

Soạn bài Ngữ Cảnh tiếp theo lớp 11

Soạn bài Ngữ Cảnh tiếp theo lớp 11 1. Vai trò của ngữ cảnh trong tạo lập văn bản . – Ngữ cảnh chi phối tới cách dùng từ và đặt câu: Trong mỗi hoàn cảnh cụ thể tùy thuộc vào mục đích giao tiếp chúng ta có thể sử dụng ngữ cảnh cho phù hợp, và đặc biệt trong bài tạo lập văn bản, văn cảnh có ảnh ...

Soạn bài Ngữ Cảnh tiếp theo lớp 11 1. Vai trò của ngữ cảnh trong tạo lập văn bản . – Ngữ cảnh chi phối tới cách dùng từ và đặt câu: Trong mỗi hoàn cảnh cụ thể tùy thuộc vào mục đích giao tiếp chúng ta có thể sử dụng ngữ cảnh cho phù hợp, và đặc biệt trong bài tạo lập văn bản, văn cảnh có ảnh hưởng đến ngôn ngữ và cách dùng từ. – Trong mỗi trường hợp cụ thể ta có thể sử dụng từ ngữ cho phù hợp hơn, nó phù hợp với mục đích giao tiếp cũng như cảnh sử dụng và ...

1. Vai trò của ngữ cảnh trong tạo lập văn bản.

–  Ngữ cảnh chi phối tới cách dùng từ và đặt câu: Trong mỗi hoàn cảnh cụ thể tùy thuộc vào mục đích giao tiếp chúng ta có thể sử dụng ngữ cảnh cho phù hợp, và đặc biệt trong bài tạo lập văn bản, văn cảnh có ảnh hưởng đến ngôn ngữ và cách dùng từ.

– Trong mỗi trường hợp cụ thể ta có thể sử dụng từ ngữ cho phù hợp hơn, nó phù hợp với mục đích giao tiếp cũng như cảnh sử dụng và tạo lập những văn bản đáp ứng được nhu cầu của người đọc.

– Trong những tình huống giao tiếp cũng ảnh hưởng tới đặc trưng sử dụng ngôn ngữ trong quá trình tạo lập văn bản: Ở đây văn bản gián tiếp đóng vai trò là nơi giao tiếp và truyền đạt thông tin của tác giả.

– Trong cuộc giao tiếp có nội dung giao tiếp và cách thức giao tiếp ở đây nhân vật gioa tiếp cũng đóng một vai trò hết sức đặc biệt nó ảnh hưởng tới nhu cầu và cách thức sử dụng của ngữ cảnh trong giao tiếp.


2. Vai trò của ngữ cảnh trong đọc hiểu văn bản.

– Trong quá trình đọc hiểu văn bản ngữ cảnh đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nó giúp người đọc đọc kĩ và hiểu thông tin một cách kĩ càng và sử dụng từ ngữ chuẩn xác trong những hoàn cảnh giao tiếp.

– Ngữ cảnh giúp người đọc và người viết định hình được ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ đúng và chuẩn xác với nội dung và hoàn cảnh của câu chuyện.

– Tình huống giao tiếp cũng là nhân tố ảnh hưởng tới câu nói: Trong cuộc giao tiếp nó ảnh hưởng sâu rộng tới nội dung giao tiếp muốn có một mục đích hay kết quả giao tiếp hiệu quả cần có tình huống giao tiếp và sử dụng nó đúng với mục đích và yêu cầu của tác giả.

Bài tập:


1. Ý nghĩa của từ xuân 1:
Ở đây là chỉ mùa xuân, mùa xuân là mùa của đất trời, mùa xuân là mùa của lễ hội đây là mùa xuân của thiên nhiên của đất trời.

Từ xuân 2: từ xuân ở đây nói về tuổi tác của con người.

Từ xuân 3 cũng là từ chỉ tuổi tác của con người 70 mùa xuân là trải qua 70 năm tuổi đời của đất trời.


2. Từ đây ở đây có ý nghĩa là một đại từ nhân xưng, đây là từ chỉ nhân xưng, và là từ được dùng để giao tiếp với người bạn của mình, cuộc giao tiếp để trao đổi thông tin.

3. Đoạn trích này nói về nhân vật Đồng Mẫu gọi Đồng Kim Lân là con và mi ý nghĩa của cách gọi này:

– Từ con thể hiện sự yêu thương chăm sóc của bà đối với con, ở đây đó là niềm yêu thương con vô bờ bến.

– Gọi là mi: thể hiện thái độ cứng dắn khuyên con không nên nghe theo và thỏa hiệp với Nhược Lội, ở đây có hai cách xưng hô khác nhau và thể hiện ý nghĩa rất khác nhau.

– Cách thể hiện đó thể hiện trong cuộc giao tiếp và thái độ trong giao tiếp.

4. Câu anh ăn cơm chưa thể hiện:

– Đây là một lời hỏi han và quan tâm giữa các nhân vật giao tiếp ở đây nhân vật giao tiếp muốn quan tâm và hỏi han về thông tin, ở đây vừa thể hiện sự lịch sự vừa thể hiện sự quan tâm.

–  Câu hỏi này cũng là một mục đích của giao tiếp hoặc là một mục đích để bắt đầu một cuộc giao tiếp, người giao tiếp ở đây có lý do để giao tiếp và thực hiện nhu cầu và mục đích giao tiếp của mình.

5. Tình huống giao tiếp buộc người giao tiếp phải giải quyết và lựa chọn một phương pháp giao tiếp cụ thể, nó tạo ra một phong cách giao tiếp hợp lý và cũng thu hút được sự chú ý của người nghe, người giao tiếp ở đây, cần có những ngôn ngữ giao tiếp khéo néo và tạo nên một phong cách giao tiếp phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp.

– Tình huống giao tiếp buộc người giao tiếp phải lựa chọn hình thức giao tiếp hình thức cụ thể và có nội dung rõ ràng.

0