02/06/2017, 13:22

SOẠN BÀI LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM.

SOẠN BÀI LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM. Dàn ý của bài văn tự sự Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu : A : Bài văn có thể chia ra làm 3 phần bao gồm Phần mở bài :‘ nhân kỉ niệm ngày sinh…..các thứ bày la liệt trên bàn’’ giới thiệu khái quát về bữa ...

SOẠN BÀI LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM. Dàn ý của bài văn tự sự Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu : A : Bài văn có thể chia ra làm 3 phần bao gồm Phần mở bài :‘ nhân kỉ niệm ngày sinh…..các thứ bày la liệt trên bàn’’ giới thiệu khái quát về bữa tiệc sinh nhật Phần thân bài :’’vui thì vui thật…..chỉ gật đầu không nói Kể về việc Trinh đến muộn và món quà đặc biệt trong ngày sinh nhật Kết bài ...

Dàn ý của bài văn tự sự
Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu :

A : Bài văn có thể chia ra làm 3 phần bao gồm
Phần mở bài :‘ nhân kỉ niệm ngày sinh…..các thứ bày la liệt trên bàn’’ giới thiệu khái quát về bữa tiệc sinh nhật
Phần thân bài :’’vui thì vui thật…..chỉ gật đầu không nói
Kể về việc Trinh đến muộn và món quà đặc biệt trong ngày sinh nhật
 Kết bài :’’ cảm ơn Trinh quá…vàng tươi thơm mát này’’
Cảm nghĩ của nhân vật tôi về món quà đặc biệt của trinh đứa bạn thân nhất.

B :
Bài văn kể bữa tiệc sinh nhật của Trang và món quà đặc biệt. Trang là người kể chuyện- nhân vật chính xưng’’tôi’ ở ngôi thứ nhất.
Câu chuyện xảy ra ở nhà Trang. Vào ngày sinh nhật của Trang, trong lúc mọi người ra vào tấp nập vui chơi thì  Trinh- người bạn thân nhất của Trang chưa đến.

Chuyện có các nhân vật : Trang, Trinh , Thanh và các bạn của trinh. Trang là nhân vật chính, xưng tôi trong câu chuyện. Trinh và Thanh là đôi bạn thân khi chưa thấy  Trinh tới dự sinh nhật Trang  cứ bồn chồn không yên, lo lắng  cho bạn. Trong lúc đó Trinh đã đi bộ ở khoảng cách khá xa để đến dự sinh nhật bạn và mang theo món quà đặc biệt.

Câu chuyện diễn biến : trong buổi sinh nhật của Trang mọi người đến dự đầy đủ thì thiếu Trinh người bạn thân nhất của Trang. Trang lo cho bạn, sợ bạn bị tai nạn, trong khi đó Trinh vượt đường xa để đến dự sinh nhật bạn. Sau đấy Trinh đến và giải thích lí do vì sao đến muộn và tặng bạn món quà sinh nhật đặc biệt làm cho bạn bất ngờ.  Đó là tấm lòng chân thành của đôi bạn thân

Các yếu tố miêu tả biểu cảm được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau thể hiện ở chỗ :
Miêu tả ; hai chiếc bình cắm đầy hoa với màu sắc, miêu tả cành ổi…

Yếu tố biểu cảm được thể hiện qua lời kể của Trang, tâm trạng lo lắng bồn chồn, đến ngạc nhiên, vui mừng, xúc động.
Tác dụng của yếu tố biểu cảm và miêu tả làm cho câu chuyện trở nên sống động, chân thật và dễ đi vào lòng người. Thể hiện được tình cảm chân thật của đôi bạn thân.

Luyện tập
A
Mở bài :

Giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm
Hãn cri-xti-an An đéc-xen (1805-1807)  là người Đan Mạch có nhiều tác phẩm  nổi tiếng dành cho thiếu nhi.
Cô bé bán diêm là một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về số phận bất hạnh của con người trong xã hội lúc bấy giờ thông qua hình ảnh cô bé bán diêm.  .Thể hiện tình yêu thương sâu sắc tính nhân đạo của tác phẩm.

Thân bài :
Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
Hoàn cảnh tội nghiệp của Cô bé bán diêm
Những ước mơ :
Mơ được sưởi ấm, được ăn ngon, được cây thông no-en, mơ ước được gặp bà. Cô bé muốn níu kéo hết hình ảnh cảu bà để bà cho đi theo bằng cách quẹt hết những que diêm.
Cái chết bi thảm của cô bé.

Kết bài :
Câu chuyện làm cho người đọc xúc động và thương xót. Qua tác phẩm tác giả cũng bộc lộ niềm cảm thông và xót xa trước hoàn cảnh, cái chết của cô bé cũng như những con người trong xã hội nghèo khổ nói chung.

b.Lập dàn ý :
1. Mở bài : giới thiệu về kỉ niệm và người bạn
-tên gì
-kỉ niêm như thế nào

2. Thân bài :
– khái quát một số nét về bạn thân
– Diễn biến của câu chuyện, nguyên nhân, kết quả
– ý nghĩa

3. Thân bài
Ân tượng về kỉ niệm đối với người bạn thân để lại cho em cảm nghĩ gì

0