12/01/2018, 17:40

Soạn bài Mẹ hiền dạy con trang 150 SGK Ngữ Văn 6

Soạn bài Mẹ hiền dạy con trang 150 SGK Ngữ Văn 6 Câu 3: Em hình dung bà mẹ Mạnh Tử là người như thế nào? Câu 4: Nêu nhận xét về cách viết truyện trung đại Mẹ hiền dạy con. ...

Soạn bài Mẹ hiền dạy con trang 150 SGK Ngữ Văn 6

Câu 3: Em hình dung bà mẹ Mạnh Tử là người như thế nào? Câu 4: Nêu nhận xét về cách viết truyện trung đại Mẹ hiền dạy con.

Câu 1: Đọc truyện Mẹ hiền dạy con và lập bảng tóm tắt năm sự việc đã diễn ra giữa mẹ con thầy Mạnh Tử (thuở nhỏ), theo mẫu.

Trả lời:

Sư việc

Con

Mẹ

1

Bắt chước đào, chôn, lăn, khóc

Chuyển nhà từ gần nghĩa địa đến gần chợ

2

Bắt chước nô, nghịch, buôn bán d¿0 điên

Chuyển nhà từ gần chợ đến gần trường học

3

Bắt chước học tập lễ phép

Mẹ vui lòng

4

Tò mò hỏi hàng xóm giết lợn để làm gì?

Nói lỡ lời, sửa chữa ngay bằng hành động mua thịt cho con ăn.

5

Bỏ học, về nhà

Cắt dứt tấm vải đang dệt.

Câu 2: Ý nghĩa của việc dạy con trong ba sự việc đầu là gì? Trong hai sự việc sau là gì? Ớ hai sự việc về sau, về ý nghĩa có gì khác với ba sự việc đầu? Hãy nêu lên tác dụng của cách dạy con của bà mẹ thầy Mạnh Tử.

Trả lời:

Ở ba sự việc đầu của bà mẹ Mạnh Tử là vấn đề chọn môi trường sông có lợi nhất (tránh môi trường bất lợi) cho việc hình thành nhân cách của trẻ thơ. Để ngăn ngừa triệt để từ xa, để tạo cho con có thể phát triển đúng hướng, phương pháp giáo dục tối ưu đầu tiện là đưa đối tượng giáo dục hoà vào môi trường sông phù hợp với nó trong thời gian sớm nhất.

ơ sự việc thứ tư, mẹ vô tình nói đùa với con và bà đã sớm nhận ngay ra sai lầm về phương pháp dạy con của mình. Bởi vậy, bà lập tức sửa sai bằng cách mua thịt cho con ăn. Bà muốn dạy con không được nói dối, phải thành thật.

Ớ sự việc cuôi cùng: khi cậu con trai bỏ học về nhà, bà mẹ đột ngột cắt đứt tấm vải mình đang dệt. Hành động lạ thường này nhất định tác động mạnh mẽ tới đứa con. Lời nói của bà mẹ là để giải thích việc làm khác thường của mình, đồng thời cho con một bài học sâu sắc, phê bình nghiêm khắc về khuyết điểm con vừa mắc phải.

*   Cách dạy con của bà mẹ Mạnh Tử có tác dụng tích cực trong việc hình thành, phát triển nhân cách của cậu bé.

Câu 3: Em hình dung bà mẹ Mạnh Tử là người như thế nào?

Trả lời:

Qua các sự việc trên ta thấy bà mẹ Mạnh Tử là một người mẹ tuyệt vời, thông minh, khéo léo, tinh tế, cương quyết trong việc dạy dỗ, giáo dục con cái.

Câu 4: Nêu nhận xét về cách viết truyện trung đại Mẹ hiền dạy con.

Trả lời:

Toàn bộ câu chuyện mẹ hiền dạy con đều là lời kể của người kể. Phần cuốĩ truyện có thêm lời bình của người kể chuyện.

0