02/06/2017, 13:36

Soạn bài: Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm

Soạn bài: Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biêu cảm 1. Các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài Bài ca nhà tranh bị gió thu phá và ý nghĩa: – Đoạn 1: + Trong 2 câu đầu: Tự sự: Kể về nhà bị gió thu cuốn lớp tranh. + Trong 3 câu sau: Miêu tả: Cảnh ...

Soạn bài: Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biêu cảm 1. Các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài Bài ca nhà tranh bị gió thu phá và ý nghĩa: – Đoạn 1: + Trong 2 câu đầu: Tự sự: Kể về nhà bị gió thu cuốn lớp tranh. + Trong 3 câu sau: Miêu tả: Cảnh tượng tranh bị gió thu cuốn bay đi. Tạo nên bối cảnh trong bài thơ. – Đoạn 2: Có tự sự kết hợp miêu tả: Kể và tả trẻ con cướp mất tranh và sự uất ức của tác giả. Thể ...

I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biêu cảm

1. Các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài Bài ca nhà tranh bị gió thu phá và ý nghĩa:
– Đoạn 1:
+ Trong 2 câu đầu: Tự sự: Kể về nhà bị gió thu cuốn lớp tranh.
+ Trong 3 câu sau:  Miêu tả: Cảnh tượng tranh bị gió thu cuốn bay đi.

Tạo nên bối cảnh trong bài thơ.
– Đoạn 2: Có tự sự kết hợp miêu tả: Kể và tả trẻ con cướp mất tranh và sự uất ức của tác giả.
Thể hiện nỗi khổ của tác giả.

– Đoạn 3: Tự sự kết hợp với miêu tả và hai câu cuối là biểu cảm: Kể về nỗi khổ trong đêm mưa lạnh và tả bên ngoài, trong nhà.
Các yếu tố tự sự, miêu tả ở trong bài thơ đã gợi ra đối tượng biểu cảm để tác giả gửi gắm cảm xúc của mình và người đọc dễ cảm nhận được những gì tác giả viết ra.

2. Đọc và trả lời
a, Các yếu tố tự sự và miêu tả:

– Tự sự :
+ Đoạn văn 1 : Kể chuyện bố ngâm chân, bố đau chân khi ngủ.
+ Đoạn văn 2 : Kể chuyện bố đi làm, thì thì sớm về thì khuya.

– Miêu tả :
+ Đoạn văn 1 : Miêu tả bàn chân, ngón chân, gam bàn chân và mu bàn chân của bố.
+ Đoạn văn 2 : Miêu tả đồ dùng của bố bắt cá, làm nghề cắt tóc và cảnh vật lúc bố đi, về.
– Đoạn văn 3 : Biểu cảm : Thể hiện tình yêu thương bố.

Nếu không có yếu tố tự sự và miêu tả thì yếu tố biểu cảm không thể bộc lộ được. Vì không có đối tượng để gửi gắm cảm xúc. Hai yếu tố tự sự và miêu tả giữ vai trò khơi gợi cảm xúc.

b, Miêu tả và tự sự trong niềm hồi tưởng nhằm khơi gợi cảm xúc, do cảm xúc chi phối chứ không nhằm mục đích kể chuyện, miêu tả đầy đủ sự việc. Làm cho tình cảm được bộc lộ rõ nét hơn, xúc động hơn.

0