​Quy tắc để học tốt từ vựng

Học tốt là điều tưởng chừng như đơn giản như lại là bước đòi hỏi sự kiên trì của bạn rất cao. Bởi vì bạn không thể nhìn thấy được kết quả ngay tức thì mà nó là cả một quá trình dài tập luyện, học hỏi. Nhìn nhiều lần Có những như “hello”, “thank ...

Học tốt là điều tưởng chừng như đơn giản như lại là bước đòi hỏi sự kiên trì của bạn rất cao. Bởi vì bạn không thể nhìn thấy được kết quả ngay tức thì mà nó là cả một quá trình dài tập luyện, học hỏi.

Nhìn nhiều lần


Có những như “hello”, “thank you”,… bạn không cần học cũng biết? Bởi vì một lý do duy nhất bạn đã gặp nó quá nhiều lần hay thậm chí là hằng ngày. Khiến nó trở thành điều hiểu nhiên mà bạn phải biết. Áp dụng vào việc học từ vựng, nếu muốn thuộc và dùng đúng cách trước hết bạn phải để nó tự nhiên trôi vào não của bạn. Đừng quá nhồi nhét và cố gắng thuộc lòng vfi bạn sẽ chóng quên, thay vào đó hãy tạo cho nó cơ hội xuất hiện trong đầu bạn nhiều hơn.
 


Note các từ vựng cần nhớ vào sổ tay (nguồn ảnh: kenh14)


Bạn có thể dùng stick note để dán vào những chỗ bạn hay nhìn thấy, lưu hình nền điện thoại di động những từ bạn muốn nhớ và mỗi khi gặp tình huống có thể áp dụng hãy nhớ đến nó một lần nữa.

Nghiên cứu kĩ 


Không có một chuyên gia ngôn ngữ nào khuyên bạn học từ vựng bằng cách thuộc lòng nó. Như vậy cũng không có tác dụng gì với bạn. Khi học, bạn phải hiệu được bạn sẽ làm gì với những từ vựng ấy. Hãy đăt ví dụ và học từ theo từng cụm kèm với tình huống cụ thể, không những giúp bạn nhớ lâu mà còn nhớ một cách chính xác để áp dụng. Bạn có thể học từ vựng trong những quyển từ điển như Oxford hoặc Cambrigde bởi vì trong này người ta liệt kê từ và những cụm từ liên quan rất cụ thể kèm ví dụ minh họa.

Đều đặn và thường xuyên


Việc học tập của bạn cần có quá trình và sự đều đặng luyện tập là rất quan trọng. Nếu bạn không ôn luyện thì những gì bạn học sẽ nhanh chóng trôi xa như bong bóng xà phòng thôi. Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều phương pháp để bạn có thể nhớ lâu hơn ví dụ như chia nhỏ thời gian học, lặp lại việc ôn tập nhiều lần,... Hãy bền bỉ luyện tập, học từ vựng không khó như sẽ khiến bạn dễ nản lòng, vì vậy hãy cố gắng lên nhé.
 

Huyền Trân theo Học Ielts

0