12/02/2018, 15:47

Phát biểu cảm nghĩ về “Cây Lúa”

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về "Cây Lúa" Bài làm Trong số rất nhiều loại cây trồng cây hoa màu, cây lương thực thì lúa là loại cây vô cùng gắn bó với người nông dân Việt Nam chúng ta. Nước ta được mệnh danh là đất nước với nền văn minh lúa nước. Đi đâu trên đất nước ta ...

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về "Cây Lúa"

Bài làm

Trong số rất nhiều loại cây trồng cây hoa màu, cây lương thực thì lúa là loại cây vô cùng gắn bó với người nông dân Việt Nam chúng ta. Nước ta được mệnh danh là đất nước với nền văn minh lúa nước. Đi đâu trên đất nước ta người ta cũng dễ dàng bắt gặp những cánh đồng lúa ngút ngàn thẳng cánh cò bay vô cùng tươi đẹp.

Từ hàng trăm năm nay, cây lúa chính là cây lương thực chính, là nguồn sống của hàng triệu người dân nước ta. Nó gắn bó gần gũi với người nông dân từ thời xa xưa cho tới hiện đại, trong mọi bữa ăn, sinh hoạt lễ hội cộng đồng.

Cây lúa mang lại cho con người vô cùng nhiều lợi ích to lớn có ý nghĩ không thể thiếu trong đời sống của con người, không chỉ về vật chất, mà cả giá trị tinh thần vô cùng to lớn của mình.

Cây lúa là một loại thân cỏ, ngắn chỉ dài khoảng 50cm lá lúa mướt dài mảnh mai thường hay cong xuống trông như một cô thiếu nữ đang độ tuổi e ấp.

Phát biểu cảm nghĩ về Cây Lúa

Khi lúa vào thời kỳ phát triển chuẩn bị trổ bông thì trông thân lúa vô cùng xanh mướt tựa như cô gái đang thời kỳ xuân sắc. Khi chúng ta nhìn từ xa cả cánh đồng lúa xanh mướt một màu vô cùng thu hút.

Khi lúa sang thời kỳ chín vàng những hạt lúa vàng trĩu nặng, làm cho những thân lúa mềm yếu phải vươn mình gánh đỡ, nhìn từ xa ta thấy một cánh đồng lúa vàng rực rỡ, một niềm vui hân hoan trong lòng những người nông dân khi vụ mùa bội thu. Ngửi khắp đầu làng ngõ xóm ta có thể cảm nhận được mùi vị lúa mới, rơm mới thơm ngát, vô cùng hấp dẫn.

Cây lúa là một loài cây phù hợp với mọi địa hình của nước ta không chỉ có thể trồng ở những vùng đồng bằng mà vùng trung du, miền núi cũng có những ruộng lúa bậc thang trên những sườn đồi, sườn núi tạo thành một bức tranh phong cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, của quê hương Việt Nam chúng ta.

Chỉ có những vùng đất bị ngập mặn đất phèn thì cây lúa mới không sinh sôi phát triển được người ta buộc lòng phải trồng những loại cây khác phù hợp với thổ nhưỡng còn ở đâu có nước ngọt thì hầu hết cây lúa đều có thể nở rộ.

Cây lúa có vai trò vô cùng to lớn với cuộc sống của con người nước ta, bởi nó chính là thức ăn chính, là cây lương thực của đại đa số hơn 80 triệu dân trên đất nước hình chữ S này. 
Lúa gạo còn làm ra rất nhiều loại bánh trái thực phẩm thơm ngon như gạo tẻ người ta đem xay thành bột rồi chế biến thành món phở, bún, tráng bánh cuốn đều là những món ăn vô cùng thơm ngon, món ăn truyền thống của người Việt Nam chúng ta.

Lúa nếp, gạo nếp thì có thể làm những loại bánh thơm ngon, cho ta nhiều năng lượng, giúp chống đói lâu hơn lúa tẻ như bánh chưng, bánh giầy, bánh nếp, bánh trôi, bánh chay…Đều là những loại bánh truyền thống của dân tộc ta. Loại bánh nào cũng vô cùng thơm ngon có mùi vị quyến rũ riêng. 

Đặc biệt là bánh chưng là một loại bánh vô cùng truyền thống không thể thiếu trong những ngày lễ lớn, những ngày lễ hội, đình đám, trong dịp Tết Nguyên Đán của cả dân tộc ta. 

Thân cây lúa, khi được người nông dân thu hoạch phơi khô còn có thể dùng để làm thức ăn cho trâu bò, hoặc trộn bùn đắp vách tường, lợp chuồng trại, hoặc đốt lấy tro bón xuống ruộng nuôi những cây lúa mới xanh tốt hơn.

Cây lúa cũng có vai trò kinh tế vô cùng quan trọng có ý nghĩa hàng đầu trong nền sản xuất nông nghiệp của nước ta. Khi nước ta trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai, thứ ba thế giới mang lại nhiều nguồn lợi cho người nông dân.

Dù trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử phát triển dân tộc nhưng cây lúa vẫn luôn là người bạn thân thiết gắn bó với người nông dân nước ta.

Nó trở thành biểu tượng dân tộc, là nền văn minh của nước ta gắn liền với những thói quen, phong tục tập quán, suy nghĩ, nếp sống của người nông dân lao động. Người nông dân làm gì cũng đều coi trọng cây lúa lấy nông nghiệp làm trọng, lấy dân làm gốc.

Người nông dân nước ta luôn coi cây lúa là người bạn tri kỷ của mình trong đời sống vật chất cũng như trong giá trị tinh thần cây lúa luôn nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng.

Đông Thảo

Từ khóa tìm kiếm

  • cảm nghĩ về cây lúa
0