25/06/2018, 11:18

Phân Tích Phong Cách Thơ Tố Hữu | Văn Mẫu Hay

(Văn mẫu lớp 12) – Phân tích phong cách thơ của Tố Hữu – (Bài văn hay của học sinh cấp 3 trường THCS Trần Quốc Toản) Đề bài: Phân Tích Phong Cách Thơ Tố Hữu | Văn Mẫu Hay Bài Làm Tố Hữu(1920 – 2002) là nhà thơ cánh mạng, phục vụ cho chiến đấu vì sự nghiệp của Đảng và Nhà nước. ...

(Văn mẫu lớp 12) – Phân tích phong cách thơ của Tố Hữu – (Bài văn hay của học sinh cấp 3 trường THCS Trần Quốc Toản)

Đề bài: Phân Tích Phong Cách Thơ Tố Hữu | Văn Mẫu Hay

Bài Làm

Tố Hữu(1920 – 2002) là nhà thơ cánh mạng, phục vụ cho chiến đấu vì sự nghiệp của Đảng và Nhà nước. Thơ Tố Hữu chủ yếu viết vào thời kì đầu thế kỉ XX, mang những nét thơ mới, đa dạng, sinh động, khắc họa rõ nét cuộc sống cách mạng qua từng câu thơ, hiện rõ những tâm trạng, sự chiến đấu hi sinh của quân dân ta.

Thơ Tố Hữu tràn đầy cảm hứng lãng mạn, luôn hướng người đọc đến một tương lai tươi sáng. Mang tính dân tộc đậm đà trong cả nội dung và nghệ thuật. Trong thơ, cái tôi chữ tình là cái tôi chiến sĩ, cái tôi nhân danh cho cả cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Ở đây, Tố Hữu không chỉ đi sâu vào cuộc sống riêng tư, cá nhân mà ông còn làm nổi bật lên tình cảm lớn, mang tính chất đoàn kết nhằm thôi thúc cái tinh thần của mỗi người dân, để cùng chung tay góp sức chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc. Không ít thì nhiều, góp sức lực của mình để tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc bền vững, dám hi sinh để chiến đấu vì cuộc sống của con em mai sau, vì sự sinh tồn của Đất nước mình trong tương lai. Chiến thắng ấy sẽ mang lại những niềm vui lớn rạo rực cho tất cả mọi người, khắc sâu tình đồng chí, nghĩa tình đồng bào, lòng yêu nước thể hiện ở những bài thơ như: “Việt bắc, Việt Bắc, Bác ơi”.

Ngoài ra, thơ Tố Hữu còn mang tính sử thi: đề cập đến vấn đề lịch sử và có tính chất toàn dân tộc. Có những sự kiện chính trị của đất nước là đối tượng thể hiện chủ yếu, đề cập đến vấn đề lịch sử  và toàn dân tộc. Cảm hứng chủ đạo là cảm hứng lịch sử – dân tộc, nổi bật là vấn đề vận mệnh cộng đồng. Nhân vật trữ tình trong thơ ông luôn đại diện cho phẩm chất của giai cấp, của người dân chịu áp bức, bóc lột, nó mang một vẻ đẹp lí tưởng cách mạng. Bằng ngòi bút tinh xảo, nghệ thuật thần thoại hóa của mình, tác gải đã nâng lên hình ảnh của những người anh hùng  mang tầm vóc thời đại, lịch sử, những chiến sĩ giải phóng kiên cường, bất khuất:

“Hoan hô anh giải phóng quân

Kính chào anh, con người đẹp nhất

Lịch sử hôn anh chàng trai chân đất

Sống hiên ngang, bất khuất ở trên đời…”

Khuynh hướng sử thi kết hợp với cảm hứng lãng mạn cách mạng. Thơ ông luôn hướng tới ngày mai, khởi dậy niềm vui – lòng tin tưởng say mê đối với con đường cách mạng như trong bài thơ “Việt Bắc”:

“Nghìn đêm thăm thẳm sương dày

Đèn pha bật sáng như ngày mai lên.”

to huuPhân Tích Phong Cách Thơ Tố Hữu | Văn Mẫu Hay

Mang giọng điệu và âm hưởng ngọt ngào, gần gũi xuất phát từ quan niệm của nhà thơ.

Trong thơ, Tố Hữu còn cảm hóa giữa người và cảnh, đồng cảm sẻ chia với thi nhân xưa:

“Nỗi niềm xưa nghĩ mà thương

Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng

Nhân tình nhắm mắt chưa xong

Biết ai hậu thế khóc cùng Tố Như”

(Kính gửi cụ Nguyễn Du)

Hay sự thủy chung, gắn bó với con người cách mạng nơi chiến trường ác liệt, gian khổ:

“Thương nhau chia củ sắn lùi

Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng”

(Việt Bắc)

Không chỉ riêng về nội dung sâu sắc cảm mến của người đọc mà ngòi bút nghệ thuật cũng mang nét đặc sắc, sắc sảo, tính dân tộc càng rõ nét hơn. Thể thơ truyền thống được sử dụng quen thuộc, ngôn ngữ giản dị, phong phú.

Thể thơ lục bát kết hợp giọng cổ điển và dân gian làm nổi bật nội dung cách mạng, thể thơ thất ngôn trang trọng biến hóa linh hoạt, tả được nhiều trạng thái xúc cảm. Câu từ ngôn ngữ gần gũi với dân tộc, với những biện pháp tu từ, so sánh làm rõ nét những hình ảnh tiêu biểu của thời đại. Trong nhịp điệu thơ sử dụng nhiều từ láy, phối hợp thanh điệu phong phú cho câu thơ, thể hiện được rõ nét cảm xúc và tâm hồn của dân tộc, tính dân tộc còn được biểu hiện ở nét đậm đà bản sắc dân tộc và con người Việt Nam chất phác, thật thà.

Tố Hữu nhà thơ của dân tộc Việt Nam, luôn hướng tới cách mạng, cổ vũ tinh thần đấu tranh của dân tộc, nêu cao tinh thần, lí tưởng của quân dân trên con đường gian khổ, quyết tâm hi sinh để bảo vệ Tổ Quốc, mang lại sự tự do hạnh phúc, ấm no cho dân tộc Việt Nam. Sức thu hút thơ của Tố Hữu chính là niềm say mê lí tưởng và tính dân tộc đậm đà.

>> XEM THÊM: Tiểu sử Tố Hữu

>> XEM THÊM: Phân tích bài Lượm

0