25/06/2018, 11:18

Tóm Tắt Truyện Ngắn Đôi Mắt Của Nhà Văn Nam Cao

(Văn hay lớp 12) – Anh chị hãy tóm tắt tác phẩm truyện ngắn “Đôi mắt” của nhà văn Nam Cao – (Bài làm văn của học sinh Lê Văn Thành trường THPT Tôn Đức Thắng) Đề bài: Tóm tắt truyện ngắn Đôi Mắt của nhà văn Nam Cao Bài Làm Truyện ngắn “Đôi Mắt” của nhà văn ...

(Văn hay lớp 12) – Anh chị hãy tóm tắt tác phẩm truyện ngắn “Đôi mắt” của nhà văn Nam Cao – (Bài làm văn của học sinh Lê Văn Thành trường THPT Tôn Đức Thắng)

Đề bài: Tóm tắt truyện ngắn Đôi Mắt của nhà văn Nam Cao

Bài Làm

Truyện ngắn “Đôi Mắt” của nhà văn Nam Cao xoay quanh hai cái nhìn, hai cách sống khác nhau của Hoàng và Độ đối với cuộc kháng chiến chống Pháp. Truyện ngắn như là một bản tuyên ngôn nghệ thuật của các nhà văn trí thức trong xã hội sau cuộc cách mạng tháng tám năm 1945. Các văn nghệ sĩ cần phải luôn đổi mới nhận thức, phải có cái nhìn toàn diện, hoà nhập với xã hội nếu không họ sẽ trở thành những con người giống nhân vật Hoàng, mãi thu mình trong vỏ bọc, trở nên lố bịch với tất cả mọi người.

Câu chuyện về “ Đôi mắt” được bắt đầu bằng cuộc viếng thăm của Độ với người bạn cũ, một nhà văn, hai người chơi với nhau từ những năm 1945.

Khi cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược diễn ra, Độ đã đi theo tiếng gọi của cách mạng nông dân, trở thành một chiến sĩ tuyên truyền kháng chiến chống Pháp. Còn Hoàng nghe theo lời của “Cụ Hồ” vội dẫn vợ con di tản khỏi về vùng nông thôn nằm cách Hà Nội vài trăm mét.

Độ đến thăm vợ chồng Hoàng với ý định muốn vận động Hoàng tham gia văn hóa cứu quốc với mình. Nhà Hoàng vẫn sống trong ngôi nhà ba gian gạch sạch sẽ, vẫn nuôi một chú chó Becgie, và lần này vợ chồng Hoàng đón tiếp Độ rất cởi mở, chu đáo khác hẳn những lần trước đó ở Hà Nội. Họ ngồi nói chuyện kể về cuộc sống của nhau, lúc đó Độ nhận ra tuy vợ chồng Hoàng rất ca tụng chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng không lại không tin vào sự lãnh đạo của tầng lớp nông dân. 

tom tat truyen ngan doi matTóm Tắt Truyện Ngắn Đôi Mắt Của Nhà Văn Nam Cao

Hoàng ca thán rằng những người nhà quê xung quanh đây đều là những người rất đần độn, ngu dốt, sống lỗ mãng, ích kỹ, rất tham lam, luôn tọc mạch vào chuyện người khác, viết chữ quốc ngữ thì sai vẫn nhưng lại luôn bàn luận về chính trị. Rồi Hoàng kể chuyện về một ông chủ tịch khu phố nhưng xuất thân từ bán cháo lòng, một anh thanh niên đi vác bó tre làm công tác phá hoại cản cơ giới của địch….

Trước thái độ đó của Hoàng, Độ chia sẻ rằng trước đây anh cũng từng có cái nhìn như vậy về người nông dân, nhưng khi được tiếp xúc, cùng tham gia tuyên truyền, chiến đấu, sống cạnh họ, Độ thấy trân trọng và khâm phục lòng cam đảm và yêu nước những người nông dân. Dù Độ đã hết lòng giải thích nhưng Hoàng vẫn không hề thay đổi suy nghĩ, và anh cho rằng thà bị gọi là phản động còn hơn là cùng công tác với họ. Đêm hôm đó, Độ và Hoàng nghe chị Hoàng đọc Tam Quốc, đến đoạn hay Hoàng vỗ đùi kêu “Tài thật!Tài thât! Tài đến thế là cùng!…”

Chính những suy nghĩ và lối sống khép kín không muốn giao tiếp với những người nông dân của Hoàng mà Độ đã từ bỏ ngay ý định muốn anh tham gia văn hóa cứu nước. Sáng hôm sau, họ tạm biệt nhau, mỗi người một lối sống, một “đôi mắt” riêng và Hoàng vẫn tiếp tục trong vỏ bọc của những trang Tam Quốc, của Tào Tháo.

>> XEM THÊM: Văn Mẫu Hay

0