25/05/2017, 00:20

Phân tích hình tượng đôi mắt trong thơ của Quang Dũng.

Đề bài: Em hãy phân tích hình tượng đôi mắt trong thơ của Quang Dũng để thấy được tài năng trong cách dùng biểu tượng của ông. Quang Dũng là nhà thơ, nhà cách mạng nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó nổi bật lên là bài thơ Tây Tiến, Đôi mắt người Sơn Tây… ...

Đề bài: Em hãy phân tích hình tượng đôi mắt trong thơ của Quang Dũng để thấy được tài năng trong cách dùng biểu tượng của ông. Quang Dũng là nhà thơ, nhà cách mạng nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó nổi bật lên là bài thơ Tây Tiến, Đôi mắt người Sơn Tây… tất cả các bài thơ của ông đều xuất sắc và nó mang đậm những hình tượng nổi bật được đan xen và cài đặt vào trong bài thơ đó là hình tượng đôi mắt. Đôi mắt là hình tượng mà chúng ra ...

Đề bài: Em hãy phân tích hình tượng đôi mắt trong thơ của Quang Dũng để thấy được tài năng trong cách dùng biểu tượng của ông.

Quang Dũng là nhà thơ, nhà cách mạng nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó nổi bật lên là bài thơ Tây Tiến, Đôi mắt người Sơn Tây… tất cả các bài thơ của ông đều xuất sắc và nó mang đậm những hình tượng nổi bật được đan xen và cài đặt vào trong bài thơ đó là hình tượng đôi mắt.

Đôi mắt là hình tượng mà chúng ra thấy xuất hiện rất nhiều trong thơ của Quang Dũng, rất nhiều những tác phẩm nổi bật và được đan xen vào đó là những cung bậc cảm xúc riêng của tác giả đối với những hình tượng nổi bật và vô cùng đặc sắc, có thể thấy hình tượng đôi mắt xuất hiện rất nhiều trong thơ Quang Dũng, khi đi nghiên cứu và khảo sát, chúng ta mới thấy rằng, hình tượng đó được nổi bật lên trên nền văn học, với những chi tiết vô cùng độc đáo và giàu ý nghĩa to lớn, những tác phẩm đó ngập tràn cảm xúc, và những tình cảm chân thành được đan xen và nồng ghép vào đây đó là ngập tràn những hình tượng thơ xuất sắc và giàu cảm xúc.

Như chúng ta thấy hình tượng đôi mắt xuất hiện trong bài thơ Tây Tiến có vẻ khác với hình tượng đôi mắt của bài Đôi mắt người Sơn Tây, như chúng ta đều thấy đôi mắt trong Tây Tiến là mắt chừng gửi mộng qua biên giới, đây là đôi mắt căm thù trước những kẻ thù xâm lược, đôi mắt đó là đôi mắt của sự căm thù, và đôi mắt muốn nhìn xuyên thấu được âm mưu của kẻ thù, để có thể làm được những điều đem lại nhiều ý nghĩa to lớn cho rất nhiều con người và cuộc sống của mỗi chúng ta, giá trị của nó đối với nhân loại là nâng cao được những tầm hiểu biết mạnh mẽ trong dụng ý sâu sắc của tác giả về việc sử dụng hình tượng đôi mắt trong bài thơ.

Những hình ảnh đó để lại cho con người nhiều những cảm nhận mới mẻ và nó mang một tầm ý nghĩa sâu sắc và mạnh mẽ muốn cuốn hút trong cuộc đời, giá trị của nó đối với cuộc đời là đang được tràn ngập lên những niềm yêu thương và những tình cảm sâu sắc nhất, những tình cảm đó đang nồng ghép và cháy rực lên những niềm tin yêu của con người đối với toàn bộ tác phẩm, trong bài thơ Tây Tiến hình tượng đôi mắt được bộc lộ một cách nhanh chóng và có nhiều giá trị nhất đối với mỗi con người, nó để cho chúng ta thấu hiểu được niềm tin yêu và những điều có tầm ý nghĩa mạnh mẽ đối với mỗi con người:

Tây tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Những hình ảnh này trong thơ đã nổi lên với những hình tượng nổi bật và vô cùng phong phú, nó làm bừng cháy lên những ý tưởng trong lời thơ của tác giả, giá trị của nó đối với toàn nhân loại mang những ý nghĩa to lớn và tác động sâu sắc đến toàn bộ con người, biết bao nhiêu cảm xúc được dồn nén và thể hiện ở đây nó vừa là cung bậc yêu thương, nó chứa đựng biết bao nhiêu cảm xúc của con người đối với toàn bộ tác phẩm. Giá trị của tác phẩm để lại đó lả ngập tràn những cảm xúc và biểu tượng sâu sắc về chính tác phẩm của họ, nó để lại ngập tràn bao nhiêu niềm tin và sự thấu hiểu sâu sắc trong tác phẩm.

Những hình ảnh nổi bật và sâu sắc biểu hiện trong chính tác phẩm là đậm nét những nguồn cảm hứng và hình tượng mạnh mẽ tác động đến chính tâm hồn và các sáng tác mới mẻ của chính tác giả, đôi mắt ở đây có thể là yêu thương, có thể là đang biểu hiện những trạng thái căm thù phẫn uất trước những hành động của kẻ thù, có thể nói đôi mắt có thể vừa để trao yêu thương, và những nỗi nhớ thương, như trong bài thơ Tây Tiến đôi mắt đó vừa là nhớ thương những người ở lại, những người thân ở quê hương, và đôi mắt nhớ thương những điều đã qua. Tất cả nó đang hội tụ lại nơi đây những điều có ý nghĩa và những ảnh hưởng sâu sắc nhất đối với mỗi con người, chúng ta có thể thấy được điều đó qua những hình tượng đặc sắc và mang ngập tràn những cảm xúc và sự thân thương sâu sắc.

Những hình ảnh đó đã làm cho người đọc có nhiều những cảm nhận mới mẻ về hình tượng thơ xuất hiện ở tác phẩm của Quang Dũng, những tác phẩm mang những cung bậc riêng, và nó là mang ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ để nói lên tiếng lòng của những người đang dần đi sâu vào những tư tưởng và thấm nhuần trong đó là những giá trị sống giàu có về ý nghĩa. Biết bao nhiêu cảm xúc được dồn nén ở trong hình ảnh đôi mắt , có thể thấy đôi mắt chính là cửa sổ của tâm hồn, đôi mắt chứa đựng rất nhiều những điều có ý nghĩa to lớn, và mang lại cho chúng ta những cảm thông sâu sắc, ngập tràn sự sống đối với mỗi người, chúng ta cần phải hiểu và thấu được những điều đó bởi hình tượng đôi mắt xuất hiện trong thơ của Quang Dũng rất đậm đà và mang một giá trị biểu tượng riêng, nó biểu trưng cho sự sống và tràn đầy cảm xúc của con người.

Đối với bài thơ Đôi mắt người Sơn Tây đôi mắt đó lại biểu hiện những nỗi buồn riêng, nó đậm đà và mang ngập tràn những cảm xúc và tình cảm sâu sắc về con người, những tình cảm đó mang đậm giá trị và sự sống đang dần ngập tràn trong những tình cảm riêng:

Vầng trán em mang trời quê hương

Mắt em dìu dịu buồn Tây Phương

Tôi nhớ xứ Đoài mây trắng lắm

Em đã bao ngày em nhớ thương.

Tất cả những biểu hiện mới mẻ và mang một ý nghĩa to lớn đã đan xen và xuất hiện trong bài thơ, đó là những cung bậc cảm xúc riêng của con người, mang theo bao nhiêu dòng cảm xúc và những nỗi nhớ da diết, tình cảm đó đậm đà và sâu lắng trong cuộc đời cũng như những hình ảnh đó đang từng ngày ngập tràn lên trên bầu trời những nguồn ánh sáng lay động và tỏa ra trên nền trời xanh những điều mát lành và tươi sáng nhất.

Hình ảnh về đôi mắt xuất hiện trong thơ của Quang Dũng đã mang một tình cảm riêng, đôi mắt ở đây biểu tượng cho những nỗi nhớ mong, đó là một phương tiện hữu ích để có thể hàm chứa những thông tin và bao nhiêu cảm xúc của con người, chúng ta đều có thể thấy được điều đó qua vô vàn những hình ảnh giàu sức sống và nó ngập tràn cho cuộc sống của chúng ta những điều tốt lành và có giá trị nhất.

Đôi mắt là nơi chứa tran những tình cảm một cách chân thành và nó vô cùng da diết cho con người, những tình cảm đó đang dần chứa đựng những cảm xúc sâu lắng và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho con người, biết bao nhiêu cảm xúc và sự yêu thương đã chứa đựng trong những vần thơ của tác giả, chính là làm nên nhựa sống ngập tràn và tình cảm chân thành nhất.

0